|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:37

Máy bay “made in China” có thể đe dọa Airbus, Boeing?

Sự ra đời của những chiếc phi cơ chở khách thương hiệu “made in China” có thể khiến Airbus và Boeing mất những hợp đồng trị giá hàng trăm tỷ USD trong 20 năm tới ở riêng thị trường Trung Quốc.

 

Máy bay “made in China” có thể đe dọa Airbus, Boei
Ảnh minh họa

Tháng 11/2015 đánh một dấu mốc quan trọng với ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc khi chiếc máy bay thương mại đầu tiên do nước này sản suất cất cánh. ARJ21, chiếc máy bay 90 ghế được sản xuất bởi công ty Comac, chính thức đưa Trung Quốc bước một chân vào ngành công nghiệp hàng không thế giới, vốn bị thống trị bởi Airbus và Boeing.

Tháng 5/2017, ngành hàng không Trung Quốc tiếp tục đạt thêm thành tựu khi cho chiếc C919, một phi cơ chở khách lớn hơn chiếc ARJ21, lần đầu cất cánh. Sự ra đời của những chiếc máy bay thương hiệu Trung Quốc giúp đáp ứng một phần nhu cầu nội địa, được dự đoán lên tới 500 tỷ USD trong 20 năm tới.

Chúng ta biết gì về chiếc phi cơ mới thương hiệu Trung Quốc?

C919 là máy bay chở khách có 158 tới 174 ghế. Nó ra đời nhằm cạnh tranh với dòng máy bay Boeing 737 và Airbus A320. Comac mô tả chiếc phi cơ mới là “bông hoa của ngành công nghiệp hiện đại”.

Khi nào bông hoa nở?

Nếu tất cả thuận lợi theo kế hoạch, chiếc C919 đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng năm 2019. Chuyến bay đầu tiên diễn ra ngày 5/5 tới sau khi bị hoãn lại từ năm ngoái. Chiếc ARJ21 mất 6 năm để hoàn tất quá trình thử nghiệm và chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Comac khẳng định chiếc C919 sẽ đi nhanh hơn thế.

2 Máy bay “made in China” có thể đe dọa Airbus, Bo
Máy bay một hành hang chiếm tới 75% nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Airbus và Boeing có nên lo lắng?

Còn quá sớm để nói. Tuy nhiên, rõ ràng máy bay thương hiệu Trung Quốc sẽ có lợi thế cạnh tranh ở thị trường hơn 1 tỷ dân này. Đây cũng là thị trường lớn nhất thế giới về số lượng phi cơ và hành khách. Theo Boeing ước tính, Trung Quốc sẽ cần 6.810 máy bay, trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD từ nay tới năm 2035. Quốc gia này cũng được dự báo sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất về lượt đi lại bằng máy bay vào năm 2024.

C919 phù hợp với nhóm hành khách nào?

Những chiếc phi cơ một cửa sẽ đắt hàng nhất tại thị trường Trung Quốc. Theo dự báo, dòng máy bay cỡ nhỏ, phục vụ đường bay ngắn này sẽ mang lại 535 tỷ USD hay 75% doanh thu từ vận tải hành khách hàng không ở Mỹ trong 2 thập kỷ tới. Hiện nay, lĩnh vực này đang do Airbus và Boeing chi phối.

Đã ai hỏi mua C919?

Comac hay còn được gọi là Tập đoàn máy bay Thương mại Trung Quốc đã nhận 23 đơn hàng cho 570 chiếc C919 vào tháng 11/2016. Ngoài công ty cho thuê máy bay General Electric, những đơn hàng còn lại đều từ các công ty địa phương. Tập đoàng Hàng không miền đông Trung Quốc, công ty hàng không lớn thứ 2 của Trung Quốc, sẽ là hãng hàng không đầu tiên được nhận C919.

C919 sẽ vươn ra thị trường quốc tế?

Đó là kế hoạch. Giới chức hàng không Trung Quốc đang thúc đẩy các hiệp định song phương về hàng không với Mỹ và châu Âu để mở đường cho việc xuất khẩu máy bay C919 tới các thị trường này.

Đây là tin xấu với ngành công nghiệp Mỹ và châu Âu?

Đó sẽ là sự khó khăn. Trong khi các nhà sản xuất máy bay mất thị phần, các nhà cung cấp lại có thêm lựa chọn để hoạt động. C919 dự kiện được 16 công ty toàn cầu phân phối, bao gồm cả GE và Honeywell International Inc.

Vì sao Trung Quốc chậm chân trong ngành công nghiệp này?

