Máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nhật gặp sự cố

Sản phẩm 30/08/2016 09:10

MRJ là máy bay thương mại mới đầu tiên của Nhật Bản trong hơn 50 năm...

00-37cd0

Chiếc máy bay chở khách MRJ do Nhật Bản chế tạo - Ảnh: Forbes.

Chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên do Nhật Bản sản xuất đã gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm vào cuối tuần vừa rồi, trang CNN Money cho biết.

Theo trang này, chiếc máy bay  mang tên Mitsubishi Regional Jet (MRJ) đã buộc phải hủy hai chuyến bay thử nghiệm nối tiếp nhau tới Mỹ do có vấn đề ở hệ thống quản lý không khí trên máy bay.

Sự cố này là trở ngại mới nhất đối với MRJ, chiếc máy bay chở khách vốn đã nhiều lần bị trì hoãn bay.

Được chế tạo bởi công ty máy bay Mitsubishi Aircraft Corp., chiếc MRJ là một nỗ lực của Nhật Bản nhằm cạnh tranh trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay toàn cầu.

MRJ là máy bay thương mại mới đầu tiên của Nhật Bản trong hơn 50 năm. Chiếc máy bay thương mại trước đây của Nhật là một loại máy bay dùng công nghệ phản lực cánh quạt (turboprop), thay vì công nghệ phản lực (jet) như MRJ.

Vào tháng 11 năm ngoái, MRJ đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Hiện nhà sản xuất Mitsubishi đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến máy bay gặp sự cố vào cuối tuần vừa rồi.

Trong 7 năm vừa qua, Mitsubishi đã 4 lần trì hoãn kế hoạch giao hàng MRJ. Khách hàng đầu tiên đặt mua loại máy bay này là hãng hàng không ANA của Nhật Bản, với đơn đặt hàng đầu tiên vào năm 2008 và thời hạn giao hàng dự kiến từ năm 2013. ANA hiện dự kiến phải đến giữa năm 2018 mới nhận được chiếc MRJ đầu tiên.

Mitsubishi cho biết, chiếc MRJ có thể tiết kiệm nhiên liệu 20% so với các loại máy bay tương tự khác nhờ động cơ và thiết kế hiệu quả. Loại máy bay này có thể chở 92 hành khách.

Chiếc MRJ đặt Mitsubishi vào thế cạnh tranh với hãng sản xuất máy bay Embraer của Brazil và Bombardier của Canada, hai hãng vốn đang thống lĩnh thị trường máy bay phản lực chở khách dưới 100 chỗ ngồi.

Việc bị trì hoãn không phải là chuyện hiếm đối với những loại máy bay mới. Hai hãng máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đều đã nhiều lần phải trì hoãn giao hàng những loại máy bay hàng đầu như 787 Dreamliner và A380.

Ý kiến của bạn

Bình luận