Mazda sắp ứng dụng động cơ chạy xăng không bu-gi

Đánh giá 19/01/2017 05:47

Động cơ xăng SkyActiv thế hệ mới trên Mazda3 sẽ ứng dụng công nghệ cháy đồng đều do nén mà không cần bugi đánh lửa.

dong-co-SkyActiv-vnexpress-net-7693-1484640275
Động cơ SkyActiv thế hệ mới trên Mazda3 sẽ ứng dụng công nghệ HCCI. Ảnh:Autoblog.

Hãng xe Nhật Bản cho biết động cơ SkyActiv thế hệ mới lần đầu tiên ứng dụng công nghệ cháy đồng đều do nén HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition) sẽ xuất hiện trên Mazda3 vào 2018. Sau đó sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm khác của Mazda, theo Nikkei.

HCCI trên động cơ xăng về cơ bản là công nghệ đốt cháy hỗn hợp hòa khí (nhiên liệu + không khí) mà không cần bugi đánh lửa. Điều này tương tự cách thức hoạt động trên động cơ diesel.

HCCI nén hòa khí dưới áp suất và nhiệt độ thích hợp trong buồng đốt, tạo ra vùng cháy đồng đều. Mục đích hướng đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Mazda tự tin tuyên bố mức tiêu hao nhiên liệu cải thiện 30%, cũng như lượng phát thải giảm khi ứng dụng công nghệ HCCI cho động cơ SkyActiv thế hệ mới. 

Nếu theo đúng kế hoạch, Mazda sẽ tiếp nối General Motors sử dụng HCCI. Tháng 8/2007, hãng xe Mỹ thử nghiệm công nghệ này trên hai mẫu sedan Saturn Aura và Opel Vectra. Tuy nhiên việc sử dụng đại trà trên các sản phẩm khác là điều chưa thể thực hiện. Daimler và Hyundai cũng từng theo đuổi công nghệ trên nhưng đều không thành công.

Ý kiến của bạn

Bình luận