Một chiếc xe bán ra, BMW lãi 5.000 USD, Porsche lãi tới 17.250 USD.

Thị trường 23/03/2017 05:20

17.250 USD là mức lợi nhuận hoạt động trên mỗi chiếc xe ô tô Porsche được bán ra, so với con số khiêm tốn hơn là 5.000 USD của BMW.

porsche-1490064024523

Cỗ máy lợi nhuận của Porsche vốn đã rất lợi hại và giờ thậm chí còn lợi hại hơn gấp nhiều lần.

Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe ô tô dưới các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen; xe gắn máy với thương hiệu Ducati; xe thương mại với thương hiệu MAN, Scania và Xe thương mại Volkswagen.

Năm ngoái, thương hiệu này của tập đoàn Volkswagen đã bán ra được 238.000 chiếc xe và công bố mức lợi nhuận hoạt động đạt 3,9 tỷ euro (tương đương 4,1 tỷ USD), tăng 14% so với năm 2015. Như vậy, mỗi chiếc xe được bán ra, Porsche thu về khoản lợi nhuận lên tới 17.250 USD, tăng 9% so với năm trước đó.

Nói cách khác, mỗi khi Porsche bán được một chiếc xe thể thao 911 hay một chiếc xe bán tải Cayenne, họ có thể lấy nguyên khoản tiền lãi thu được để mua một chiếc xe xa xỉ mới dòng Chevy Cruze.

Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh chính của họ không đạt lợi nhuận nhiều như vậy. Phía Daimler AG đút túi khoảng 5.000 USD lợi nhuận cho mỗi chiếc xe bán ra vào năm ngoái, gần với mức tương tự của BMW.

Một phần làm nên những con số "ảo diệu" như vậy đương nhiên là bởi mức giá. Porsche bán xe giá rẻ. Dù những thương hiệu xa xỉ như Mercedes vẫn thường phải tung ra những dòng xe bình dân với biên lợi nhuận thấp hơn để thu hút người mua. Tuy nhiên, khách hàng của Porsche lại không ngần ngại trả một khoản chênh lệch lớn để sở hữu danh tiếng của thương hiệu này.

Một thương hiệu xa xỉ khác là Ferrari cũng có lợi nhuận hoạt động cao ngất ngưởng, tới 90.000 USD mỗi chiếc xe bán ra. Nhưng, khoảng 30% mảng kinh doanh của Ferrari tới từ động cơ, key chain, công viên giải trí và những thứ khác không liên quan tới xe cộ. Ngoài ra, công ty cũng chỉ làm ra khoảng 8.000 chiếc xe ô tô mỗi năm, nguồn cung giới hạn khiến mức giá khá cao.

Porsche lại là một câu chuyện khác. Về phương diện sản phẩm, đến nay họ chỉ bằng khoảng 1/10 kích thước của BMW và trong 3 năm qua họ đã thúc đẩy sản lượng đầu ra tăng tới 47%. Mức tăng đó tính cả dòng xe thể thao mới 911 GT3 – có giá tới 144.000 USD thậm chí hơn. Hơn nữa, lợi nhuận của công ty cũng được kết hợp cùng với sự ra đời của một mẫu xe cực kỳ đáng khao khát vào năm 2014 - dòng xe Macan hiện chiếm gần 40% doanh số bán của Porsche.

Những ngày này “chú hổ bé nhỏ” – tên gọi dành cho Macan có mặt ở mọi cửa hàng, với mức giá khởi điểm lên tới 47.500 USD. Tuy nhiên, rất ít người chỉ đơn giản chi ra từng ấy tiền để sở hữu Macan. Giống như đi ăn nhà hàng mà không gọi đồ tráng miệng, những khách hàng giàu có này thường tiếp tục bỏ ra một lượng lớn tiền nữa để trang bị cho chiếc xe như: Bánh xe cỡ lớn (5.400 USD), ghế da thuộc tự nhiên (4.920 USD)...

“Chúng tôi đang tập trung vào những khách hàng giàu có”, theo Oliver Blume – chủ tịch hội đồng quản trị Porsche. Cũng theo tính toán của Bloomberg, doanh thu của Porsche đạt mức 99.000 USD mỗi xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận