Mẹo tránh bị ù tai khi đi máy bay

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 12/11/2020 15:57

Nhiều người đi máy bay thường có biểu hiện ù tai, đau tai, đặc biệt là trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh.

bi-quyet-chua-u-tai-khi-di-may-bay-hieu-qua-trong-
Ảnh minh họa

Cách đi máy bay không bị ù tai đơn giản. Khi đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Đau tai có thể gây giảm thính lực tạm thời. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng chiếc các mẹo nhỏ sau đây.

Theo như các chuyên gia cho biết ù tai, thậm chí đau tai dữ dội, là triệu chứng khá phổ biến ở những người đi máy bay, xuất hiện do sự thay đổi áp lực của không khí, đặc biệt là khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Máy bay càng lên cao và càng lao xuống nhanh, sự thay đổi càng đột ngột càng dễ gây ra chấn thương tai do áp lực. Điều đó làm mất cân bằng áp suất hai bên màng nhĩ, khiến màng nhĩ bị phồng lên hay kéo giật về sau, làm cho tai của chúng ta rất ù và rất đau.

Một số phương pháp chống ù tai

Để không bị ù tai khi đi máy bay, cần hạn chế sức ép của không khí, giúp cho vòi nhĩ luôn luôn đóng mở và làm cân bằng áp lực giữa tai giữa và không khí bên ngoài. Bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên hữu ích sau:

– Về biện pháp phòng ngừa, bạn nên theo lời khuyên sau đây để tránh đau tai khi đi máy bay: không đi máy bay khi bị cảm lạnh, sung huyết hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Dùng thuốc chống sung huyết, có thể giúp ngăn tắc vòi nhĩ như thuốc xịt mũi oxymetazolin, actifed, sudafed… một giờ trước khi máy bay cất cánh và một giờ trước khi hạ cánh. Mút kẹo hoặc nhai kẹo cao su trong khi bay để kích thích nuốt và kích thích cơ mở vòi nhĩ.

– Làm thông tai lúc cất cánh và hạ cánh bằng cách nuốt hơi nhẹ nhàng trong khi bịt chặt mũi và ngậm miệng, làm vài lần trong khi hạ cánh để cân bằng áp lực giữa tai và môi trường. Tránh ngủ khi máy bay sắp hạ cánh để đảm bảo hoạt động nuốt của bạn để giữ cho tai được thông. Đối với trẻ em: cho trẻ uống nước khi lên cao và khi hạ cánh để trẻ nuốt giúp cân bằng áp suất. Cho trẻ uống thuốc giảm đau acetaminophen trước khi cất cánh 30 phút để giảm khó chịu, nhưng không nên dùng thuốc giảm sung huyết cho trẻ nhỏ.

– Thực hiện phương pháp Frenzel Maneuver bằng cách: bịt mũi lại, sau đó hít đầy không khí vào miệng cho tới khi căng phồng hai má. Đóng nắp thanh quản lại bằng cách ngăn không cho lượng không khí vừa hít vào đi xuống cổ họng. Tiếp đến, di chuyển vòm miệng mềm (phần thịt mềm phía trên cổ họng) tới vị trí trung gian trong khoang miệng rồi sử dụng lưỡi như pit-ton để đẩy không khí về phía sau cổ họng của bạn. Như vậy, hiện tượng ù và đau tai mỗi khi ngồi máy bay sẽ được giải quyết.

Dùng nút lỗ tai có đầu lọc (có thể mua ở hiệu thuốc, cửa hàng tại sân bay hoặc phòng khám tai) để làm cân bằng từ từ áp lực lên màng nhĩ khi cất cánh và hạ cánh. Thường xuyên uống nước để tránh thiếu nước.

Một số điều cần lưu ý:

– Nếu bạn bị cúm hoặc viêm xoang, viêm mũi thì nên hoãn chuyến bay nếu có thể. Nếu bạn mới mổ tai xin hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

– Không nên dùng thuốc chống ngạt mũi loại xịt hoặc uống ở những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, loạn nhịp, bệnh tuyến giáp. Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

– Không nên uống cà phê hay rượu vì những thứ này làm co thắt các mạch máu khiến càng dễ bị vỡ các mạch máu nhỏ.

– Nếu hiện tượng ù tai vẫn tồn tại sau khi xuống máy bay một vài ngày, hoặc xuất hiện đau tai, cần đi khám ngay ở bác sĩ tai mũi họng. Bệnh nhân sẽ được điều trị kịp thời bằng thuốc chống viêm, chống phù nề, giảm xuất tiết, có thể phải kết hợp kháng sinh nếu cần thiết. Nếu phương pháp điều trị nội khoa không kết quả, sức nghe giảm, bệnh nhân sẽ được đặt ống thông khí cho tai giữa qua màng nhĩ.

Những trường hợp điều trị không kịp thời có thể dẫn đến viêm tai giữa thanh dịch do áp lực, xuất hiện dịch trong tai giữa.

Trên đây là một số cách cách đi máy bay không bị ù tai hiệu quả, giúp bạn loại bỏ cảm giác ù tai và đau tai khi đi máy bay, và như vậy, bạn sẽ có một thể trạng tốt nhất cho chuyến du lịch Việt Nam, du lịch nước ngoài tuyệt vời của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận