Một phụ nữ lừa gần 100 người đi xuất khẩu lao động

Lao động việc làm 02/03/2016 15:34

Lo sợ gần 100 người dân bị lừa đi xuất khẩu lao động đòi tiền, bà Đào bán hết nhà cửa, tài sản trốn vào Tây Nguyên làm nghề bỏ mối mỹ phẩm.

a-1-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-jpg-1456886927
Bà Đào bị bắt sau ba năm trốn lệnh truy nã vì lừa gần 100 người dân đi xuất khẩu lao động - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 1-3, thông tin từ Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã bàn giao bà Hoàng Thị Đào (51 tuổi, ngụ P.Cửa Nam, TP Vinh) cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bà Đào bị bắt sau 3 năm lẩn trốn lệnh truy nã của Công an tỉnh Nghệ An về hành vi lừa gần 100 người dân đi xuất khẩu lao động.

a-2-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-jpg-1456886941
Giấy biên nhận của bà Đào nhận tiền của người dân được viết bằng tay - Ảnh: D.Hòa

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1998, bà Đào đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Bốn năm sau, bà về nước và bắt đầu nhận tiền của các lao động để làm thủ tục đưa đi xuất khẩu lao động.

Đầu tháng 6-2012, bà Đào báo cho những người trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động có đơn hàng tại nhà máy chế biến thực phẩm ở Đài Bắc (Đài Loan). Chi phí xuất khẩu lao động là 120 triệu đồng nhưng trước mắt mỗi người chỉ phải đóng gần 5 triệu đồng tiền học nghề và tiền khám sức khỏe.

Ngoài ra, bà này còn tung tin tại Hà Lan có đơn hàng cần hơn 50 lao động trồng cỏ nuôi bò với mức lương cao. Nếu người nào đi chỉ cần đặt cọc 500 USD.

Tại nhà riêng của mình, bà Đào nhận tiền có ghi giấy biên nhận và lời hứa, nếu sau thời gian trên không đi được sẽ hoàn trả tiền. Sau đó, bà Đào đưa những người này ra Hà Nội khám sức khỏe và hứa hẹn sau 3-5 tháng sẽ có lịch bay. Tiếp đó, bà này thu thêm 1.300 USD/người để làm thủ tục visa và mua vé máy bay.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chờ đợi không có lịch bay, liên lạc qua điện thoại của bà Đào đều không được, những người đã đưa tiền cho bà Đào làm đơn trình báo với cơ quan công an. Lo sợ người lao động đòi tiền, bà Đào bán hết nhà cửa, tài sản trốn vào Tây Nguyên làm nghề bỏ mối mỹ phẩm.

Cơ quan điều tra đã làm rõ với hình thức lừa đi xuất khẩu lao động việc nhẹ, lương cao, bà Đào đã lừa gần 100 người dân ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Sau khi xác lập chuyên án, tổ công tác của phòng PC52 Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với công an Đắk Lắk ập vào nhà riêng bắt giữ Đào.

Ý kiến của bạn

Bình luận