Một số ý kiến về quản lý, thực hiện dự án xây dựng cầu đường hiện nay

Bạn đọc 02/07/2013 15:32

1. Về việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và kế hoạch tạm dừng, đình hoãn một số dự án, công trình. Trong bối cảnh hiện nay, việc thực hiện Nghị quyết 11/CP và kế hoạch tạm dừng, đình hoãn một số dự án, công trình giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, hiệu quả cuối cùng của việc tạm dừng, đình hoãn dự án, gói thầu không chỉ được xem xét dưới góc độ “vốn” và “thiếu vốn”, mà cần xem xét hiệu quả tổng thể (cuối cùng), bao gồm việc tính toán hết những thiệt hại về kinh tế, xã hội nhất là đối với những công việc đang thực hiện dở dang hoặc “gần xong”. Vì vậy, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam kiến nghị nên xem xét cụ thể để quyết định tạm dừng hoặc đình hoãn đối với các cấp độ: dự án, gói thầu hoặc “hạng mục công trình chính”. Đối với một số dự án, gói thầu, thậm chí là công trình cụ thể trong gói thầu được đánh giá nếu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội thì cần tổng hợp, cân đối tài chính để thực hiện. Trường hợp thiếu vốn cũng nên có báo cáo Thủ tướng Chính


2. Về việc ban hành những định mức đặc thù hoặc những định mức “chưa phù hợp” đối với ngành Giao thông.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chú trọng xây dựng các định mức mới. Tuy có đạt được những kết quả nhất định song hầu hết mới dừng ở các định mức áp dụng cho từng dự án cụ thể. Việc ban hành những định mức đặc thù và phù hợp với xây dựng giao thông sẽ mang lại hiệu quả to lớn cho các bên tham gia xây dựng – trước hết là nhà thầu – để có thể tăng các chi phí đầu tư phát triển và lợi nhuận. Đề nghị Bộ chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng hợp, xây dựng bổ sung, trình Bộ ban hành theo thẩm quyền những định mức này để áp dụng chung cho tất cả các dự án. Cụ thể nên chia thành các nhóm:
- Những định mức đặc thù đối với ngành GTVT (đào đắp đất đá, hoặc xây dựng công trình trong vùng đồi núi cao hiểm trở, thi công nền móng công trình trong điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, đắp nền đường ở những vị trí đặc biệt trong công trình cầu đường…).
- Những định mức có ứng dụng KHCN, tiến bộ kỹ thuật cho các công trình “đơn chiếc” và công trình “sử dụng được một số lần nhất định”.
- Những định mức đã được Bộ Xây dựng ban hành nhưng chưa phù hợp với xây dựng cầu đường.
- Hướng dẫn lập chi phí dự toán đối với các công trình phụ trợ mang đặc thù xây dựng cầu đường, nhất là các công trình đảm bảo giao thông nội  ngoại tuyến, công trình phụ trợ xây dựng các hạng mục đặc biệt (móng trụ cầu lớn, kết cấu nhịp đặc biệt…). Chi phí này đối với một số dự án thường lớn hơn các tỷ lệ thường áp dụng nhiều lần.

3. Việc điều chỉnh biến động giá theo các thông tư và văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhiều công trình, dự án vẫn chưa thực hiện được việc điều chỉnh giá (vẫn mới chỉ dừng ở việc tạm duyệt, tạm thanh toán), tiếp tục gây khó khăn về tài chính cho các nhà thầu. Đề nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chức năng và Chủ đầu tư có kế hoạch kiểm tra, lập báo cáo nhằm xác định rõ các nguyên nhân, biện pháp giải quyết và quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, làm việc với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm việc này.

4. Đến nay những văn bản pháp lý quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ kèm theo chi phí dành cho “Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” và đặc biệt là dành cho các Ban QLDA của “Cơ quan thẩm quyền” để thực hiện việc quản lý các dự án theo hợp đồng BOT, PPP… chưa có. Đề nghị Bộ GTVT xem xét, kiểm tra và có chỉ đạo giải quyết.

Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

Ý kiến của bạn

Bình luận