Mini Cooper mới hoãn ra mắt vô thời hạn vì Brexit

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/02/2020 11:04

Thế hệ Mini Cooper mới sẽ chưa thể trình làng trong năm nay vì chi phí sản xuất cao và tác động của Brexit, trong khi đó BMW Group cần cắt giảm 13,3 tỷ USD chi phí đến năm 2022.

mini_cooper_s_sidewa

Phát ngôn viên của BMW - Maximilian Schoeberl - đã trả lời với Reuters rằng thế hệ Mini Cooper hiện tại sẽ được kéo dài vòng đời. Đây có thể xem là xác nhận gián tiếp cho việc Mini Cooper mới đã bị hoãn ra mắt trong năm nay.

Kể từ khi BMW Group mua lại thương hiệu Mini vào năm 1994, cứ khoảng 6 năm một mẫu Mini Cooper mới ra đời. Doanh số toàn cầu của Mini đã giảm 4,1% trong năm 2019 xuống còn 346.639 xe.

Lý do mà Schoeberl đưa ra là vì chi phí nghiên cứu, sản xuất sản phẩm mới cao. Trong năm 2019, BMW Group công bố kế hoạch tiết kiệm 12 tỷ Euro (13,3 tỷ USD) đến năm 2022. Theo nhận định của nhà phân tích Juergen Pieper, mỗi thế hệ sản phẩm ôtô mới tiêu tốn khoảng 1 tỷ Euro (1,11 tỷ USD) chi phí nghiên cứu, phát triển và có dòng đời khoảng sáu năm.

Đồng thời, quan hệ thương mại của Anh với Liên minh châu Âu khiến cho các quyết định đầu tư dài hạn trở nên khó khăn hơn ở thời kỳ hậu Brexit. Hiện tại, Mini Cooper đang được sản xuất ở 2 nhà máy đặt tại Oxford, Anh Quốc và Born, Hà Lan. Nếu thế hệ Mini Cooper mới đi vào sản xuất, BMW sẽ phải đầu tư dây chuyền cho cả 2 nhà máy.

Tập đoàn ôtô Đức chờ đợi thoả thuận thương mại giữa Anh và Liên minh Châu Âu cũng như giữa Anh và Mỹ. Giám đốc điều hành của BMW - Oliver Zipse - từng nói nếu thuế quan ở mức dưới 5% thì tình hình kinh doanh sẽ không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, nếu mức thuế xuất nhập khẩu cao hơn có thể buộc BMW phải xem xét chuyển sản xuất nhiều hơn sang Hà Lan.

Năm 2018, nhà máy của BMW tại Oxford đã lắp ráp 234.501 chiếc Mini. Con số tại Hà Lan là 211.660 xe, tăng 39% so với năm 2017. Nhà máy tại Born được BMW hợp tác với công ty ôtô VDL Nedcar để sản xuất BMW X1 và các dòng Mini Cooper khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận