Máy bay nội địa Trung Quốc có thể không xong vì thương chiến

Sản phẩm 25/10/2019 06:58

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc chế tạo là C919 có tất cả linh kiện quan trọng phải nhập từ nước ngoài, chủ yếu là Mỹ. Nếu Bắc Kinh gây khó dễ cho các công ty này thì máy bay không xong được.

 

c919-trung-quoc-may-bay-15719086097071573278350
Mô hình máy bay C919 tại một triển lãm hàng không - Ảnh chụp màn hình

C919 mang theo tham vọng rất lớn của Trung Quốc trong kỷ nguyên hàng không bùng nổ. Loại máy bay thân hẹp này được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với dòng 737 Max của Boeing và A320 của Airbus.

Chiếc C919 đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào năm 2021 cho Hãng hàng không China Eastern Airlines của Trung Quốc.

"Nếu thương chiến tiếp tục và chính quyền Bắc Kinh đưa các nhà cung cấp linh kiện cho chúng tôi vào danh sách các thực thể không đáng tin cậy, chúng tôi chắc chắn sẽ phải mệt mỏi. 

Lấy ví dụ như động cơ chẳng hạn. Chúng tôi đang sử dụng các động cơ do Hãng General Electric của Mỹ cung cấp và tôi không tin rằng Trung Quốc có thể chế tạo được loại động cơ tốt như vậy", ông Yang Zhigang - một quan chức của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), thừa nhận với báo South China Morning Post.

Các nhà sản xuất C919 không sợ các động thái từ Mỹ mà lại sợ các hành động từ chính Trung Quốc. Họ lo ngại đến một lúc nào đó Bắc Kinh sẽ đưa các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho C919 nằm trong danh sách trừng phạt, cấm làm ăn ở Trung Quốc.

Chẳng hạn như Honeywell International. Tập đoàn này cung cấp nhiều thành phần cho C919, song cũng tham gia vào các gói vũ khí bán cho Đài Loan. Hồi tháng 7 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã bắn đi tín hiệu sẽ cấm những công ty tham gia các hợp đồng vũ khí cho Đài Loan được làm ăn ở nước này.

C919 được xem là máy bay "nội địa tự sản xuất" của Trung Quốc nhưng các thành tố quan trọng đều nhập từ nước ngoài, chủ yếu là Mỹ và châu Âu.

Hồi tuần trước, CrowdStrike - một công ty về bảo mật an ninh mạng, tung ra bằng chứng cho thấy COMAC đã yêu cầu Bộ Công an Trung Quốc giúp đỡ bằng cách tấn công mạng và đánh cắp các công nghệ nước ngoài để tăng tốc phát triển C919.

Hai nhân viên giúp COMAC đã bị bắt tại Bỉ và dẫn độ về Mỹ từ tháng 10 năm ngoái. Trong các phiên xét xử sau đó, hai người này tiếp tục chối quanh co, không nhận tội nên vẫn bị giam ở nhà tù bang Ohio.

Ông Yang phủ nhận các cáo buộc của CrowdStrike, đồng thời cho rằng việc C919 sử dụng nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp khác nhau cũng giống như những gì Boeing hay Airbus đang làm.

Ý kiến của bạn

Bình luận