Mercedes-Benz đăng ký bản quyền hệ thống phun hơi nước để làm mát lốp xe

Ứng dụng 02/07/2016 15:32

Tập đoàn Daimler AG đã gửi hồ sơ đăng ký bản quyền cho một hệ thống làm máy lốp xe bằng cách phun hơi nước.

3787628_Tire-Cooling-System
 

 Hệ thống này có thể thu thập và lưu trữ nước, sau đó phun lên các lốp xe trong trường hợp cần thiết.

Hệ thống này sẽ có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ lốp xe, và hy vọng nó sẽ được sử dụng trên các mẫu xe hiệu năng cao của hãng xe nước Đức. Tuy nhiên, cũng có thể sẽ được áp dụng trên những mẫu xe thông thường.

Thay vì người dùng xe phải đổ nước, hệ thống này sẽ lấy nước từ bên dưới kính chắn gió và cửa sổ sau, nơi nước thường đọng lại khi xe đi dưới trười mưa hoặc tuyết rơi. Hệ thống điều hoà của xe sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ của số nước đó.

Một hệ thống các cảm biến theo dõi nhiệt độ trên mỗi bánh xe và máy tính sẽ so sánh với nhiệt độ không khí để quyết định khi nào thì nên phun nước để làm mát lốp xe.

Nếu lệnh được đưa ra, một loạt các đầu phun sẽ phun nước đã được làm lạnh hoặc nóng lên lốp xe. Theo giải thích từ hồ sơ đăng ký bản quyền thì hệ thống này sẽ giúp làm tan băng và tuyết đọng trên lốp xe vào mùa Đông, còn nước lạnh thì sẽ giúp giảm nhiệt độ lốp xe khi chạy trên đường vào mùa Hè.

Qua hệ thống này, Mercedes-Benz sẽ có thể kéo dài tuổi thọ lốp xe cũng như tăng hiệu năng của xe trong các điều kiện lái khác nhau. Ngoài ra, những chiếc xe được trang bị hệ thống này sẽ có thể vận hành an toàn hơn khi giảm được nguy cơ trượt hay nổ lốp vì nhiệt độ luôn nằm trong kiểm soát ở mọi điều kiện.

Trong hồ sơ thì một chiếc sedan của Mercedes-Benz được trang bị hệ thống này. Dường như là họ gắn 3 đầu phun trên hốc bánh xe để phun nước. Và nếu có thêm một đầu phun khác được gắn thì nó cón thể là để làm mát hệ thống phanh.

Hiện tại thì trên các xe tải dành cho những cuộc đua là có gắn hệ thống làm mát phanh tương tự như mô tả trong hồ sơ của Mercedes-Benz, vì việc làm mát phanh sẽ giúp tối ưu hiệu năng. Các xe ô tô hiện đại thì được trang bị phanh đĩa có lỗ thông hơi để tản nhiệt, và một số mẫu xe đặc biệt có hệ thống tản nhiệt bằng không khí ở phần đĩa trước. Hệ thống của Mercedes-Benz cũng có thêm tính năng này ở vài mẫu xe, khi một số tinh chỉnh nhỏ giúp phun nước làm mát lên hệ thống phanh đĩa.

Ý kiến của bạn

Bình luận