Nghiên cứu mới của Đại học Leicester phát hiện ra những người đi làm bằng ô tô có thể hít phải lượng khí độc cao hơn người đi bộ hoặc xe đạp.
Giao thông toàn cầuDo vấn đề môi trường, sự giới hạn của nhiên liệu hóa thạch, các vấn đề về an ninh năng lượng phức tạp, cho nên sự quan tâm ngày càng tăng đối với nhiên liệu thay thế cho ô tô và các phương tiện GTVT được thúc đẩy mạnh mẽ. Điều này được cân nhắc bởi ba tiêu chí quan trọng: các nhiên liệu thay thế tạo ra ít khí thải xe cộ hơn như nitơ oxit và khí nhà kính; hầu hết các nhiên liệu thay thế không có nguồn gốc từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch hữu hạn; nhiên liệu thay thế có thể giúp bất kỳ quốc gia nào trở nên độc lập hơn về năng lượng.
Ứng dụngTình trạng hiện nay vẫn còn phương tiện quá hạn kiểm định, phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ô nhiễm môi trường.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT về việc thẩm định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa phục vụ thi công cao tốc.
Giao thông 24hCác nội dung quảng cáo trên ô tô tại Pháp sẽ phải chứa các thông điệp khuyến khích người dân tới các hình thức di chuyển ít ô nhiễm hơn từ năm 2022. Đây là một phần trong chiến dịch kiểm soát lượng khí thải CO2 của Chính phủ Pháp.
Giao thông toàn cầuNhững con số đáng báo động về lượng chất thải điện tử (CTĐT) hàng ngày thải ra môi trường đang dấy lên mối lo ngại lớn đối với môi trường sống và sức khỏe con người trên thế giới. Đó chính là lý do mà nhiều quốc gia phải triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tái chế CTĐT, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu những tác hại từ CTĐT đối với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.
Diễn đàn khoa họcXe hybrid được pháp luật Hàn Quốc và Nhật Bản công nhận là thân thiện với môi trường nhưng ở Mỹ và châu Âu thì không.
Lái xe an toànTrong tháng 7/2021, nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực môi trường bắt đầu có hiệu lực, điển hình như Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường phối hợp trong xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.
Kinh tế - Phát triển GTVTBài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm cường độ chịu nén của bê tông cốt sợi phân tán trong môi trường tự nhiên ven biển đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả nghiên cứu trên mẫu bê tông có cường độ chịu nén nằm trong khoảng từ 70 - 80 MPa (với cốt sợi phân tán, silica fume, phụ gia siêu dẻo) cho thấy cường độ chịu nén của bê tông phụ thuộc chủ yếu vào cường độ chịu nén của chất kết dính và tăng theo thời gian cùng cường độ chịu nén của chất kết dính, nhưng mức tăng nhanh hơn. Cường độ chịu nén của bê tông sau 2 năm chưa bị ảnh hưởng nhiều dưới tác động của môi trường tự nhiên ven biển. Vấn đề này cần được nghiên cứu thêm.
Diễn đàn khoa họcTrong hệ thống giao thông đô thị, giao thông đi bộ là một trong những hợp phần quan trọng giúp đáp ứng nhu cầu đi lại ở cự ly ngắn của người dân và kết nối các khu dân cư với các bến giao thông công cộng (GTCC). Tuy nhiên, tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giao thông đi bộ trên nhiều tuyến phố còn chưa được quan tâm đúng mức. Bài báo khảo sát và đánh giá mức phục vụ của môi trường người đi bộ cho một số đường phố chính tại TP. Hà Nội. Các kết quả đạt được cung cấp cho các nhà quản lý và quy hoạch giao thông đô thị những thông tin hữu ích để cải thiện chất lượng phục vụ đối với người đi bộ tại Hà Nội.
Diễn đàn khoa học