Mazda úp mở về mẫu xe thể thao mới

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 29/10/2019 10:00

Kể từ khi Mazda RX-8 bị ngừng sản xuất năm 2012, giới mộ điệu luôn mong chờ phiên bản kế tiếp RX-9 sẽ xuất hiện.

mazdarx9render
Bản dựng Mazda RX-9. Ảnh: Motor1.

Phát biểu mới nhất của quản lý cấp cao Mazda, Ichiro Hirose, cho thấy hãng này đang đứng trước ngã ba đường, chưa biết có tiếp tục phát triển mẫu xe thể thao mới RX hay không.

“Nó vẫn là mơ ước của chúng tôi”, ông Ichiro Hirose trả lời phỏng vấn tờ Cars Guide bên lề triển lãm xe Tokyo Motor Show 2019.

“Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đó”, giám đốc thiết kế Mazda, Ikuo Maeda, xác nhận. Tuy nhiên, ông này cũng không chắc RX-9 có mặt trên thị trường hay không trong bối cảnh chính sách môi trường ngày càng được thắt chặt.

Vấn đề ở chỗ nếu phát triển Mazda RX-9, mẫu xe thể thao sử dụng động cơ quay Wankel ngốn nhiên liệu này sẽ đi ngược cam kết môi trường mà hãng xe Nhật Bản đưa ra.

“Chúng tôi không biết liệu có thế hệ tiếp theo của RX-8 hay không. Chúng tôi cần biết người tiêu dùng nghĩ gì, và tác động môi trường của việc phát triển xe thể thao như vậy”, Maeda nói.

“Chúng tôi hiểu rằng đang chạy đua với thời gian. Nhưng nếu việc phát triển xe thể thao khiến người dùng nghĩ xấu về nỗ lực bảo vệ môi trường, hay bản thân chiếc xe đó tạo nên tiêu cực, chúng tôi hoàn toàn không muốn thế”, ông Maeda chia sẻ.

Việc Mazda lưỡng lự không phát triển động cơ quay Wankel cho xe thể thao phần nào đi ngược quyết tâm giữ lại động cơ đốt trong của hãng này.

Trong khi các hãng xe như Volvo và Volkswagen tin rằng động cơ điện cần được triển khai càng nhanh càng tốt, Mazda lại không như vậy.

Từng có thông tin cho biết hãng xe Nhật Bản sẽ vẫn phát triển động cơ xăng và diesel cho ít nhất một vòng đời sản phẩm nữa.

Việc Mazda không hề nhắc tới động cơ quay trong các tài liệu gần đây khiến giới yêu mến xe thể thao thất vọng.

Hãng sẽ ra mắt mẫu xe mới sử dụng động cơ siêu nạp Skyactiv-X 6 xi-lanh vào đầu năm tới. Rất có thể xe thể thao Mazda đã là quá khứ và hãng xe Nhật Bản không sẵn sàng hồi sinh chúng.

Ý kiến của bạn

Bình luận