Mẹo sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng xe ô tô

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 28/10/2020 13:47

Hầu hết xe ô tô sử dụng hộp số tự động ngày nay được tích hợp thêm lẫy chuyển số sau vô lăng nhưng không phải chủ xe nào cũng biết và tận dụng hết những công dụng của bộ phận này.

Cách hoạt động tính năng lẫy chuyển số rất đơn giản, người lái dùng chế độ Sport, sau đó sử dụng 2 nút (+) và (-) ở 2 bên vô lăng cho việc tăng số và giảm số mà không cần tác động đến cần số.

Sử dụng lẫy chuyển số để chuyển lên các số cao

Khi bạn muốn tăng tốc thì giá trị của đồng hồ vòng tua động cơ sẽ tăng lên. Điều này sẽ giúp bạn xác định thời điểm chuyển số tăng hoặc giảm khi lái xe, thời điểm chuyển số thích hợp thường dao động từ 2.700 vòng/phút đến 3.300 vòng/phút. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe đều khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên quan sát đồng hồ vòng tua máy để tìm điểm chuyển số của mình thay vì đồng hồ đo vận tốc.

lay-chuuyen-so-oto-com-vn7-21fd

Lẫy tăng cấp số thường nằm ở bên phải và trong hầu hết các xe thường có dấu + trên đó. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng của động cơ cũng như cảm giác khi chuyển số. Lặp lại quá trình cho đến khi bạn đạt được tốc độ mong muốn.

Nếu bạn muốn duy trì tốc độ đó trong một khoảng cách xa, hãy nhớ tiếp tục sang số cho đến khi giá trị vòng tua động cơ của bạn nằm trong khoảng 1.500 vòng/phút đến 2.000 vòng/phút. Điều này sẽ đảm bảo bạn duy trì hiệu suất nhiên liệu tốt trong khi ở tốc độ mong muốn.

Ngoài ra, việc thay đổi thời điểm sang số của bạn tùy thuộc vào phong cách lái xe mà bạn muốn đạt được. Đối với việc lái xe thông thường, điểm chuyển số từ 2.700 vòng/phút đến 3.300 vòng/phút là lý tưởng.

Để chiếc xe đạt được vận tốc nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất, bạn sẽ chọn thời điểm vòng tua máy gần với giới hạn đường đỏ của mình. Trên đồng hồ đo vòng tua máy, điều này thường được biểu thị bằng dấu tích màu đỏ và chữ màu đỏ.

Sử dụng lẫy chuyển số để chuyển xuống các số thấp

Giảm tốc xe bằng bàn đạp phanh. Chú ý đến đồng hồ vòng tua máy, bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn giảm tốc độ, giá trị của đồng hồ này sẽ giảm. Điều này sẽ giúp bạn chọn điểm xuống số của mình..

123-dac7

Các lẫy chuyển số giảm tốc thường nằm ở bên trái và trong hầu hết các xe hơi, lẫy bên trái có dấu - trên đó. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ ràng trong tốc độ động cơ cũng như cảm giác chuyển số.

Các trường hợp sau có thể dùng lẫy chuyển số:

- Khi xe mất phanh: Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.

- Đổ đèo: Khi đổ đèo, sử dụng lẫy chuyển số và về số thấp để tận dụng khả năng phanh bằng hộp số sẽ giúp bạn tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức, nghiêm trọng hơn là mất thắng do rà thắng liên tục. 

- Leo dốc: Trang bị lẫy chuyển số sẽ giúp tài xế chủ động hơn khi xe leo dốc. Bởi lẽ, bộ phận này giúp bạn có thể điều chỉnh số thấp khi xe leo dốc, tránh được những khó khăn do hộp số tự động đơn thuần mang lại. 

- Vượt xe:  Việc trang bị lẫy chuyển số giúp tài xế tự tin và an tâm hơn khi cần vượt một chiếc xe cùng chiều. Bởi việc chủ động về cấp số thấp giúp xe tăng tốc nhanh và mạnh mẽ hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận