Mercedes phát triển công nghệ chiếu sáng hơn 8.000 đèn LED

Đánh giá 05/12/2016 14:34

Digital Light gồm hơn 1 triệu gương siêu nhỏ, cùng khoảng 8.000 đèn LED, giúp tập trung luồng sáng và chống chói mắt người đối diện, chiếu các biểu tượng hướng dẫn giao thông.

16c1058_020_d334455
Công nghệ chiếu sáng của Mercedes không làm chói mắt người đối diện. Ảnh: Autocar.

Mercedes-Benz vừa trình làng công nghệ chiếu sáng mới, có thể chiếu ra những ký hiệu lên trên mặt đường như vạch sang đường cho người đi bộ, biển báo ngừng hoặc biển chỉ dẫn. Công nghệ này sẽ được trang bị ở những mẫu xe trong tương lai của Mercedes.

Công nghệ được gọi là Digital Light hỗ trợ chiếu sáng độ nét cao tiên tiến bao gồm hơn 1 triệu kính siêu nhỏ (micro-mirror) trên mỗi đèn pha. Dự án đèn pha mới mang tên F015.

Digital Light còn có thể phát hiện phương tiện hoặc người đi đường đối diện thông qua camera và cảm biến radar phía trước, sau đó hạ thấp tia đường đi của tia sáng hoặc giảm cường độ sáng nhằm tránh chói mắt cho người đối diện.

“Chúng tôi đang cố gắng tạo ra ánh sáng tối ưu nhất và độ sáng tối đa mà vẫn không gây chói mắt. Chức năng này giúp hỗ trợ người điều khiển xe một cách tốt nhất cũng như tăng độ an toàn khi lái xe vào ban đêm”, ông Gunter Fischer, Giám đốc bộ phận phát triển của Daimler cho biết.

Được xây dựng trên hệ thống đèn chiếu sáng đa tia mà Mercedes đang áp dụng trên các dòng xe hiện tại. Digital Light có 4 điểm sáng trên mỗi đèn, mỗi điểm sáng gồm 1.024 chip LED. Như vậy, có tổng cộng 8.192 chip LED trên toàn bộ hệ thống Digital Light.

16c1058_022_d334457
Xe có thể chiếu các biểu tượng hướng dẫn an toàn cho người qua đường. Ảnh: Autocar.

Khác với công nghệ đèn chiếu sáng laser được phát triển bởi BMW và Audi, Mercedes tuyên bố công nghệ ánh sáng mới của họ sẽ có ích nhiều hơn cho cả người lái và người tham gia giao thông khác.

Trong quá trình thử nghiệm trên dự án F015, Digital Light có thể chiếu những biểu tượng độ phân giải cao lên bề mặt đường. Nếu các cảm biến trong xe xác định có người đi bộ chuẩn bị sang đường, đèn pha có thể chiếu một vạch dành cho người đi bộ qua đường như một tín hiệu giúp khách bộ hành băng qua đường an toàn.

Những biểu tượng khác như dấu hiệu dừng lại, dấu hiệu chỉ dẫn và hướng dẫn khoảng cách, cũng được dự kiến sẽ được cung cấp trên các mẫu xe tương lai của Mercedes-Benz.

Ý kiến của bạn

Bình luận