Một nửa số trường học thế giới thiếu trang thiết bị vệ sinh

20/10/2018 14:33

Nhà vệ sinh không đạt chuẩn, thiếu nước sạch và bồn rửa tay khiến trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến việc học.

nha-ve-sinh-1-7456-1539861967
Trẻ rửa tay trước bữa trưa tại trường học ở Tunisia. Ảnh: UNICEF

Cuối tháng 8, Reuters dẫn số liệu từ báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho thấy gần một nửa trường học thế giới phải đối mặt với việc thiếu thốn cơ sở và trang thiết bị vệ sinh khi đến trường, tác động đến 900 triệu trẻ em. 

"Bạn không thể có một môi trường học tập chất lượng nếu thiếu những thứ cơ bản", tiến sĩ Rick Johnston của WHO, nhà nghiên cứu lãnh đạo dự án về điều kiện vệ sinh ở trường học cho biết.

Theo ông, trẻ có thể không đến trường nữa vì không có nhà vệ sinh. Hoặc khi nhà vệ sinh không sạch, chúng sẽ không thể tập trung học hết khả năng của mình.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã ký cam kết toàn cầu nhằm cung cấp nước sạch và cơ sở vệ sinh cho tất cả trường học, đảm bảo mọi trẻ em được giáo dục toàn diện vào năm 2030 theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Thiếu nước sạch và thiết bị vệ sinh có thể gây ra nhiều loại bệnh tật, thậm chí dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, hiện nhiều học sinh buộc phải đánh cược sức khỏe để tiếp tục đi học. 

Báo cáo nêu rõ, gần 1/3 trường tiểu học và trung học cơ sở thiếu nguồn cung cấp nước uống an toàn và tin cậy, ảnh hưởng đến gần 570 triệu trẻ em. Gần 20% trường học không hề có nước uống an toàn. 

Hơn 1/3 trường học thiếu nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến hơn 620 triệu trẻ em. Gần 1/5 trường tiểu học và 1/8 trường trung học cơ sở được coi là không có hệ thống vệ sinh. 

Gần một nửa trường học thiếu bồn rửa tay thích hợp, trong khi đây là điều kiện cần thiết giúp ngăn ngừa lây lan bệnh nhiễm trùng. 

Châu Phi Hạ Sahara, Đông Á và Đông Nam Á sở hữu một số cơ sở vệ sinh tệ nhất thế giới.

Tim Wainwright, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện WaterAid, cho biết rất sốc trước kết quả này. Hậu quả của nó rất rộng, liên quan đến việc tiếp cận giáo dục, sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của trẻ. 

Nghiên cứu của WaterAid và UNICEF đầu năm nay cũng cho thấy hơn 1/3 nữ sinh ở Nam Á không đến trường trong kỳ kinh nguyệt do không có nhà vệ sinh. 

Năm ngoái, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo các nước cần tăng mức chi tiêu gấp bốn lần, lên đến 150 tỷ USD một năm để cung cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh thích hợp trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia lạc quan rằng tình hình có thể được cải thiện nhanh chóng nếu các nhà lãnh đạo xem nước sạch và hệ thống vệ sinh là ưu tiên hàng đầu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận