Mở lại đường 2 chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM đi/đến Đà Nẵng

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 07/09/2020 17:36

Ngay sau khi có quyết định Bộ Giao thông Vận tải về việc khôi phục hoạt động vận tải khách đi, đến Đà Nẵng, nhiều hãng hàng không đã có kế hoạch khôi phục các đường bay đến địa phương này.


Cụ thể; Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông báo khôi phục các đường bay nội địa đến và đi từ Đà Nẵng sau khi có quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về việc khôi phục hoạt động vận tải khách đi, đến Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 7/9.

Theo đó, từ ngày 07/9 đến hết ngày 10/9/2020, mỗi ngày VNA sẽ khai thác 01 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành từ Hà Nội lúc 16h05 và từ Đà Nẵng lúc 18h05; 01 chuyến khứ hồi giữa TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh lúc 16h05 và từ Đà Nẵng lúc 18h20. Lịch khai thác chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng sau ngày 11/9/2020 sẽ được Hãng cập nhật thường xuyên theo tình hình thực tế dịch bệnh và yêu cầu của nhà chức trách.

005
Nhiều hãng hàng không đồng loạt mởi lại đường bay đến Tp. Đà Nẵng từ ngày 7/9

Trong thời gian này, Hãng sẽ thực hiện giãn cách ghế theo yêu cầu của Bộ GTVT nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm và khuyến cáo hành khách nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng. VNA vẫn áp dụng các quy trình, tiêu chuẩn phòng dịch toàn diện, chủ động từ mặt đất đến trên không như vệ sinh, phun khử khuẩn tàu bay, trang thiết bị phục vụ, trang bị bảo hộ y tế cho nhân viên, hành khách khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên tàu và đeo khẩu trang trong suốt hành trình…Tiêu chuẩn dịch vụ trên không được đơn giản hóa để hạn chế việc tiếp xúc nhiều lần.

Lịch khai thác có thể được VNA điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong trường hợp lịch bay thay đổi, hành khách sẽ được thông báo trước và hỗ trợ theo quy định hiện hành của Hãng.

004
Lịch khai thác các chuyến bay có thể điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong khi đó, Hãng hàng không Vietjet cho biết, bước đầu theo kế hoạch, từ ngày 08/09/2020, Vietjet khai thác trở lại các đường bay Đà Nẵng – Hà Nội và Đà Nẵng – TP.HCM với tần suất 01 chuyến khứ hồi/chặng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như góp phần hồi phục kinh tế tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Hành khách trên những chuyến bay đến và đi từ Đà Nẵng sẽ được giãn cách chỗ ngồi và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng chống dịch như: đeo khẩu trang tại sân bay và trên tàu bay; khai báo y tế bắt buộc; cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh (nếu có)…

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh, Vietjet đã tăng cường các công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh, kiểm soát nghiêm ngặt các quy trình kiểm tra sức khỏe cho hành khách, tổ bay trước và sau mỗi chuyến bay, các quy định y tế bắt buộc... Tất cả các chuyến bay của Vietjet đều tuân thủ tiêu chuẩn an toàn cao nhất của cơ quan chức năng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách, phi hành đoàn và cả cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến vận tải hành khách đường bộ cũng đồng loạt khôi phụ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách hiện tại trong ngày đầu còn khá thưa, vắng đa phần hành khách là công nhân, sinh viên, người lao động bị kẹt lại Đà Nẵng do cách ly xã hội vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Lượng xe ra vào bến không nhiều, phần lớn là xe đi tuyến Đà Nẵng – Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Nội, TP.HCM. khách tập trung trên xe chủ yếu từ 10 đến 15 người. chia sẻ trong ngày đầu chạy lại tuyến, một số chủ xe cho biết hiện khách đi và đến chưa có nhiều, dân vẫn còn tâm lý sợ ảnh hưởng từ dịch bệnh nên chưa di chuyển nhiều, điều này chúng tôi không cảm thấy ngạc nhiên khi lượng khách tại bến thưa thớt.

“Tình hình dịch bệnh mới được kiểm soát, nhiều người dân vẫn ngại đi từ Đà Nẵng về địa phương của mình sẽ bị cách ly y tế, nên họ ngại đi. Nhưng  thế này là vui mừng lắm rồi tôi nghĩ khoảng một tuần nữa bến xe sẽ đông đúc trở lại” – một tài xế hân hoan.

007
Lượng hành khách trong ngày đầu khôi phục, phục vụ vận tải tại  Đà Nẵng khá thưa vắng

Theo ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, sau khi nhận chỉ đạo của Bộ GTVT, nhân viên tại bến đã thực hiện ngay các công tác phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn trong việc đón khách.

“Chúng tôi đã huy động nhân viên lau dọn, phun thuốc khử khuẩn tất cả khu vực trong bến xe. Ban lãnh đạo bến xe cũng lập một đội y tế để kiểm tra sức khỏe nhân viên, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, giãn cách 2 m với tất cả mọi người tại bến xe” - ông Lợi cho hay.

Cũng theo ông Lợi, các chuyến xe đi chặng Đà Nẵng - Quảng Bình đầu tiên đã xuất bến vào lúc 0 giờ sáng 7/9. Sáng nay, các chuyến xe tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn cũng xuất bến. Các nhà xe khi vận chuyển khách rời Đà Nẵng thực hiện ngồi ghế giãn cách, rửa tay sát khuẩn, trước khi lên xe yêu cầu khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tại Ga đường sắt Đà Nẵng trong sáng sớm, tất cả các nhân viên của nhà ga tập trung hoàn tất việc dọn vệ sinh môi trường, phòng ốc trong và ngoài khu vực nhà ga. Nhà ga chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, bàn yêu cầu khách đi tàu khai báo y tế bắt buộc cùng nguồn nhân lực để phục vụ hành khách tốt nhất.

Trưa cùng ngày, chuyến tàu đầu tiên sẽ rời ra ga Đà Nẵng sau hơn một tháng thực hiện ngừng hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Tuyến, Đội trưởng Đội khách vận (Chi nhánh vận tải đường sắt Đà Nẵng) cho biết, việc vận hành đường sắt trở lại được thực hiện với ưu tiên hàng đầu là bảo đảm nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu và nhân viên phục vụ.

Hiện, ngày 7/9, có đôi tàu SE1 (Hà Nội - Đà Nẵng), SE2 (Đà Nẵng - Hà Nội ). Ngày mai, có khả năng sẽ lập thêm đôi tàu SE 21, 22  (Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh). Tùy theo lượng khách mua vé, chi nhánh sẽ đề xuất với công ty, nối tuyến tàu phục vụ cho người dân tại Đà Nẵng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận