Mẹo giúp trẻ hòa nhập nhanh khi vào lớp một

14/03/2017 14:39

Trò chuyện với con, thay đổi thói quen hằng ngày và chuẩn bị kỹ năng cần thiết sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập môi trường mới.


13-3-20176-7679-1489379766
Trò chuyện mỗi ngày sẽ khiến trẻ dễ dàng chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với bố mẹ và thầy cô.

Với kinh nghiệm giảng dạy trẻ nhỏ lâu năm, các thầy cô của Anh văn Hội Việt Mỹ cho rằng, trong giai đoạn chuyển tiếp từ mẫu giáo lên lớp 1, trẻ làm quen với nhiều sự thay đổi lớn. Nếu cha mẹ không sớm chuẩn bị tâm lý, rất có thể trẻ sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, dẫn đến chán ghét việc đến trường.

Phụ huynh có thể giải quyết vấn đề bằng những cách dưới đây từ kinh nghiệm của các chuyên gia Anh văn Hội Việt Mỹ. 

Trò chuyện với con

Khi trẻ hoàn thành bậc mẫu giáo, nhiều phụ huynh mặc định đưa con đến lớp 1 mà quên mất việc thăm hỏi suy nghĩ và cảm xúc của trẻ. Tại thời điểm chuyển giao nhạy cảm này, trẻ có thể sẽ cảm thấy hoảng sợ và phản ứng ngược lại với mong đợi của bố mẹ.

Để tránh tình trạng trên, bạn cần trò chuyện nhiều với con về thay đổi lớn trong thời gian sắp tới, giúp trẻ nhận thức sự cần thiết của việc đến lớp. Phụ huynh có thể chia sẻ thêm cho trẻ về những hoạt động mới khi được kết bạn, vui chơi, mặc quần áo mới, dùng cặp sách mới… Từ đó gia tăng sự kích thích và hứng thú với việc đến trường của các con.

Cũng giống như người lớn, trẻ cũng cần thời gian vừa đủ để thích ứng với những điều mới mẻ. Vì vậy, phụ huynh hãy thật kiên nhẫn với con trong giai đoạn này.

Thay đổi thói quen hằng ngày

Bước vào lớp 1, trẻ cần làm quen với việc thức dậy đúng giờ, chuẩn bị cặp sách đến trường, làm bài về nhà và dọn dẹp góc học tập của mình thật ngăn nắp… Tuy nhiên, những điều này không tự nhiên hình thành ở lịch trình hằng ngày của trẻ mà cần được rèn luyện qua năm tháng.

Các ông bố, bà mẹ nên biết rõ thói quen nào tốt cho con, giúp con rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ. Qua đây, bạn có thể giúp trẻ tiếp nhận từ từ cho đến khi con tự giác làm mọi việc một cách vui vẻ. Khi đó trẻ sẽ vơi đi cảm giác rụt rè, ỷ vào bố mẹ và thầy cô giáo khi trở thành học sinh cấp 1.

13-3-201719-723110213-6546-1489379766
Phụ huynh nên giúp trẻ rèn luyện thói quen trong việc học và sinh hoạt cá nhân.

Thông thường, quá trình hình thành thói quen tốt ở trẻ sẽ gặp phải một số mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái. Trẻ có thể sẽ không thích một số việc dẫn đến khó nghe lời. Đây không phải là vấn đề quá khó để tháo gỡ. Điều quan trọng nhất là bố mẹ cần dành thời gian để giải thích cho trẻ hiểu tác dụng của thói quen tốt đối với cuộc sống của trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một vài “chiêu trò” thỏa thuận để kích thích sự cố gắng của trẻ. Chẳng hạn trẻ sẽ có một chuyến dã ngoại cùng bố mẹ nếu đi ngủ và thức dậy đúng giờ trong một tuần liền hoặc điểm 10 môn tập viết được đổi bằng một món đồ chơi mà trẻ yêu thích…

Chuẩn bị kỹ năng cần thiết

Trẻ em ngày nay thông minh và phát triển tư duy rất tốt nhờ được nuôi dạy trong điều kiện đầy đủ về mặt thể chất lẫn tinh thần. Điều này giúp trẻ nhận thức thông tin nhanh chóng bên cạnh tâm lý tò mò về mọi thứ xung quanh. Lúc này, vai trò của bố mẹ là khéo léo giải đáp những thắc mắc của con, giúp trẻ hình thành tư duy về hình ảnh lớn nhỏ, vuông tròn, cao thấp cũng như phân biệt đúng - sai, tốt - xấu một cách nghiêm túc.

Kỹ năng khám phá cuộc sống thông qua việc tiếp thu thông tin và đặt những câu hỏi phù hợp là nền tảng để trẻ trưởng thành hơn mỗi ngày. Chị Thu Hoài, 32 tuổi, chia sẻ ngay từ khi con gái học lớp lá chị đã đã tập cho bé tính chia sẻ. "Đôi khi chỉ là chiếc bánh bẻ đôi và nhường cho bạn nhưng cũng giúp con hình thành tính cách nhẹ nhàng và quan tâm đến người khác. Ngoài ra, tôi cũng cho con đi học tiếng Anh từ năm lên 4 tuổi để cháu mạnh dạn hơn trong giao tiếp", chị cho hay. 

13-3-201732-2974-1489379766
Phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin về chương trình Smartkids của Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tại đây. Tư vấn miễn phí qua số (08) 7308 3333, (04) 3388 1199 hoặc truy cập website.

Chị Hoài cho biết đã cho con theo học tiếng Anh được hơn 2 năm nay. Bé được tham gia chương trình giảng dạy Anh ngữ thông qua những trò chơi giúp ích cho việc gia tăng nhận thức về cuộc sống. Nhiều hoạt động kết hợp giữa học và chơi tại lớp giúp bé nhớ từ vựng dễ dàng qua các bài hát, chuyện kể bằng tiếng Anh…

"Giờ đây, bé đã trở thành học sinh lớp 1 dạn dĩ, hòa đồng với bạn bè cùng trang lứa và có thói quen đọc truyện tranh tiếng Anh mỗi tối trước khi đi ngủ. Vợ chồng tôi khá yên tâm khi thấy con nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới", chị chia sẻ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận