Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực tham gia công tác đảm bảo TTATGT

Ý kiến phản biện 29/11/2015 14:17

Sau gần mười năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phát động, góp phần quan trọng trong việc phổ biến pháp luật ATGT đến cộng đồng. Qua trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, tuyên truyền, vận đông nhân dân chấp hành quy định về TTATGT luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của MTTQVN trong thời gian qua và tiếp tục được tăng cường thời gian tới.

DSC_0223
Bà Trương Thị Ngọc Ánh

PV: Bà đánh giá thế nào về sự phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ với các cơ quan, đoàn thể và chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian vừa qua?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: MTTQVN đã và đang phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các tổ chức thành viên, các ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo TTATGT. Phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” được các tổ chức thành viên triển khai lồng ghép với nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, Ban Thường trực đã chỉ đạo, triển khai hướng dẫn tới hệ thống MTTQ các tỉnh, thành phố qua các kế hoạch triển khai hàng năm và hướng dẫn thực hiện đợt cao điểm tháng, năm theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia. Với phương châm lấy khu dân cư là địa bàn phối hợp thực hiện vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, MTTQVN đã xây dựng các mô hình tự quản về ATGT; xây dựng gia đình, khu dân cư không có người vi phạm TTATGT. Đó vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là tiêu chí công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

PV: Các mô hình đảm bảo TTATGT đã được MTTQVN triển khai như thế nào và kết quả đạt được ra sao, thưa bà?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN đã hướng dẫn MTTQVN các cấp triển khai nhiều mô hình đảm bảo ATTG. Cùng với chỉ đạo của Trung ương, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai từ tỉnh đến huyện, xã; mỗi tỉnh đều chọn 01 xã (phường) làm điểm chỉ đạo, hướng dẫn. Hàng năm, có khoảng hơn 200 xã, phường, thị trấn được hướng dẫn xây dựng mô hình, có kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng.

Đơn cử như tỉnh Quảng Bình xây dựng 7 mô hình “Khu dân cư giữ gìn trật tự ATGT” trong chương trình “5 xây, 5 không”, TP. Đồng Hới có phong trào “3 an toàn, 2 tự quản”; tỉnh Thanh Hóa với mô hình "Khắc phục sau tai nạn); tỉnh Bắc Kạn với mô hình "Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng trong công tác bảo đảm TTATGT"; tỉnh Hòa Bình với mô hình "Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở"; tỉnh Nam Định với mô hình vận động, tuyên truyền nhân dân đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; tỉnh Nghệ An với mô hình Câu lạc bộ “Gia đình không có người vi phạm về TTATGT”, xây dựng “Khu phố an toàn”, “Đoạn đường xanh, sạch, đẹp và an toàn”; tỉnh Lâm Đồng triển khai làm điểm "Xây dựng mô hình bảo vệ hành lang ATGT"... Đây là những mô hình đã và đang hoạt động có hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT.

van hoa xa hoi
Phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm ATGT"

PV: Trong thời gian tới, bà có thể cho biết Trung ương MTTQVN có kế hoạch gì trong công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT trên địa bàn cả nước?

Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Để góp phần tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, nhất là trong dịp lễ, tết, MTTQVN tiếp tục triển khai một số nội dung như sau: MTTQVN sẽ phối hợp với các đoàn thể, các ngành chức năng tăng cường nội dung tuyên truyền trên các báo, ấn phẩm của MTTQVN và các đoàn thể về luật giao thông đường bộ, đường thủy, các quy định về bảo đảm TTATGT; ở các khu dân cư, phát huy vai trò của cá nhân tiêu biểu, người có uy tín để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện; hướng dẫn Ban Công tác mặt trận khu dân cư củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về ATGT; phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hội nghị tập huấn lực lượng nòng cốt tuyên truyền ở cơ sở; nghiên cứu, nhân rộng mô hình “Xã, phường, khu dân cư không có vi phạm ATGT”.

Vận động nhân dân xây dựng, tu bổ và bảo vệ các công trình giao thông, đồng thời tham gia giám sát việc thực thi pháp luật của các tổ chức, cá nhân; phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về ATGT.

Để phong trào được lan tỏa rộng khắp, cùng với việc giới thiệu các mô hình hay, các điểm sáng trong tham gia đảm bảo TTATGT, trong bình xét thi đua cuối năm, MTTQVN sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành khen thưởng những cá nhân, tập thể tham gia tích cực phong trào toàn dân tham gia đảm bảo TTATGT.

PV: Xin cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn

Bình luận