Mercedes-Benz thử nghiệm hàng loạt công nghệ an toàn mới trên xe tự lái

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/05/2019 06:04

Một loạt ý tưởng công nghệ an toàn mới đang được tiến hành trên mẫu thử Mercedes-Benz ESF 2019, nhằm giúp cho những xe tự lái an toàn hơn trong tương lai.

xedoisong_mercedes_benz_thu_nghiem_cong_nghe_an_to

 Mẫu xe thử nghiệm có tên Mercedes-Benz ESF 2019, dựa trên nên tảng chiếc GLE mới. 

Hệ động lực chạy điện và xe tự lái là những công nghệ chính của tương lai. Hệ quả tất yếu của quá trình phát triển này sẽ dẫn đến những thay đổi với công nghệ an toàn trong xe hơi. Theo các chuyên gia của Mercedes-Benz phân tích, thứ nhất, vị trí ngồi người lái cũng như hành khách linh hoạt hơn nhiều trong nội thất của những chiếc xe tự lái, xe điện đòi hỏi một hình thức bảo vệ người ngồi khác. Và thứ hai, sự đồng cảm và tin tưởng của người ngồi trên xe với hệ thống điều khiển là yếu tố trung tâm để chấp nhận phương tiện tự lái.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác là những người tham gia giao thông trên các phương tiện bình thường phải có khả năng nhận biết bằng trực giác những gì một chiếc xe tự động dự định làm, vì trong nhiều tình huống sẽ không có tài xế để giao tiếp điều này.

Để giải quyết các vấn đề này, Mercedes-Benz đang đưa ra hàng loạt các ý tưởng, các giải pháp với mẫu xe thử nghiệm an toàn ESF 2019. Cụ thể, mẫu xe thử nghiệm ESF 2019 phát triển trên nền tảng chiếc Mercedes-Benz GLE thế hệ mới, có khả năng lái tự động trong nhiều tình huống và sử dụng hệ động lực plug-in hybrid.

Ông Ola Källenius, thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG, phát biểu: "An toàn là một phần trong giá trị cốt lỗi của thương hiệu Mercedes-Benz. Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh rằng chúng tôi không thiếu ý tưởng trong lĩnh vực này kể từ những năm 1970, với mẫu xe thử nghiệm ESF 2019 mới sẽ giúp phản ánh, mô tả những gì xảy ra trong tương lai với xe tự lái. Tôi có thể nói một số chức năng mà chúng tôi thử nghiệm đang rất gần với sản xuất hàng loạt."

Theo đó, có đến 7 ý tưởng về hệ thống an toàn mới trên xe được áp dụng mẫu xe thử nghiệm Mercedes-Benz ESF 2019, cụ thể dưới đây:

An toàn cho người lái toàn diện:

Khi chiếc ESF 2019 đang vận hành ở chế độ lái tự động, cụm vô lăng và bàn đạp được thu rút lại để giảm nguy cơ chấn thương phòng trường hợp khi gặp nạn. Các hệ thống an toàn khác như dây đai và túi khí an toàn cũng được tính toán, sắp xếp lại để tối ưu hơn. Ngoài ra trên ESF 2019 cũng có ý tưởng về hệ thống đèn thông minh trang bị dưới tấm che nắng, giúp cảnh báo và giao tiếp với người lái các phương tiện khác hay người đi bộ.

Giao tiếp với môi trường xung quanh:

Để mọi người có được niềm tin vào chiếc xe lái tự động, họ phải hiểu và nhận ra những gì chiếc xe dự định làm. Về mặt này, ESF 2019 khiến người sử dụng phương tiện đường bộ rất quan tâm. Cảm biến của nó không chỉ để mắt đến giao thông, nó giao tiếp theo mọi hướng và cũng có thể cảnh báo những người tham gia giao thông khác.

ESF 2019 cũng được trang bị công nghệ đèn pha kỹ thuật số DIGITAL LIGHT, với chùm sáng cao thực sự không bị chói ở chất lượng HD và độ phân giải hơn hai triệu pixel.  