Trung Quốc đã thử chế tạo máy bay chở khách từ những năm 1970. Sản phẩm đầu tiên của quá trình này là chiếc Y-10, được bay thử nghiệm năm 1980 nhưng không thể tiến xa hơn ngoài bản thử nghiệm. Sau đó, mẫu phi cơ liên doanh MD-82 cũng không thể thành công khi Boeing mua McDonnell Douglas, đối tác của Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục trở lại với giấc mơ phi cơ chở khách bởi tiềm năng to lớn của thị trường cũng như tham vọng của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy nền kinh tế lên sản xuất cao cấp và không phục thuộc vào nước ngoài.

Theo Trí thức trẻ

Bình luận

Tin nên đọc

Tp.HCM sắp đốn hạ 27 cây xanh trên đường Lê Lợi

Tp.HCM sắp đốn hạ 27 cây xanh trên đường Lê Lợi

05/05/2017 - 05:41

Chi phí để bứng dưỡng 1 cây xanh và đốn hạ 27 cây còn lại phục vụ cho tuyến Metro số 1 với tổng kinh phí lên đến gần 200 triệu...

Chở cháu bắt xe về quê bị container đi sai làn tông nguy kịch

Chở cháu bắt xe về quê bị container đi sai làn tông nguy kịch

05/05/2017 - 05:35

Đang chở cháu gái để ra bắt xe về quê thì bị container ép trên đường khiến hai chú cháu ngã ra đường nguy kịch

Những lưu ý về phòng cháy trên tàu

Những lưu ý về phòng cháy trên tàu

05/05/2017 - 05:32

Tàu hoạt động độc lập trên biển và di chuyển thường xuyên rất nhiều nên việc chữa cháy trên tàu khác với chữa cháy trên bờ.

Những điểm du lịch lãng mạn nhất thế giới

Những điểm du lịch lãng mạn nhất thế giới

05/05/2017 - 05:31

Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ dành cho mình và người đặc biệt, đừng chần chừ trước 15 địa danh vô cùng lý tưởng sau đây.

Cùng chuyên mục

Độc đáo hệ thống cảnh báo tránh va chạm cho xe máy

Độc đáo hệ thống cảnh báo tránh va chạm cho xe máy

12/03/2021 - 10:28

Đây là hệ thống cảnh báo va chạm, giúp người lái xe máy đưa ra các quyết định trong thời gian thực mà vẫn giữ được sự tập trung trên đường.

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

13/01/2021 - 11:48

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

Hệ tri thức Việt số hoá: “Kết nối triệu con tim”

23/12/2020 - 10:42

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, vừa qua tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”.

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

Khó nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thuốc lá điện tử

11/12/2020 - 05:43

Tiêu chuẩn chất lượng chung cho sản phẩm thuốc lá điện tử đang là bài toán khó với các nhà nhiên cứu khoa học trong khi gia tăng đối tượng sử dụng.

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

Làng công nghệ y tế tại Techfest 2020:Kết nối, thúc đẩy y tế thông minh

27/11/2020 - 08:52

Trong khuôn khổ Techfest 2020, Làng Công nghệ Y tế sẽ tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho y tế thông minh – Digital transformation solutions to revolutionize healthcare”.

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

Làng tác động xã hội: Xu hướng khởi nghiệp bền vững trong tương lai

26/11/2020 - 09:19

Làng Tác động Xã hội - Impact Village diễn ra từ ngày 27 – 29/11/ 2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

Ảnh hưởng của phụ gia có dẫn xuất lithium silicat

24/11/2020 - 10:01

Nghiên cứu tác động của phụ gia dẫn xuất lithium silicat đến sự xâm nhập ion Clo trong bê tông xây dựng các công trình xây dựng.

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

Tiếp nhận 25 tập bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam

18/11/2020 - 14:58

Vừa qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ tiếp nhận bản thảo bộ Lịch sử Việt Nam gồm 25 tập được thực hiện bởi 300 nhà nghiên cứu khoa học

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

Tập đoàn Beowulf Blockchain triển khai nền tảng viễn thông Quickom

18/11/2020 - 10:51

Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Techfest Việt Nam 2020 đánh dấu sự thay đổi đột phá về mặt công nghệ.

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

Đề xuất ứng dụng mặt đường hấp thụ khí thải ở Việt Nam

09/11/2020 - 06:10

Nghiên cứu loại mặt đường hấp thụ khí thải và đề xuất áp dụng cho Việt Nam là vấn đề được quan tâm hiện nay

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông