Mitsubishi sắp đóng cửa nhà máy tại Mỹ

Đánh giá 28/07/2015 03:13

Nếu không có khách hàng mua lại nhà máy sản xuất xe tại Mỹ, Mitsubishi sẽ rút lui khỏi xứ sở cờ hoa.

Nhà máy của Mitsubishi tại Normal, tiểu bang Illin
Nhà máy của Mitsubishi tại Normal, tiểu bang Illinois, Mỹ hiện sản xuất duy nhất mẫu Outlander

Mitsubishi Motors đã gửi thông báo tới các đại lý về việc sẽ đóng cửa nhà máy, ngừng hoạt động sản xuất tại Mỹ trong năm nay. Hãng xe Nhật Bản hiện đang rao bán nhà máy duy nhất tại tiểu bang Illinois (Mỹ) và nếu đến tháng 11 vẫn không có doanh nghiệp nào mua thì nhà máy sẽ đóng cửa.

Theo Automotive News, Mitsubishi muốn nhanh chóng bán nhà máy nên đang chào mời nhiều nhà sản xuất ô tô khác với giá khá rẻ. Công suất cao nhất của nhà máy này dưới thời Mitsubishi là 220.000 xe vào năm 2000, và thấp nhất là 18.500 xe vào năm 2009.

Mitsubishi cho biết, thật vô nghĩa khi duy trì hoạt động của một nhà máy chỉ đạt một phần rất nhỏ công suất thiết kế. Năm ngoái, Mitsubishi chỉ sản xuất 64.000 xe tại đây, trong đó 29.000 chiếc phục vụ xuất khẩu, với 60% sang Nga, Ukraine và Kazakhstan.

Sự sụt giảm nhu cầu từ những thị trường xuất khẩu chính này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của nhà máy Mitsubishi tại Mỹ. Giờ đây, Mitsubishi định chuyển hoạt động sản xuất về Nhật để hỗ trợ tốt hơn cho thị trường châu Á.

Ra đời từ liên doanh với Chrysler vào năm 1988, nhà máy duy nhất của Mitsubishi từng sản xuất nhiều nhất là 6 mẫu xe cùng lúc.

Dù ngừng hoạt động sản xuất tại Mỹ, nhưng  Mitsubishi cho biết sẽ vẫn bám thị trường Mỹ, với kế hoạch giới thiệu các mẫu Mirage, Outlander PHEV và Outlander Sport phiên bản mới.

Mitsubishi cho biết hãng muốn bán cơ sở này cho một nhà sản xuất ô tô và đang cùng với Nghiệp đoàn ô tô Mỹ tìm bên mua để có thể đảm bảo việc làm cho công nhân của nhà máy.

Trước Mitsubishi, một hãng xe khác của Nhật Bản là Suzuki Motor Corp. cũng đã quyết định ngừng sản xuất tại Mỹ vào năm 2012 sau ba thập niên hoạt động. Mặc dù thị trường ô tô Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn không đủ để các công ty nhỏ của Nhật Bản duy trì hoạt động sản xuất tại đây. Ngoài ra, việc đồng Yên giảm giá cũng khiến cho việc sản xuất xe tại Nhật Bản để xuất khẩu dễ dàng hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận