Mercedes ra mắt IAA Concept với lực cản gió chỉ 0,19 Cd

Tác giả: Hà Vũ (Tinhte, Giz)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/09/2015 09:58

Ngôi sao của Mercedes-Benz tại triển lãm IAA 2015 đó là mẫu xe IAA Concept.

IAA là viết tắt của cụm từ Intelligent Aerodynamic Automobile. Mẫu concept này cho chúng ta thấy thiết kế và những công nghệ mà Mercedes-Benz sẽ mang lên những mẫu xe tương lai, tập trung nhiều nhất ở phần khí động lực.

Mercedes-Benz cho biết ở chế độ "design mode" bình thường thì chiếc xe có chỉ số cản gió là 0,25 Cd. Tuy nhiên, chỉ với một nút bấm khi di chuyển ở tốc độ từ 80 km/h trở lên chiếc xe sẽ chuyển sang chế độ "aerodynamic mode". Lúc này các chi tiết khí động lực trên thân xe sẽ bắt đầu hoạt động nhằm giúp chiếc concept đạt được chỉ số cản gió chỉ 0,19 Cd.

1
Nổi bật nhất trong các chi tiết khí động lực áp dụng trên IAA Concept đó là phần đuôi có thể kéo dài ra thêm 381 mm ở chế độ Aerodynamic Mode.

 

2
Các mâm xe cũng chuyển từ bề mặt lõm vòng chảo sang bề mặt phẳng nhằm thu nhỏ lực cản gió.

 

3
Cánh gió ở cản trước sẽ mở rộng ra nhằm tạo điều kiện cho dòng không khí di chuyển thuận lợi hơn trên thân xe.

 

4
Phần môi dưới cản trước được thu vào có nhiệm vụ giảm tác động của dòng gió di chuyển dưới gầm làm nâng thân xe

IAA Concept là chiếc coupe 4 cửa hybrid chạy xăng lai điện. Hệ thống động cơ xăng lai điện của IAA Concept có tổng công suất lên đến 275 mã lực và sức mạnh này giúp chiếc xe đạt được tốc độ tối đa 250 km/h. Khi chỉ có động cơ điện hoạt động, IAA Concept có thể đi được 62 km với mỗi lần sạc đầy ở chế độ bình thường và đến 66 km ở chế độ khí động lực (aerodynamic mode).

Mercedes-Benz cho biết thời gian phát triển chiếc IAA Concept này chỉ mất 10 tháng thay vì 18 tháng như những chiếc concept trước đây. Đạt được mức thời gian kỷ lục như vậy là nhờ vào các công nghệ số hóa, không chỉ đẩy nhanh quá trình nghiên cứu mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Ý kiến của bạn

Bình luận