Máy bay sải cánh lớn nhất đạt tốc độ 74km/h trên đường băng

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Sản phẩm 02/03/2018 15:24

Stratolaunch, máy bay có sải cánh lớn nhất thế giới, chạy thử nghiệm thành công trên đường băng ở một sân bay tại California, Mỹ.

stratolaunch-airplane

Stratolaunch có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ thương mại hay an ninh quốc gia.

Máy bay Stratolaunch vượt qua thử nghiệm chạy trên mặt đất (taxi test) thành công với vận tốc 74km/h tại sân bay Mojave Air and Space Port, California, Mỹ, cuối tuần trước, Yahoo News đưa tin. Mẫu máy bay này có thể bắt đầu hoạt động từ năm 2019 - 2020 nếu chương trình thử nghiệm tiến triển thuận lợi.

Máy bay Stratolaunch do Stratolaunch Systems, công ty con của Vulcan, sản xuất. Đây là máy bay có sải cánh lớn nhất thế giới với độ dài 117 mét. Máy bay Stratolaunch có 6 động cơ, được thiết kế để chở tên lửa. Trong chuyến bay, tên lửa sẽ được thả xuống giữa không trung và phóng đi.

Cuộc thử nghiệm mới nhất tiến hành dựa trên thử nghiệm chạy trên đất đầu tiên với vận tốc thấp vào tháng 12 năm ngoái. Qua đó, các chuyên gia sẽ đánh giá những cải tiến được thực hiện đối với hệ thống lái và phanh của máy bay, theo phát ngôn viên tại Vulcan, Alex Moji.

"Chúng tôi vui mừng thông báo mọi mục tiêu của thử nghiệm này đều đã hoàn thành. Máy bay đạt tốc độ chạy trên đường băng là 74 km/h. Dữ liệu thu được sẽ sử dụng trong việc đánh giá và cải tiến hệ thống mô phỏng chuyến bay để đào tạo phi hành đoàn của chúng tôi", Moji cho biết.

Paul Allen, chủ tịch công ty Vulcan, thành lập Stratolaunch Systems năm 2011. Năm 2016, Stratolaunch Systems thông báo hợp tác với Orbital ATK để phát triển các tên lửa có thể đưa vệ tinh nặng hơn 450kg lên quỹ đạo. Một số cải tiến trong hệ thống phóng là khả năng phóng thiết bị lên mọi độ nghiêng quỹ đạo, từ bất cứ nơi nào trong phạm vi đường băng thích hợp.

Stratolaunch có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ thương mại hay an ninh quốc gia, trong đó có việc phóng các vệ tinh nhỏ cho Bộ Quốc phòng Mỹ, theo CEO của Stratolaunch Systems, Jean Floyd.

Ý kiến của bạn

Bình luận