Mật phục bắt xe quá tải hoành hành trên Quốc lộ 3

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/09/2018 12:42

Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên Ql3 đoạn qua địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội), Đội CSGT số 15 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP. Hà Nội và lực lượng TTGT Hà Nội đã tăng cường kiểm tra tải trọng các xe và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Mạnh tay xử lý xe quá tải

Ngày 10/9, Tạp chí GTVT có bài: “Xe quá tải "bức tử" cầu yếu trên QL3, CSGT và TTGT... bị "che mắt"? phản ánh tình trạng xe chở vật liệu xây dựng hạng nặng “làm mưa, làm gió” trên tuyến QL3. Điều này khiến cho hạ tầng giao thông trên tuyến “gồng mình” chống đỡ và gieo rắc nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Untitled 3
Nắm bắt đầu thông tin xe quá tải hoạt động trên QL3, các lực lượng CSGT và TTGT Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc xử lý vi phạm

Ngày sau khi báo đăng bài, nắm bắt được thông tin, Đội CSGT số 15 - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo các chốt cảnh sát làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra trọng tải các xe trên hai tuyến đường trên. Hàng loạt xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng đã bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra, sau đó đưa về trạm cân, lập biên bản xử lý.

Trong số những xe bị kiểm tra cân tải trọng, Đội CSGT số 15 phát hiện nhiều trường hợp chở quá tải trọng cho phép từ 50 - 100%. Các xe này bị xử phạt mỗi xe hàng chục triệu đồng, tước giấy phép lái xe của người điều khiển 2 tháng; trong đó có 2 xe đang bị tạm giữ để xử lý vi phạm.

Trung tá Lê Văn Duyển - Đội trưởng Đội CSGT số 15 (CA TP. Hà Nội), cho biết, để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng trên tuyến QL3 đoạn qua 2 huyện Đông Anh và Sóc Sơn, Đội CSGT số 15 đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến. 

E051956E-37C4-4368-8DBE-9793CBFB4FF1.
 
BA317477-2591-4A5D-8006-DAE9C0090E3A.
 Đội CSGT số 15 đã lập biên bản và xử lý được nhiều trường hợp vi phạm trên QL3

Theo đó, các chốt CSGT thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường. Đồng thời, Đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng TTGT huyện Đông Anh tuần tra trong 24 giờ trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm, và lập các chốt cân tải trọng lưu động để đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý.

Tính từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 15 đã xử phạt 152 trường hợp xe ô tô tải vi phạm liên quan tới quá tải, phạt tiền gần 300 triệu đồng; tạm giữ 152 bộ giấy tờ, tước 2 GPLX. Đến nay, về cơ bản, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh đã được kiểm soát và giảm trên 90%.

Công tác xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn

3D9E84ED-82B7-4B45-A557-58B2E5EFB760.
Lực lượng TTGT Hà Nội xử lý xe quá tải trên Ql3 sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Ông Lê Xuân Tiến - Phó chánh TTGT Hà Nội, cho biết: Sau khi Tạp chí GTVT có thông tin phản ánh về trình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến QL3, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bố trí các tổ công tác mật phục, sử dụng cân xách tay, mạnh tay xử lý các xe vi phạm về kích thước thành thùng xe và chở hàng quá tải trọng cho phép.

Trong 8 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 6.622 trường hợp, phạt tiền 17.441.450.000 đồng, tạm giữ 81 phương tiện, tước GPLX 682 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 38 trường hợp.

Riêng trên trục tuyến đường Ql3 (qua địa bàn các huyện Đông Anh, Mê Linh), từ ngày 01/01 đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 869 trường hợp, phạt tiền 2.255.250.000 đồng, tạm giữ 04 phương tiện, tước GPLX 88 trường hợp.

Cũng theo ông Tiến, việc xử lý các phương tiện vi phạm còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng TTGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng. Khó khăn nữa là do lực lượng TTGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm.

Bằng các biện pháp quyết liệt, đến nay, Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện việc tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá tải trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận