Máy bay Made in China ra mắt, Boeing, Airbus gặp phải 'cơn đau đầu' mới

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 14/02/2017 05:47

Truyền thông Trung Quốc loan tin hãng hàng không quốc doanh COMAC của nước này sẽ thử nghiệm máy bay do chính công ty tự sản xuất vào tháng 7 tới đây

 

photo-0-1486779661911-crop-1486779675651

Sản phẩm C919 của COMAC được thiết kế nhằm cạnh tranh với các máy bay cỡ vừa như Airbus 320 hay Boeing 737.

Mới đây, giới truyền thông Trung Quốc loan tin hãng hàng không quốc doanh COMAC của nước này sẽ thử nghiệm máy bay do chính công ty tự sản xuất vào tháng 7 tới đây, đánh dấu một bước ngoặt to lớn cho ngành hàng không Châu Á.

Trên thực tế, COMAC đã công bố dự án máy bay C919 từ tháng 11/2015 và khiến nhiều chuyên gia dự đoán ngành hàng không lại có thêm một người chơi sừng sỏ sau ông lớn Airbus và Boeing.

Sản phẩm đầu tiên của COMAC này có thể chứa 168 hành khách đang được cài đặt hệ thống điều khiển cũng như trải qua một số kiểm nghiệm.

Tờ thời báo nhân dân Trung Quốc đã đăng bài cho thấy kết quả kiểm nghiệm máy bay C919 cho thấy sản phẩm này đủ sức cáng đáng được tương lai của ngành hàng không thế giới.

Trước đó, C919 đã được lên kế hoạch bay thử nghiệm vào năm 2015 nhưng bị lùi lại do không thông qua được một số cuộc kiểm nghiệm.

Trong khi đó, CEO Akbar Al Baker của Qatar Airway cho biết mình không có hứng thú mua loại máy bay mới này của Trung Quốc trừ khi chúng được kiểm nghiệm và đạt mọi tiêu chuẩn mà hãng yêu cầu.

Dẫu vậy, vị CEO này cho biết khả năng công ty mua C919 vẫn còn bỏ ngỏ.

“Không có gì sai trái khi mua các sản phẩm của Trung Quốc. Bạn dùng một chiếc iPhone được làm từ Trung Quốc và chẳng sao cả. Có thể thiết kế là từ nơi khác nhưng chúng đều được làm ở Trung Quốc. Tôi nghĩ đây là một tin tốt để phá vỡ thế độc quyền của Boeing hay Airbus”, ông Al Baker nói.

Trong khi đó, COMAC cho biết họ đã nhận được 570 đơn đặt hàng từ 23 khách hàng khác nhau, bao gồm các hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc như Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Hiện nhu cầu máy bay của ngành hàng không Trung Quốc đang là một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng hàng không. Hãng Airbus ước tính Trung Quốc sẽ cần gần 6.000 chiếc máy bay mới, trị giá 945 tỷ USD trong khoảng 20 năm tới.

Trước đó, COMAC cũng đã phát triển các loại máy bay cỡ nhỏ hơn như ARJ21, vốn đã được thử nghiệm vào tháng 6/2016.

Ý kiến của bạn

Bình luận