Mobileye - giải pháp công nghệ ngăn ngừa TNGT

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Sản phẩm 22/09/2017 14:44

Mobileye là công nghệ ngăn ngừa TNGT vừa được giới thiệu tại Hội thảo “Giải pháp ngăn ngừa TNGT và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội xe vận tải”.


DSC_0129
Ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) phát biểu khai mạc Hội thảo

Sáng ngày 22/9 tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Đại sứ Israel tổ chức Hội thảo ứng dụng công nghệ “Giải pháp ngăn ngừa TNGT và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội xe vận tải”. Hội thảo nhằm giới thiệu giải pháp công nghệ cảnh báo đâm va Mobileye dành cho môi trường giao thông đô thị và trên đường cao tốc cũng như giải pháp quản lý quá trình lưu thông hiệu quả cho các đội xe vận tải. Chương trình có sự tham dự của đại diện các cơ quan Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Công nghệ cảnh báo đâm va Mobileye là giải pháp hàng đầu thế giới do Israel phát minh nhằm ngăn ngừa TNGT với tỉ lệ cảnh báo chính xác trên 99% và là một tổ hợp duy nhất bao gồm đầy đủ các tính năng cần thiết cho việc cảnh báo chống đâm va cho xe tự lái. Là công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ thị giác nhân tạo trong lĩnh vực cảnh báo đâm va và lái xe tự động, hệ thống Mobileye vận hành như “con mắt” thứ ba trên đường, giúp tài xế giám sát liên tục cung đường phía trước và cả những điểm mù của xe (nếu chọn lắp thêm camera phụ trợ bên hông xe).

DSC_0152
Ông Amer Subhi - đại diện Mobileye khu vực Đông Nam Á giới thiệu công nghệ Mobileye

Theo đó, với chip đa lõi cho phép xử lý đồng thời tất cả các chức năng và chip ứng dụng tự động hàng đầu, hệ thống Mobileye có thể nhận diện các phương tiện giao thông, bao gồm cả xe gắn máy, xe đạp và người đi bộ để cảnh báo nguy cơ đâm va sắp xảy ra phía trước cho tài xế trên đường cao tốc cũng như trong khu vực đô thị bằng hình ảnh và âm thanh sớm đến 2,7 giây, đủ thời gian để họ kịp phản ứng trước khi vụ đâm va có thể xảy ra, rất hiệu quả cho việc ngăn ngừa TNGT.

Đặc biệt, Mobileye còn có tính năng cảnh báo đâm va phía trước, cảnh báo đi chệch làn đường bằng hình ảnh và âm thanh, cảnh báo chống đâm va với người đi xe đạp và người đi bộ. Bên cạnh đó, việc kiểm soát đèn pha thông minh để tránh gây bất tiện cho những đối tượng tham gia giao thông đi ngược chiều hoặc đi phía trước xe cũng được Mobileye thực hiện. Hơn nữa, công nghệ Mobileye cò giúp lái xe giám sát, nhận cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh về khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng như nhận diện các bảng hướng dẫn giao thông và bảng giới hạn tốc độ (bao gồm cả bảng điện tử) và các bảng hiệu phụ trợ, “đọc” bảng hiệu và thông báo cho các tài xế khi xe chạy quá tốc độ cho phép.

DSC_0143
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, doanh nghiệp và nhà khoa học

Khi tích hợp với hệ thống quản lý đội xe (FMS) và giám sát hành trình, ngoài những tính năng cảnh báo tránh đâm va, hệ thống Mobileye còn cung cấp cho nhà quản trị của các công ty vận tải những dữ liệu chuyên sâu giúp giám sát, đánh giá và cải thiện hành vi của tài xế, giữ họ an toàn hơn trên đường và lái xe với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn trung bình 10%.

Ông Amer Subhi - đại diện Mobileye khu vực Đông Nam Á cho biết: “Không chỉ đem lại giải pháp cho tình hình giao thông tại Việt Nam, công nghệ chống đâm va Mobileye còn là giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa khi giúp quản trị rủi ro, ngăn ngừa và giảm thiểu các thiệt hại do các vụ đâm va, tăng hiệu quả về tài chính, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm xã hội đối với ATGT cộng đồng và với đội ngũ tài xế của chính doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là giải pháp cho mô hình hợp tác có lợi ích và thành công giữa các doanh nghiệp vận tải hoặc đơn vị sở hữu đội xe vận tải, các công ty bảo hiểm và ngân hàng, các nhà cung ứng công nghệ quản trị đội xe”.

15232_25368_ACT
Công nghệ Mobileye giúp ngăn ngừa TNGT

Được biết, Mobileye hiện được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới với hơn 20 triệu xe được lắp đặt công nghệ Mobileye và được tin tưởng lựa chọn là đối tác OEM chiến lược của hầu hết các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các hệ thống cảnh báo chống đâm va và thiết bị hỗ trợ tính năng lái xe tự động.

Tại Hội thảo, đại diện của Mobileye và đại diện các cơ quan chức năng, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đã có nhiều trao đổi để làm rõ hơn những tính năng của Mobileye cũng như tính khả thi nếu được triển khai tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Mobileye sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các đối tác quan tâm để đánh giá, chia sẻ và đưa ra những phương án tối ưu để công nghệ tiên tiến này sớm được ứng dụng tại Việt Nam, giam thiểu và ngăn ngừa tới mức thấp nhất vấn đề TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận