Mồ hôi thấm đẫm thợ cầu trên công trường cầu Mỹ Thuận 2

Tác giả: Sơn khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/02/2021 08:07

Giữa cái nắng chang chang những ngày đầu năm 2021, những người công nhân thầm lặng vẫn đang “đầu đội trời, chân đạp đất” mặc cho mồ hôi thấm đẫm sườn vai. Hình ảnh cây cầu Mỹ Thuận 2 với tạo hình tháp kim cương đang lung linh tỏa sáng luôn thôi thúc mỗi người thợ vượt qua vất vả, thi công ngày đêm đảm bảo tiến độ.

 

MT2JPG
Công nhân đang thi công tại công trường, phía xa là cầu Mỹ Thuận

Xuôi ngược dòng sông Tiền những ngày đầu năm 2021, người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã quen với hình ảnh phía thượng lưu cầu Mỹ Thuận hiện hữu lại đang dần xuất hiện cầu Mỹ Thuận 2 nối đôi bờ sông. Nếu là người con của đồng bằng sông Cửu Long hoặc từng làm việc nơi đây chắc hẳn ai cũng biết đến cầu Mỹ Thuận bởi đó là cây cầu đầu tiên xuất hiện tại khu vực này, có ý nghĩa vô cùng to lớn cho vùng, đặc biệt là kết nối giao thông đường bộ từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Vĩnh Long, tạo điều kiện cho các địa phương giao thương, phát triển. Cầu Mỹ Thuận tựa như một sợi dây gắn kết, không chỉ về kinh tế mà đó còn là văn hóa, nếp sống và cả những tình cảm thân thương của người dân gửi gắm.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển mọi mặt, sau gần 20 năm làm nhiệm vụ gồng gánh các phương tiện lưu thông, cầu Mỹ Thuận đã không thể đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao. Chính vì vậy, cầu Mỹ Thuận 2 đã được Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng và sử dụng vốn ngân sách nhà nước để dự án nhanh chóng được đưa vào sử dụng. Đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.003 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

MT4
Trạm trộn bê tông phục vụ cho Gói XL01

Theo ông Nguyễn Chung Khánh - Giám đốc Ban QLDA 7, đây là dự án rất có ý nghĩa cho khu vực và thuộc hạng mục cần thiết, cấp bách, đáp ứng sự mong mỏi của người dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long khi hạ tầng giao thông nơi đây đã quá tải, kìm hãm sự phát triển. Dự án sẽ là điểm kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đặc biệt, chúng ta rất tự hào khi đây là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế, quản lý và thi công.

Ông Khánh chia sẻ, để dự án được khởi công và lên hình hài như ngày hôm nay là sự quyết liệt chỉ đạo của Trung ương, sự quan tâm của Bộ GTVT, đặc biệt là UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng. Để dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng, các bộ, ngành, đơn vị có liên quan, nhà thầu đã tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước, tập trung nguồn lực để thực hiện dự án.

Trong không khí Tết đến xuân về, Ban QLDA 7 đang đốc thúc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực triển khai các hạng mục thi công và sắp xếp thời gian nghỉ Tết cho công nhân. Ngoài công việc, mỗi công nhân đều có trách nhiệm với gia đình, do đó Ban đã phối hợp với các đơn vị bố trí phương tiện cho công nhân về quê đón Tết. Món quà tinh thần ấy sẽ là động lực cho anh em công nhân yên tâm làm việc những ngày cận Tết.

Trở lại công trường cầu Mỹ Thuận 2 những ngày cuối năm, chúng tôi choáng ngợp khi vật liệu phục vụ thi công trải dài từ đầu QL80 đến giáp bờ sông Tiền của tỉnh Vĩnh Long. Nơi chúng tôi đang đứng là Gói thầu XL04 do Liên danh liên Công ty Định An - Trung Chính - Nhạc Sơn thực hiện. Đến nay, mặt bằng của gói cơ bản đã được giải phóng, nhà thầu đã hoàn thiện đường công vụ dọc tuyến và đẩy thêm các mũi thi công.

MT3
Nhà thầu Định An tập trung các phương tiện cho Gói XL04

Ông Cao Đăng Hoạt - Giám đốc Công ty TNHH Định An - người đứng đầu liên danh cho biết: “Theo hợp đồng, Gói thầu XL04 thi công trong thời gian 28 tháng. Liên danh sẽ phấn đấu thi công vượt 4 tháng, đến tháng 10/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu. Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của dự án đối với khu vực, do đó ngoài việc chuẩn bị phương án tài chính, tập trung thiết bị máy móc, chúng tôi sẽ ưu tiên mọi nhân lực tăng cường thi công ngày đêm để góp phần đưa dự án vào hoạt động sớm nhất”.

Anh Nguyễn Văn Hiệp (49 tuổi, quê ở tỉnh Hải Dương) thuộc Công ty Cổ phần Đạt Phương thi công gói thầu XL01 chia sẻ: “Những ngày cuối năm là thời gian anh em công nhân chúng tôi nao nức nghĩ về gia đình. Một năm xa nhà, anh em đều mong mỏi, nhớ vợ thương con. Tuy nhiên, với trách nhiệm của công nhân trên công trình, chúng tôi đều cố gắng hết sức để thi công dự án. Tôi từng làm hơn 10 công trình nên đã quen với nghề, quen với sự vất vả và cuộc sống xa nhà. Trong những tháng rong ruổi đó, các anh em công trình như chúng tôi đều bao bọc và động viên nhau. Ai cũng hiểu rằng trách nhiệm của mình với công trình là như thế nào? Do đó, dù khó khăn vất vả, dù nắng mưa trên vai nhưng những công nhân trên công trường vẫn không ngại khó. Chỉ khi dự án được hoàn thành thì những giọt mồ hôi của anh em chúng tôi mới thực sự có nghĩa”.

Ý kiến của bạn

Bình luận