Máy phát điện dùng cả đời chỉ với giá thành của một chiếc iPhone

Diễn đàn khoa học 30/10/2016 11:21

Dự án này của hai chàng trai Ấn Độ sẽ mở ra vô vàn cơ hội cho những khu vực thiếu thốn điện năng.

 

photo-1-1477369338027
 


Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng bang Kerala của Ấn Độ, ông Pinarayi Vijayan đã tạo nên sự bất ngờ cùng với một làn sóng phản đối lớn khi công khai ủng hộ dự án thủy điện Athirappilly. Các nhà nghiên cứu bảo vệ môi trường cho rằng dự án thủy điện này sẽ làm ảnh hưởng nặng nề tới sinh thái khu vực và phá hủy hoàn toàn thác nước Athirappilly, thác nước tự nhiên lớn nhất bang Kerala.

Không phải chính phủ không biết rõ về những mặt trái của dự án thủy điện trên, mà là bởi họ không còn cách nào khác để khắc phục được tình trạng thiếu thốn điện năng tại bang Kerala này, nơi đang phải dựa vào nguồn điện của các hãng tư nhân.

Các bang khác tại Ấn Độ cũng gặp phải tình trạng thiếu thốn tương tự. Bang Kerala vẫn còn may mắn khi gần 100% hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt, nhiều khu vực hẻo lánh khác trên đất nước Ấn Độ vẫn còn chưa được nhìn thấy ánh sáng điện.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, hai nhà sáng chế Siblings Arun và Anoop George muốn xóa bỏ hoàn toàn khủng hoảng năng lượng tại đất nước mình. Cặp đôi này đã tìm ra một giải pháp mới để giải quyết vấn đề thiếu điện và thậm chí và theo như họ nói, phương pháp này sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng tới sự cân bằng sinh thái học của khu vực.

Công ty Avant Garde Innovations của hai anh em đã phát triển một turbine gió giá rẻ, có thể tạo ra lượng điện năng đủ để cung cấp năng lượng cho cả một căn nhà trong suốt một đời người. Chỉ với kích cỡ của một chiếc quạt trần, turbine sức gió này có thể tạo ra lượng năng lượng bằng 3-5 kWh, đủ để cung cấp điện cho một hộ gia đình. Và cái giá 750 USD của nó cũng không hề đắt, xét tới việc bạn chỉ phải trả phí một lần cho cả một đời sử dụng.

Tiềm năng tiêu thụ tại đất nước Ấn Độ là khổng lồ, họ là nước sử dụng năng lượng nhiều thứ 6 trên thế giới, chiến 3,4% năng lượng sử dụng toàn cầu. Chính phủ Ấn Độ cũng không đủ năng lực cung cấp điện cho toàn bộ người dân của mình, vẫn còn những vùng sâu vùng xa chưa một lần thấy ánh sáng điện.

Đó là lúc công ty Avant Garde lên tiếng. Một turbine gió như vậy sẽ sản sinh ra 1 kW điện có giá 4.000 cho tới 10.000 USD, công ty sẽ chỉ bán với giá 750 USD và khi sản xuất được với số lượng càng lớn, giá thành sẽ càng giảm. Đó là những gì anh Arun hứa hẹn khi trả lời phỏng vấn tờ The Times của Ấn Độ.

Đầu năm nay, công ty đã thử nghiệm dự án tại một nhà thờ tại thành phố Thiruvananthapuram, thủ phủ bang Kerala. Trong suốt thời gian thử, turbine đã tạo ra được 300 kW điện.

Turbine thử nghiệm hồi tháng Giêng năm nay.

Mục tiêu của chúng tôi là những giải pháp đưa nguồn năng lượng sạch lên một tầm cao mới, với những giải pháp tiên tiến nhưng hoàn toàn không quá đắt đỏ, để có thể đưa ra thế giới những giải pháp chưa từng thấy”.

Công ty Avant Garde đã lọt Top 20 Những phát minh Năng lượng sạch với dự án và sản phẩm turbine gió này.

Với dự án điện không quá đắt đỏ này, bước đầu Avant Garde sẽ cứu được thác nước Athirappilly và xa hơn, họ sẽ có thể cung cấp được nguồn năng lượng giá rẻ cho những khu vực thiếu thốn điện, cho họ một ánh đèn có thể thắp sáng tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận