Mối quan hệ "mấp mô" giữa Tesla với Consumer Reports

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/05/2017 05:40

Mối quan hệ giữa Tesla với tạp chí Mỹ nổi tiếng về đánh giá sản phẩm Consumer Reports (CR) đang thách thức những tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô.

 

1661740

 Làm thế nào để chúng ta đánh giá sự tiến bộ của Tesla?

Theo The Verge, Tesla, không giống các nhà sản xuất ô tô khác, họ không có những mẫu xe truyền thống. Lịch trình của công ty này không tập trung vào những cập nhật nhỏ hàng năm hoặc giữa những lần phát hành gần nhất (kể cả phần cứng).

Thay vào đó, Tesla thường xuyên cập nhật phần mềm để cải thiện hoặc bổ sung các tính năng và tăng độ an toàn cho những chiếc ô tô điện của mình. Những bản cập nhật phần mềm thông qua giao thức OTA là ưu điểm trong chiến lược bán hàng của Tesla. Nó khiến người tiêu dùng nhận thấy được giá trị, sẵn sàng trả tiền và theo lý thuyết thì chiếc xe sẽ càng hoàn thiện hơn theo thời gian.

Tesla được đánh giá giống như một sinh viên vì họ mới gia nhập thị trường ô tô cách đây không lâu. Mối quan hệ gần đây của Tesla với Consumer Reports (một tổ chức đánh giá sản phẩm độc lập) có nhiều ý nghĩa với Tesla lẫn ngành công nghiệp ô tô.

Mối quan hệ này cũng nhấn mạnh một thuộc tính lớn nhất của Tesla và những thách thức lớn nhất của họ: làm thế nào để người tiêu dùng, nhà đầu tư và cả Tesla tự đo lường chất lượng của mình?

Việc cập nhật thường xuyên là điều khách hàng thích ở Tesla, tuy nhiên quá trình này có thể thỉnh thoảng gây ra sự phản đối và thậm chí gây bất mãn và thậm chí bất mãn từ chủ nhân xe vì không có sự thống nhất giữa các phương tiện.

Ba tuần trước, Tesla Model S đã mất vị trí hàng đầu trong phân khúc xe siêu sang khi Consumer Reports giảm điểm vì các phiên bản sedan mới không có hệ thống phanh khẩn cấp tự động - một tính năng an toàn mà Tesla cho biết sẽ trở thành tiêu chuẩn trong các xe của họ. Model X cũng bị trừ hai điểm trên thang đo 100 điểm của Consumer Reports.

Bây giờ, Tesla đang leo lên xếp hạng xe của Consumer Reports sau khi nhà sản xuất xe điện cập nhật phần mềm để bổ sung phanh khẩn cấp tự động cho mẫu sedan Model S và Model X.

Consumer Reports đã khôi phục lại chỉ một trong hai điểm mà họ đã trừ của Tesla bởi vì hệ thống phanh đã cập nhật không hoạt động ở tốc độ cao. Theo báo cáo của Consumer Reports, chỉ khi nào hệ thống này hoạt động ở tốc độ cao hơn, họ sẽ xem xét lại điểm số dành cho Tesla. Model S giờ đây có điểm số 86 và chỉ đứng sau Lexus LS (vị trí số 1).

Vào tháng 10 năm ngoái, Tesla bắt đầu sản xuất xe Model S và Model X với một bộ cảm biến, radar, và camera mới. Phiên bản với phần cứng Version 2.0 nhằm mục đích thúc đẩy xe tự lái phát triển lên một cấp độ mới.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động – đã trở thành tiêu chuẩn của xe – được cho là sẽ ra mắt cùng với những chiếc xe trong năm 2016. Tuy nhiên, nó lại bắt đầu từ bản cập nhật phần mềm AEB vào cuối tháng 4.

Tesla nói AEB và các tính năng an toàn khác là ưu tiên hàng đầu và sẽ giới thiệu chúng ngay khi chúng đã sẵn sàng. Công ty tuyên bố: "Chúng tôi tin tưởng rằng đó sẽ là một sai lầm về mặt đạo đức khi tung ra các tính năng trước khi chúng trở nên sẵn sàng và chúng tôi tin rằng khách hàng của mình đánh giá cao điều này".

Theo ông Jake Fisher, giám đốc kiểm định ô tô tại Consumer Report thì bản thân ông và CR đều là fan hâm mộ của dòng xe này nhưng cho biết họ sẽ không trả lại 2 điểm chỉ vì Tesla đang kiểm chứng phần mềm của họ. CR gọi Model S là chiếc xe tốt nhất mà họ từng đánh giá trong năm 2014.

Fisher nói: "Khi chúng tôi mua chiếc xe, chúng tôi được cho biết chiếc xe sẽ có hệ thống này vào cuối năm 2016. Ý tưởng xác nhận mọi thứ và đưa ra những cải tiến mới sau khi bạn sở hữu một chiếc xe không phải là một vấn đề. Vấn đề là bán một chiếc xe hứa hẹn một thiết bị an toàn nhất định và không cung cấp nó theo thời gian".

Fisher cho biết khả năng tung ra các tính năng mới là điều khiến Tesla trở nên độc đáo và hấp dẫn. Vấn đề là công ty đã hứa hẹn tính năng an toàn tiêu chuẩn này vào cuối tháng 12 và phải mất thêm 5 tháng để thực hiện việc đó.

Ông nói: "Không phải là trao giải thưởng hay chấm điểm Tesla, tất cả những gì chúng tôi đang làm để người dùng biết rõ hơn về chiếc xe này".

Các bản cập nhật phần mềm OTA đã cho phép Tesla đưa các phiên bản mới hơn của nó ra thị trường với tốc độ gần với một công ty công nghệ cao chứ không phải là một nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, chiến lược đó có thể dẫn đến thất vọng khi các tính năng được triển khai chậm hơn dự kiến.

Việc sử dụng công nghệ này của Tesla đang thách thức các tiêu chuẩn ngành ô tô. Giờ đây, Tesla phải chuyển từ một kẻ "phá hoại điên cuồng" sang một công ty phục vụ nhiều khách hàng.

Những khách hàng mới này có thể bước đầu được khuyến khích bởi công nghệ và thương hiệu của Tesla. Nhưng Tesla chỉ chiến thắng nếu họ có thể thực hiện được lời hứa của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận