Mô tô adventure giá rẻ Royal Enfield Himalayan đầu tiên tại VN

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/06/2018 15:08

Tại triển lãm Vietnam AutoExpo khai mạc ở Hà Nội, mẫu xe Royal Enfield Himalayan sẽ được ra mắt, cung cấp cho khách hàng một lựa chọn mô tô adventure giá rẻ

xedoisong_royal_enfield_himalayan_1_csvw
 

Cầm số tiền trên dưới 150 triệu đồng, người tiêu dùng Việt Nam không có nhiều lựa chọn khi muốn sở hữu một mẫu mô tô địa hình đường trường (adventure) phân khối lớn, với 2 cái tên là Kawasaki Versys-X 300 và Benelli TRK502. Tuy nhiên vào ngày 6/6/2018, một "tân binh" mới đã chính thức nhảy vào phân khúc còn khá mới mẻ này, đó là chiếc Royal Enfield Himalayan. Tại triển lãm Vietnam AutoExpo khai mạc ngày 6/6/2018 ở Hà Nội, Royal Enfield đã lần đầu tiên ra mắt Himalayan ở nước ta.

Như vậy, Himalayan đã tới Việt Nam 2 năm sau khi có mặt thị trường Ấn Độ - nơi đầu tiên mở bán và cũng là địa điểm sản xuất chiếc xe. Được đặt tên theo dãy núi cao nhất Thế giới, Himalayan đánh dấu bước chân đầu tiên của Royal Enfield vào phân khúc mô tô adventure. Nó cũng là một trong những chiếc adventure giá rẻ, "phân khối nhỡ" đầu tiên được phân phối rộng rãi trên toàn Thế giới - trước đây những mẫu mô tô adventure thường có dung tích máy lớn hơn 600cc và mức giá khá đắt.

 So với các mẫu adventure tầm 500cc đổ xuống khác hiện đang có mặt trên thị trường, Royal Enfield đã thiết kế Himalayan nhằm hướng tới các hành trình dài qua những địa hình hiểm trở một cách dễ dàng, bền bỉ và thoải mái nhất. Ngoài ra, hãng vẫn gắn bó với kiểu dáng hoài cổ, dù Himalayan là dòng xe hoàn toàn mới đầu tiên của Royal Enfield. Điều này được thể hiện rất rõ qua thiết kế phần đầu như một chiếc mô tô truyền thống với đèn pha chóa tròn lớn kèm các đèn xi-nhan đối xứng hai bên.

xedoisong_royal_enfield_himalayan_2_thay
 

So với các đối thủ cùng tầm giá ở Việt Nam, Himalayan hướng tới khả năng vượt địa hình tốt hơn hẳn. Đặc điểm này được thể hiện rất rõ qua việc lựa chọn cấu hình bánh trước/sau lần lượt 21 và 18 inch vốn thường dành cho những chiếc "cào cào" chuyên nghiệp. Xe sử dụng lốp trước bản 90/90/21 cùng hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 300mm và heo phanh 2 piston. Đặc biệt, phuộc trước của Himalayan có dạng ống lồng đường kính ti trong 41mm với khoảng hành trình lên tới 200mm.

Là một chiếc adventure, Himalayan có tay lái cao và rộng, cùng với kính chắn gió khá lớn ở phía trước. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của chiếc xe đó là dàn khung bảo vệ bằng thép ống lắp sẵn ở hai bên thân. Royal Enfield cũng bán thêm cặp can xăng nhựa dự phòng được thiết kế đặc biệt để gắn vừa vào khung này, với dung tích 2l/can. Với dung tích bình xăng đạt mức trung bình là 15l, trang bị này sẽ cần thiết khi chủ xe thực hiện các chuyến hành trình dài.

 Bảng đồng hồ của chiếc xe có đồng hồ báo tốc độ lớn, với vạch chỉ số bằng cả 2 đơn vị dặm/h lẫn km/h nhằm giúp người lái có thể dễ dàng kiểm soát tốc độ xe khi đi xuyên các quốc gia sử dụng những hệ đo lường khác nhau. Bên dưới là một màn hình LCD đơn sắc nhỏ, trong khi nhiều thông tin khác nhau được chỉ báo qua một loạt các đèn báo. Ngoài đồng hồ báo tua và báo xăng như các dòng xe khác, Himalayan còn có cả một la bàn kỹ thuật số nhỏ được đặt ở góc dưới bên phải bảng đồng hồ.

Royal Enfield Himalayan có chiều dài 2,19m, rộng 84cm, cao 1,36m và trục cơ sở dài 1,465m. Chiếc xe có khoảng sáng gầm lớn tới 22cm để dễ dàng vượt qua các địa hình khó khăn mà những mẫu sport adventure hướng tới đường phố phải "bó tay". Với trọng lượng ướt lên tới 191kg, chiếc xe vẫn hơi nặng để có thể xoay trở trong nhiều trường hợp.

Được thiết kế hoàn toàn từ đầu, Himalayan hoàn toàn không chia sẻ chung nền tảng khung và động cơ với bất kỳ mẫu Royal Enfield nào trước đó. Nằm giữa bộ khung thép ống hình nôi kép của xe là khối động cơ LS410 xi-lanh đơn, phun nhiên liệu điện tử, làm mát bằng dầu hoàn toàn mới với tay biên dài để đạt mô-men xoắn lớn. Có dung tích 411cc, động cơ này đạt công suất tối đa 24,5 mã lực tại tua máy 6.500rpm và mô-men xoắn cực đại 32Nm tại 4.000rpm.

 Nhờ có thiết kế mới hoàn toàn, sử dụng đối trọng cân bằng ở trục khuỷu và chuyển sang công nghệ trục cam SOHC 2 van thay vì cò đẩy giống các dòng Royal Enfield khác dựa trên nền tảng của chiếc Bullet 70 tuổi, Himalayan đã khắc phục được khá nhiều nhược điểm rung máy. Để bảo vệ động cơ này khỏi các va đập, Royal Enfield cũng đã lắp sẵn cho Himalayan tấm ốp bằng nhôm. Tuy nhiên, bộ khung chống đổ bao xung quanh động cơ là trang bị thêm.

 Động cơ truyền sức mạnh tới bánh sau 18 inch, sử dụng bản lốp 120/90/17 qua xích tải. Hệ thống phanh sau gồm đĩa 240mm kèm heo phanh 1 piston. Cả 2 bánh đều sử dụng vành căm, hệ chống bó cứng phanh ABS và lốp Pirelli MT60 khá cao cấp được trang bị sẵn. Hệ thống xả được đặt khá cao để Himalayan có thể lội nước, và cũng được trang bị đầy đủ ốp pô bảo vệ chống nóng.

Trong khi có phần đầu với thiết kế cổ điển, Royal Enfield đã đi theo trào lưu chung của mô tô hiện đại khi trang bị cho xe đèn hậu LED sau, tuy nhiên các xi-nhan vẫn sử dụng đèn bóng sợi đốt bình thường. Xe được trang bị sẵn baga chằng đồ ở phía sau đuôi và lắp thêm thùng đồ. Thêm tiền, khách hàng cũng sẽ có thêm một cặp thùng bằng nhôm có khóa chắc chắn kèm dàn khung bắt vào hai bên hông xe.

 Phuộc sau của chiếc xe có dạng monoshock và cũng sở hữu khoảng hành trình lớn tới 180mm. Dù là một chiếc xe địa hình cao ráo, tuy nhiên yên của Himalayan thấp hơn hẳn so với các mẫu mô tô adventure khác trên thị trường, khi chỉ đạt 800mm tính từ mặt đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận