Máy bay lớn nhất thế giới sẽ xuất hiện vào năm 2016

Ứng dụng 05/08/2015 11:17

Người đồng sáng lập của Microsoft - Paul Allen đã lên kế hoạch xây dựng một chiếc máy bay thương mại lớn nhất thế giới

stratolaunch
Máy bay Stratolaunch

Chiếc máy bay được mang tên Stratolaunch và đang trong giai đoạn xây dựng tại The Mojave Air and Space Port, California. Với kích thước của Stratolaunch thì nó không những sẽ ghi tên của mình vào sách kỷ lục thế giới mà còn là một bước tiến lớn trong nền công nghiệp hàng không vũ trụ của nhân loại vì nó có thể mang trên mình một tên lửa vệ tinh. Việc phóng tên lửa vệ tinh từ trên không có thể hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của thời tiết và không cần phải hao tốn nhiều nhiên liệu như việc phóng từ bệ phóng mặt đất.

Ngoài ra các thành phần của tên lửa cũng được tái sử dụng nhiều lần vì các nhà khoa học có thể xác định được chính xác vị trí rơi của các thành phần trong tên lửa khi chúng tách rời. Công ty Scaled Composites do Burt Rutan sáng lập cũng là một trong số những người sáng lập của dự án đang chịu trách nhiệm xây dựng máy bay bằng việc sử dụng 2 chiếc Boeing 747s.

Khi đã hoàn thành thì sải cánh của Stratolaunch sẽ dài đến 385 feet, dài hơn 123 feet so với Airbus A380 chiếc máy bay thương mại có sải cánh dài nhất hiện nay, theo như miêu tả của Kevin Mickey chủ tịch của công ty Scaled Composites khi trả lời phỏng vấn của KGET :" nếu đem chiếc Stratolaunch xếp vào một sân bóng thì sải cánh của nó sẽ dài ra ngoài khung thành của mỗi bên 15 feet".

Với kích thước to lớn như vậy thì những khó khăn mà các nhà khoa học gặp phải không ít, điển hình như một máy bay bình thường chỉ cần lấy đà khoảng 7.000 - 8.000 feet để cất cánh thì với Stratolaunch con số ấy lên đến 12.000 feet, điều khó khăn ở đây chính là hiện tại các đường bằng chỉ được xây dựng và phục vụ cho các máy bay có khoảng lấy đà 7.000-8.000 feet. Hiện tại các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra những phương án giải quyết vấn đề này và họ hi vọng rằng Stratolaunch sẽ được bay thử vào năm sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận