Morocco vận hành nhà máy năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới

Ứng dụng 16/02/2016 13:51

Với tên gọi Noor 1, giai đoạn đầu của dự án khổng lồ này được hợp thành từ 500.000 tấm gương cong,

 

3606446_nha_may_nang_luong_mat_troi_Tinhte

Ảnh chụp nhà máy điện năng lượng Mặt Trời từ trên cao​

Vào năm 2013, quốc gia châu Phi Morocco đã khởi công xây dựng nhà máy điện năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới với công suất lên tới 580 MW khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2018. Bây giờ giai đoạn đầu của dự án đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động với công suất 160MW, đủ để cung cấp cho 650.000 cư dân tại nước sử dụng từ khi bình minh cho tới sau khi Mặt Trời lặn 3 giờ. Và khi hoàn tất, nhà máy sẽ hoạt động 20 giờ mỗi ngày và cung cấp điện cho hơn 1,1 triệu người tại đây.

Với tên gọi Noor 1, giai đoạn đầu của dự án khổng lồ này được hợp thành từ 500.000 tấm gương cong, mỗi tấm cao 12 mét. Những chiếc gương này sẽ tập trung ánh sáng Mặt Trời vào trong các ống dẫn chứa một dung dịch đặc biệt. Dung dịch này được dùng để làm nóng nguồn nước gần đó, khiến nó bay hơi và làm quay một tua bin để tạo ra điện năng.

Hiện tại, dự án dù chỉ mới hoàn thành ở giai đoạn 1 nhưng khi đi vào hoạt động một phần sẽ giúp Morocco giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, đồng thời cắt giảm hàng trăm ngàn tấn khí thải carbon. Được biết dự án nhà máy năng lượng Mặt Trời lần này có tổng kinh phí lên tới 3,9 tỷ đô là và Morocco đã được viện trợ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm từ Đức, ngân hàng Châu Âu, Ngân hàng thế giới,...

Tới năm 2020, các nguồn năng lượng Mặt Trời, gió và thủy điện sẽ chiếm khoảng 42% tổng sản lượng điện tại quốc gia thuộc vùng Bắc Phi này. Chưa dừng lại ở đó, họ tuyên bố rằng tới năm 2030, mục tiêu là 50% sản lượng điện sẽ đến từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo, vừa giúp họ giảm gánh nặng nhiên liệu nhập khẩu, vừa đảm bảo thân thiện với môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận