Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời đã hạ cánh ở Trung Quốc

Ứng dụng 02/04/2015 16:18

Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời mang tên Solar Impulse đã hoàn thành chặng thứ năm trong chuyến bay vòng quanh thế giới.


_82025416_82025415

Dàn đèn led quen thuộc của Solar Impulse

Dưới sự điều khiển của phi công Bertrand Piccard, chiếc máy bay Solar Impulse đã hạ cánh xuống Trùng Khánh, Trung Quốc, sau khi rời khỏi Mandalay, Myanmar trước đó khoảng 20 tiếng.

Theo dự định ban đầu, chiếc máy bay sẽ hạ cánh tạm thời xuống Trùng Khánh, trước khi tới thành phố Nam Kinh nằm ở miền đông Trung Quốc. Tiếc rằng kế hoạch đã phải hủy bỏ vì thời tiết không tốt. Hiện tại phi hành đoàn đang ở lại miền nam Trung Quốc để chờ đợi tin tốt từ miền đông. Một khi đến được thành phố Nam Kinh, Solar Impulse sẽ phá kỷ lục của lần bay vượt biển đầu tiên – 5 ngày, 5 đêm tới Hawaii. Phi công Piccard cho biết, việc hạ cánh xuống chặng bay thứ năm đã gặp nhiều khó khăn. Ông đã vượt qua 1.459 km trong vòng 20 giờ, 29 phút, khởi hành từ Mandalay, bất chấp những cơn gió mạnh khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Giang Bắc, Trùng Khánh. Phi hành đoàn sẽ dựa vào thời gian ở Trùng Khánh để tính toán khả năng tự hồi phục năng lượng của máy bay, nhằm đảm bảo tiêu chí ‘future is clean’ của chiến dịch.

Đã gần ba tuần kể từ khi Solar Impulse rời khỏi Abu Dhabi. Phi hành đoàn hy vọng họ sẽ hoành thành chuyến du hành vòng quanh thế giới bằng đường biển dài 12 chặng và quay lại khách sạn Emirate, Dubai trong vài tháng.

Bertrand Piccard cùng đối tác Anfre Borschberg đang thay phiên nhau điều khiển chiếc máy bay một người lái. Đến nay Solar Impulse đã thiết lập 2 kỷ lục thế giới dành cho chuyến du hành bằng máy báy sử dụng năng lượng mặt trời có người lái, điều mà chưa từng có bất kỳ máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời nào làm được trước đây.

Kỷ lục đầu tiên dành cho chuyến bay liên tục vượt qua khoảng cách dài nhất – 1468 km từ Muscat, Oman đến Ahmedabad, Ấn Độ.

Kỷ lục thứ hai dành cho tốc độ hạ cánh lên đến 216 km/h; 135mph được thiết lập trong lần bay từ Varanasi, Ấn Độ đến Mandalay, Myanmar.

Minh Phương (Theo  BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận