|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 07/05/2018, 06:31

Mong muốn xóa đường ngang dân sinh để ngăn những "cái chết bất ngờ"

Dù tai nạn giao thông đường sắt đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng với hàng nghìn đường ngang dân sinh (lối đi tự mở), tai nạn giao thông đường sắt vẫn luôn thường trực mỗi ngày.

1_78781

Để giảm tai nạn giao thông, ngành đường sắt kiến nghị phải gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương đồng thời phối hợp với các tỉnh, thành rà soát, xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.

“Tử thần” luôn… rình rập

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), (tính từ ngày 16/9/2017-15/4/2018), tai nạn giao thông đường sắt đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người bị thương, số người chết so với cùng kỳ

Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông đường sắt là 199 vụ, giảm 7 vụ (-3,4%), trong đó do khách quan 195 vụ, giảm 2 vụ (-1%), do chủ quan 4 vụ, giảm 5 vụ (-55,6%); làm chết 91 người, giảm 4 người (-4,2%), làm bị thương 122 người, giảm 15 người (-10,9%).

Một con số thống kê của VNR cho thấy, trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện có 1.517 đường ngang hợp pháp trong đó 652 đường ngang có người gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang biển báo.

Trong khi đó, dọc tuyến đường sắt còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép, VNR đã có báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo rà soát các điểm đen bố trí người canh gác, cảnh giới thu gom làm đường gom, gờ giảm tốc, tăng cường biển cảnh báo để giảm tai nạn giao thông.

Đánh giá của lãnh đạo VNR cho biết, tai nạn chủ yếu là do khách quan và xảy ra nhiều tại các lối đi tự mở và dọc trên đường sắt (chiếm 80%), còn lại là tại đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang biển báo.

Lãnh đạo ngành đường sắt đưa ra nguyên nhân về khách quan do người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt không chú ý quan sát, hoặc cố tình phóng nhanh, vượt ẩu qua đường sắt khi tàu đến gần bị tàu đâm va, cán, gạt...

“Một phần tai nạn giao thông đường sắt do công nhân viên đường sắt chưa chấp hành nghiêm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các quy trình liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt; chất lượng bảo trì kết hạ tầng đường sắt; vật tư, phụ tùng; công tác sửa chữa, chỉnh bị phương tiện vận tải chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định dẫn đến tai nạn, sự cố,” lãnh đạo VNR nhìn nhận.

Tại Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ cam kết bố trí hơn 24.000 tỷ đồng để cải tạo đường sắt và đóng các đường ngang dân sinh nhưng tính từ thời điểm “vốn rót” đến nay chỉ có khoảng 200 tỷ. Với việc “liệu cơm, gắp mắm”, ngành đường sắt chủ động xác định tâm thế chỉ xin những hạng mục cần thiết với số vốn ngân sách có thể đáp ứng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và “tử thần” có thể gọi tên bất cứ lúc nào nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt và ý thức lái xe, người dân chưa được nâng cao cũng như phụ thuộc nhiều vào chiếc hàng rào thủ công thường ngày vẫn được nhân viên đường sắt đều đặn đẩy ra dù bất kể nắng, mưa.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Nhằm kéo giảm tai nạn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, VNR kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, trong đó có hành vi lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt, chạy quá tốc độ, chở quá tải khi đi qua đường ngang...

tau
Những hàng rào chắn thủ công vẫn là giải pháp mà ngành đường sắt trông chờ để giảm tai nạn giao thông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện quyết liệt quy chế phối hợp về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt đường bộ-đường sắt gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với VNR tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.

Bộ Giao thông vận tải nâng mức đầu tư ngân sách hàng năm (nguồn vốn sự nghiệp kinh tế) cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo chất lượng kết cấu hạ tầng phục vụ chạy tàu an toàn; có cơ sở nâng đơn giá tiền lương cho lực lượng lao động làm công tác quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt. 

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua việc quyết định giành 7.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương (2016-2020) để triển khai thực hiện 4 dự án nâng cấp, cải tạo các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh mà VNR đã báo cáo Bộ trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ sớm cân đối bố trí kinh phí thực hiện các hạng mục, dự án tập trung ưu tiên nâng cấp, chuyển đổi đường ngang phòng vệ bằng biển báo lên thành đường ngang phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động; xây dựng hàng rào cách ly, đường gom để tiến tới xóa bỏ, giảm dần lối đi tự mở.

Trước mắt có thể ưu tiên thực hiện tại một số địa phương có mật độ lối đi tự mở nhiều và tình hình tai nạn phức tạp như Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.../.

Theo Vietnamplus.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Siêu máy bay mới của Airbus có thể bay 20 giờ liên tục

Siêu máy bay mới của Airbus có thể bay 20 giờ liên tục

06/05/2018 - 09:30

Siêu máy bay Airbus A350-900 XWB có thể di chuyển với quãng đường kéo dài tới 20 giờ bay liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu giữa chừng.

Phát hiện hai tàu mất tích từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm MH370

Phát hiện hai tàu mất tích từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm MH370

06/05/2018 - 09:27

Các chuyên gia phát hiện xác hai tàu chở hàng mất tích bí ẩn từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm máy bay MH370 ở tây nam Australia.

Bé 3 tuổi tử vong vì ngã từ xe máy

Bé 3 tuổi tử vong vì ngã từ xe máy

06/05/2018 - 09:26

Ngồi trên xe máy đang nổ chờ mẹ chở đi học, một cháu bé 3 tuổi vô tình cầm vặn phải tay ga khiến cả xe và người lao về phía trước.

Đà Nẵng chọn phương án giao thông đầu cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý

Đà Nẵng chọn phương án giao thông đầu cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý

06/05/2018 - 09:24

Phương án tổ chức 2 hầm cho đầu phía tây cầu Rồng và 3 mức đầu phía tây cầu Trần Thị Lý được nhận định là phương án phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.