Mẹo nhỏ giúp kéo dài tuổi thọ và độ an toàn của xe

19/05/2015 15:58

Để kéo dài tuổi thọ và độ an toàn của xe bạn cần thực hiện những bước sau đây.

7(1)
Tư vấn kiểm tra xe

Kiểm tra áp suất lốp

Kiểm tra áp suất tất cả các lốp, kể cả lốp dự phòng, ít nhất mỗi tháng một lần. Chỉ số áp suất tiêu chuẩn cho lốp xe được ghi trong hướng dẫn sử dụng hoặc được dán bên cửa tài xế. Nên chú ý rằng chỉ số áp suất ở thành lốp xe không phải là chỉ số áp suất tiêu chuẩn mà là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. 

Kiểm tra độ mòn của lốp

Lốp mòn rất nguy hiểm, thậm chí còn nguy hiểm hơn việc bơm lốp không đúng áp suất, đặc biệt là lúc đường ướt và trơn. Vì vậy việc kiểm tra độ mòn của lốp thường xuyên là rất cần thiết. Một điều nữa là nếu lốp mòn không đều, chứng tỏ hệ thống treo của xe hoặc lốp xe đang bị lệch hoặc mất cần bằng. Cần cân chỉnh lại hệ thống treo và lốp xe để tránh xảy ra tai nạn trong tương lai. 

bao duong xe
Bảo dưỡng xe

 Bảo dưỡng xe định kỳ

Việc bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp phát hiện những lỗi ở xe khi chúng vừa xuất hiện. Ngoài ra, bảo dưỡng xe định kỳ cũng giúp kéo dài tuổi thọ của xe và giúp giảm chi phí sửa chữa khi lỗi mới xảy ra.

Kiểm tra cần gạt nước

can gat nuoc
Cần gạt nước

 Việc đi xe trong thời tiết mưa lớn rất khó khăn, đặc biệt nếu cần gạt nước đã bị mòn hoặc không còn hoạt động. Cần gạt nước quá cũ hoặc không hoạt động sẽ không thể lau sạch bụi bẩn hay nước bám trên kính chắn gió, điều này khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế đến mức tối thiểu, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người đi trên xe. Hãy kiểm tra cần gạt nước ít nhất mỗi tháng một lần, thay mới nếu cần gạt nước đã bị mòn, bị gãy hay trở nên cứng lại do đã quá cũ.

Kiểm tra nước lau kính

Cùng với việc kiểm tra cần gạt nước, hãy kiểm tra dung dịch nước lau kính định kỳ, bởi cho dù cần gạt nước vẫn hoạt động tốt nhưng không có nước lau kính thì việc lau kính chắn gió cũng không thể khá hơn. Vì vậy hãy kiểm tra bình đựng nước lau kính đồng thời với cần gạt nước, kiểm tra kim phun để chắc chắn nước lau kính được phun vào kính chắn gió chứ không phải xe đi phía sau. 

Lắp đặt ghế cho trẻ em đúng cách

Nhiều gia đình rất bất cẩn trong việc bảo đảm an toàn cho con trẻ khi không hề trang bị cho con em của mình một chiếc ghế cho trẻ ở trên xe. Trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau nên được ngồi trên những chiếc ghế cho trẻ phù hợp với độ tuổi của mình. Việc này giúp nâng cao tối đa độ an toàn cho trẻ trong trường hợp xe xảy ra tai nạn.  

Thắt dây an toàn

Một trong những bước quan trọng nhất để giữ an toàn cho bản thân và mọi người trong xe chính là việc thắt dây an toàn, dù chuyến hành trình có xa hay gần. Việc thắt dây an toàn có thể giảm 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và 50% nguy cơ chấn thương cho người ngồi ghế trước. 

Tập trung khi lái xe

Việc nói chuyện, chăm lo cho trẻ hay sử dụng thiết bị điện tử và điện thoại khi đang lái xe có thể khiến người lái mất tập trung và gây ra tai nạn. Theo một nghiên cứu thì chỉ cần không chú ý đến đoạn đường phía trước trong hai giây thì nguy cơ tai nạn sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy hãy tập trung khi lái xe, nhờ người khác trên xe trả lời điện thoại hoặc sử dụng các thiết bị điện nếu có thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận