Một mỏ dầu đã giúp Mỹ có quyền thao túng thị trường năng lượng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/02/2019 17:22

Sự phát triển của mỏ dầy giúp Mỹ có thể thoải mái trừng phạt Iran và Venezuela mà không việc gì phải lo lắng về biến động của giá xăng dầu.

photo1549253522412-1549253522696-crop-154925353037
Ảnh minh họa 

    Khi giá dầu sụp đổ 5 năm trước đây, rất nhiều công ty năng lượng Mỹ đã phá sản. Thế nhưng có một mỏ dầu đã chống chọi được tình hình khó khăn này và thậm chí còn phát triển: mỏ Permian Basin nằm trên khu vực giữa Texas và New Mexico.

    Theo báo New York Times, tiến bộ công nghệ, đầu tư mạnh tay và nguồn tài nguyên dầu tại nơi này đã thay đổi mỏ Permian, đưa mỏ này trở thành mỏ dầu có sản lượng lớn thứ 2 trên thế giới.

    Sự thay đổi của mỏ dầu này thậm chí đã cứu cho Texas khỏi kẻ thù kinh tế tồi tệ của bang: chu trình bùng nổ và sụp đổ của giá dầu tác động không nhỏ khiến kinh tế bang biến động bất thường.

    Ngay cả bây giờ khi mà giá dầu vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh, Permian vẫn bận rộn với hoạt động sản xuất và khai thác, mối lo lớn nhất là làm sao có đủ năng lực khai thác nhằm khai thác được nhiều dầu bán ra thị trường.

    Việc hoạt động khai thác đầu bùng nổ tại Permian đã giúp cho Mỹ không chỉ giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu mà thậm chí trở thành nước xuất khẩu dầu lớn lần đầu tiên sau nửa thế kỷ. Hoạt động khai thác dầu đã giúp cho Mỹ có thêm sức mạnh trên mặt trận ngoại giao, Mỹ có thể thoải mái trừng phạt Iran và Venezuela mà không việc gì phải lo lắng về biến động của giá xăng dầu.

    Xuất khẩu dầu của Texas tăng mạnh đã đẩy giá dầu toàn cầu hạ, ngoài ra, nó cũng chính là lý do khiến cho Nga và Saudi Arabia thu hẹp sản xuất nhằm đẩy giá dầu lên cao.

    Cựu Tổng thư ký của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông René Ortiz, nhận xét: “Chẳng có nhà sản xuất nào thuộc OPEC từng nghĩ rằng Permian có thể trở thành bên sản xuất dầu lớn hàng đầu thế giới. Họ chẳng bao giờ có thể nghĩ một mỏ dầu, chứ không phải một đất nước, có thể trở thành tác nhân cực lớn trên thị trường năng lượng”.

    Chỉ riêng trong năm ngoái, sản lượng dầu tại Permian tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày và sản lượng tại Permian có thể vượt qua mỏ Ghawar ở Saudi Arabia – mỏ lớn nhất thế giới trong vòng 3 năm. Giờ đây, với sản lượng mỗi ngày khoảng 4 triệu thùng dầu, sản lượng của Permian cao hơn bất kỳ nước nào trong 14 nước thành viên thuộc OPEC, ngoại trừ Saudi Arabia và Iraq.

    Tính chung, sản lượng dầu nội địa Mỹ tăng khoảng 2 triệu thùng/ngày trong năm ngoái lên mức kỷ lục 11,9 triệu thùng, như vậy Mỹ trở thành nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

    Sản lượng dầu tại Permian tăng gấp 4 lần trong 8 năm qua, ngược với sự suy giảm của phần lớn các mỏ dầu khác trên thế giới, vì nhiều lý do.

    Ý kiến của bạn

    Bình luận