An toàn cho trẻ em:

Với khái niệm ghế trẻ em PRE-SAFE®, dây an toàn dành riêng cho trẻ em sẽ phòng ngừa và bảo vệ tốt hơn khi có tai nạn. Khi chuẩn bị xảy ra tai nạn, thông qua các cảm biến, độ căng của dây đai sẽ tự động tăng lên. Nhờ có đai căng, trẻ được cố định chắc chắn và chính xác hơn trong ghế. Điều này làm giảm đáng kể xung lực tác động lên đứa trẻ. Ngoài ra, trên ghế trẻ em còn bố trí các cảm biến, để giám sát các dấu hiệu quan trọng của trẻ cũng được tích hợp vào ghế.

Cảnh báo các mối nguy hiểm giao thông:

Khi có một vụ tai nạn thì ký hiệu hình tam giác như biển báo nguy hiểm sẽ hiện ở phía trước cụm lưới tản nhiệt và phía sau trên kính xe, giúp các xe giao thông trên đường cả phía trước và sau giảm tốc độ, giúp hạn chế nguy cơ vụ tai nạn liên hoàn. Ngoài ra, ý tưởng về thiết bị dạng biển báo nguy hiểm là một robot sẽ tự động bật ra khỏi xe, định vị trên mặt đường cách xe ở một vị trí an toàn nhằm cảnh báo xe phía sau.

Nâng cấp chức năng PRE-SAFE® mới:

Gói công nghệ PRE-SAFE được cải tiến, trong đó PRE-SAFE Curve nhằm cảnh báo người ngồi trong xe một khúc nguy hiểm đang đến gần, thông qua sử bộ siết căng đai an toàn. Ngoài ra, phần thân xe với đèn sơn phát quang có chức năng cảnh báo các phương tiện khác về các tình huống nguy hiểm tiềm tàng.

Tăng cường an toàn cho người phía sau:

Một túi khí phía sau sử dụng để bảo vệ hành khách và những người khác liên quan đến một vụ tai nạn ở đuôi xe. Túi khí này thiết kế đặc biệt có cấu trúc hình ống để bảo vệ tối đa cho người ngồi sau khi có va chạm. Ngoài ra, dây đai phía sau sẽ được thiết kế bắt mắt và nhiều công dụng hơn như tích chiếu sáng, cổng USB và sưởi đai nhằm khuyến khích người ngồi sau tự giác sử dụng đai an toàn.

An toàn chủ động:

Hỗ trợ phanh chủ động với các chức năng mở rộng trong ESF 2019 cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung, đặc biệt trong các tình huống giao thông nguy hiểm tiềm ẩn với người đi bộ và người đi xe đạp di chuyển song song. Phanh tự động được kích hoạt nếu người lái xe không phản ứng. Ví dụ: nếu xe phát hiện có bất kỳ người đi xe đạp nào trong điểm mù khi rẽ mà có nguy cơ va chạm với xe thì hệ thống sẽ phản ứng, bằng phương pháp phanh tự động. Ngoài ra, hệ thống cảm biến, camera 360 độ sẽ cảnh báo và hỗ trợ trong khi đỗ xe và nếu có nguy cơ va chạm với người đi bộ, người đi xe đạp thì xe cũng sẽ tự phanh.

Mercedes-Benz cũng sẽ mang mẫu xe thử nghiệm ESF 2019 này đến giới thiệu tại hội nghị ESV ở Eindhoven (Hà Lan) diễn ra vào tháng 6/2019. Sau đó, ESF 2019 sẽ xuất hiện công khai tại Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) tại Frankfurt vào tháng 9/2019. Ở một số khía cạnh, ESF 2019 cũng là một công cụ để cải thiện an toàn giao thông trong truyền thống vĩ đại của Mercedes-Benz. 

Ý kiến của bạn

Bình luận