Mô phỏng vận động của tường chắn đất có cốt (bằng thép) chịu sự ăn mòn trên mô hình thực nghiệm và mô hình số

Khoa học - Công nghệ 03/01/2014 16:07

Tóm tắt: Công nghệ thi công tường chắn đất có cốt (tường MSE) đã được sử dụng phổ biến cho các công trình xây dựng trên thế giới từ những năm 1970. Ở nước ta, công nghệ này còn khá mới mẻ và chỉ mới được sử dụng cho một số công trình vài năm trở lại đây, và hầu như chưa có một nghiên cứu nào về tải trọng giới hạn của tường chắn sau khi xây dựng với sự suy biến của tường do cốt (bằng thép) bị ăn mòn theo thời gian. Bài báo giới thiệu các kết quả nghiên cứu về tải trọng giới hạn, quá trình vận động ứng suất – biến dạng – chuyển vị của tường MSE sau khi xây dựng, và trong quá trình khai thác sử dụng (khi cốt thép bị ăn mòn theo thời gian), dựa trên mô hình thí nghiệm rút gọn tỉ lệ 1/10 và trên mô hình số.


TS. CHÂU TƯỜNG LINH Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
Người phản biện: ThS. Lương Nguyễn Hoàng Phương
TS. Hoàng Truyền

            Từ khóa : tải trọng giới hạn, suy giảm, tường MSE, tác động ăn mòn, mô hình vật lý, mô hình số, cường độ chịu kéo, cốt.

            Abstract: Technology of mechanically stabilized earth walls (MSE wall) has been used commonly in construction around the world since the 1970s. In our country, this technology is quite new and has only been used in some construction several years ago. In addition, there is little research not only about ultimate load of retaining wall in service, but also about the corrosion of steel reinforcement in the wall over time. Correspondingly, this paper presents some results on ultimate loads, the process of stress – strain – displacement of MSE wall during the construction and in service (the reinforcement is corrosion over time), based on reduced 1/10 scale model and computational model.

Keywords: limited load, depletion, mechanically stabilized earth wall (MSEW), corrosion effect, physical model, computational model, tensile strength, reinforcement.

Trong những năm gần đây, trước yêu cầu về sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị, mật độ dân cư ngày càng tăng, đòi hỏi hệ thống cở sở hạ tầng đô thị ngày càng phát triển và được nâng cấp. Tuy nhiên, quỹ đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng hạn hẹp. Vì vậy, việc nghiên cứu áp dụng công nghệ thi công tường chắn đất có cốt trong thi công tường chắn nhằm sử dụng tối ưu quỹ đất, không gian trong đô thị là một vấn đề rất thiết thực và cấp thiết. Hiện nay, đa số các quy trình tính toán, các bảng tính thiết kế đều theo tiêu chuẩn nước ngoài. Kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp cho các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công một cách nhìn tổng quát về quá trình hoạt động, vận động ứng suất biến dạng trong quá trình thi công và khai thác sử dụng của tường chắn, cơ chế phá hoại và tải trọng giới hạn của tường.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 12/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận