Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Tác giả: theo Banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 07/08/2018 05:58

Lốp ô tô là bộ phận hao tổn nhiều nhất khi chủ xe lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, chủ xe có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng của lốp xe, giảm số lần phải thay vỏ xe và tiết kiệm chi phí khi ứng dụng các kinh nghiệm.


meo-keo-1
Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Thường xuyên kiểm tra áp suất bánh xe

meo-keo-2

Đây là nhiệm vụ mà các tay lái cần thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo tuổi thọ của bánh xe. Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, chủ xe nên lên lịch kiểm tra lốp mỗi tháng ít nhất 1 lần hoặc trước khi phải đi xa. Các mẫu xe hiện đại có thể trang bị bộ báo áp suất lốp xe tự động. Song, việc đích thân kiểm tra độ căng của bánh sẽ yên tâm hơn bởi vì hệ thống chỉ báo lốp xe mềm khi chỉ còn 75% áp suất, đây là mức khá thấp và sẽ ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ lốp xe.

Bánh xe mềm ngoài làm giảm tuổi thọ lốp ô tô còn làm tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu, nguy cơ bị xì lốp. Người dùng nên bơm bánh xe với áp suất chỉ định tùy vào loại lốp xe đang sử dụng. Tuy nhiên, nên tránh tình trạng áp suất quá cao, bơm bánh quá căng và khiến cho bánh xe hao mòn nhanh hơn nữa tại vị trí trung tâm.

Kiểm tra bề mặt lốp xe

meo-keo-3

Bề mặt đường luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại đến lốp xe như sỏi, đã, miểng và cả đinh nhọn... . Đôi khi sau các chuyến đi, các thành phần gây hại trên có thể bám vào bề mặt bánh xe và không gây xì lốp ngay lặp tức. Tuy nhiên, người lái sẽ gặp rắc rối bất ngờ nếu không thường xuyên kiểm tra và loại bỏ chúng, khiến cho lốp xe xuống cấp nhanh chóng khi sử dụng và có thể nổ bánh giữa đường. Hơn nữa, chủ xe có thể sửa chữa các tổn hại nhỏ xuất hiện trên lốp xe như lỗ, mòn hoặc các vết rạch nhỏ để tránh trường hợp phải thay bánh khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thay đổi thứ tự bánh xe

 

meo-keo-4

Vỏ bánh xe tại các trục khác nhau sẽ có độ mòn khác nhau. Điển hình, các xe chạy cầu trước sẽ có cặp bánh trước mòn nhanh hơn cặp bánh trục sau. Tương tự, xe chạy cầu sau sẽ có bánh sau hao tổn nhanh hơn bánh trước. Ngay cả xe AWD / 4WD cũng có sự hao mòn khác nhau giữa các bánh. Vì vậy, chủ xe nên tiến hành đổi vị trí các cặp bánh sau khi đã chạy được trong tầm 8.000 đến 9.000 km để đảm bảo độ hao mòn đồng đều cho bộ bánh. Lưu ý rằng không nên đổi vị trí bánh theo dạng zíc-zắc hay cùng trục với nhau mà hãy đổi bánh theo dạng giữ nguyên bên, chỉ đổi trục (bánh trước phải sẽ đổi thành bánh sau bên phải...).

Đảm bảo, điều chỉnh trục xe luôn thẳng hàng

 

meo-keo-5

Hãy liên hệ các thợ cơ khí lành nghề khi có nhu cầu điều chỉnh trục xe. Việc sử dụng thường xuyên, băng qua các tuyến đường gồ ghề sẽ khiến trục bánh xe ngày càng lệch dần, trở nên khó điều khiển, gây hại trầm trọng đến nhiều bộ phận xe và còn dễ dàng đặt người lái vào tình trạng nguy hiểm.

Bảo quản lốp xe và lái ô tô cẩn thận

meo-keo-6

Lốp xe mòn, nhiều vết nứt, khô cứng và mất độ đàn hồi dễ dàng xảy ra nếu người lái không bảo quản lốp xe và lái ô tô cẩn thận. Theo đó, việc tăng tốc bất ngờ, đi trên đường xấu và để mặc cho bánh xe tiếp xúc với nắng, cái nóng dài lâu chính là các nguyên nhân giảm tuổi thọ lốp xe một cách nhanh chóng.

Ý kiến của bạn

Bình luận