|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 08/02/2021, 06:18

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

Tạp chí GTVT - Việc sửa chữa mặt dường bê tông xi măng (BTXM) biến mô hình tính toán trở thành bài toán BTXM nhiều lớp, lớp BTXM cũ và lớp bê tông phủ để sửa chữa. Việc nghiên cứu mô hình trạng thái ứng suất, biến dạng của tấm sau khi sửa chữa là hết sức quan trọng và cần thiết để từ đó đánh giá được trạng thái ứng suất và độ bền vững của kết cấu sau khi sửa chữa.

Tác giả: GS. TS. PHẠM HUY KHANG; TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
              ThS. TRẦN THỊ THÚY; ThS. PHẠM QUANG THÔNG
             Trường Đại học Giao thông vận tải

Image704969
Mô hình tấm BTXM nhiều lớp

Mặt đường BTXM sau một thời gian khai thác với nhiều lý do khác nhau sẽ dẫn đến bị hư hỏng bề mặt. Có nhiều dạng hư hỏng khác nhau liên quan đến tấm BTXM mặt đường, tuy nhiên những dạng sử dụng vật liệu xử lý chủ yếu liên quan đến hư hỏng bề mặt tấm. Với dạng hư hỏng này sau sửa chữa bằng cách phủ một lớp vật liệu có chiều dày h, mặt đường sau sửa chữa sẽ làm việc như một mặt đường BTXM hai lớp.

Sự làm việc của mặt đường BTXM sau khi sửa chữa được coi như là loại mặt đường BTXM nhiều lớp. Lý thuyết tính được lập dựa trên việc giải bài toán tấm trên nền đàn hồi với móng và tấm BTXM mặt đường.

Trong trường hợp đặc biệt, khi phủ thêm một lớp BTXM nên mặt đường cũ (gia cường hoặc sửa chữa), bài toán quy về bê tông hai lớp.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

24/02/2021 - 07:18

Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông