Mặt bằng "xôi đỗ" cản tiến độ thi công QL57 tỉnh Bến Tre

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Thị trường 15/06/2020 05:30

Dự án cải tạo nâng cấp QL57 đang vướng GPMB dẫn đến khó khăn trong công tác thi công và giải ngân.


7186EAB1-C824-4012-9BE2-044E6AA9D57B.
Quốc lộ 57 từ Bến Tre qua Vĩnh Long hiện đang nhỏ hẹp và xuống cấp

Ngày 12/6, sau buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết đã làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án nâng cấp QL57.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Hiện dự án đang thực hiện quá chậm. Suốt toàn tuyến chỉ có rải rác vài nơi thi công. Trong khi đó đến hết 30/6 nếu địa phương không kịp giải ngân dự án thì số tiền này sẽ chuyển sang các dự án khác thiếu vốn. 

254A1579-E12F-45CA-9358-2EBA840E3EB8.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm việc với tỉnh Bến Trẻ về dự án

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXDCLCTGT bám sát dự án, kiểm tra đôn đốc các bên liên quan và hướng dẫn các văn bản cụ thể. Đơn vị tư vấn dự án và Ban QLDA của tỉnh cần xem xét lại việc tăng chi phí GPMB lên đến 150% là chưa có tiền lệ. Vì vậy các bên liên quan cần làm việc giải quyết nhanh những phát sinh trong công tác này. 

Theo báo cáo của Ban QLDA tỉnh: Khó khăn do mặt bằng được bàn giao không liên tục nên gây khó khăn trong việc thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông, ... ) và gây khó khăn trong việc huy động xe máy, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Trong quá trình triển khai thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật cũng như thi công tuyến đường có một số hộ dân kỳ kèo, chậm bàn giao mặt bằng và cản trở, gây khó khăn cho việc thi công. Ngoài ra, còn xảy ra sự việc các hộ dân dọc hai bên tuyến đào lấy đất cát, làm thay đổi hiện trạng mặt bằng công trình.

Đặc biệt, việc vướng mắc do chi phí GPMB của dự án tăng trong khi cơ cấu chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư của dự án đã sử dụng hết. Vì vậy một số địa phương không còn kinh phí GPMB để tiếp tục chi trả cho dân. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện GPMB và tiến độ thực hiện dự án. Vấn đề này đã được Sở báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Bến Tre và Bộ GTVT tại Tờ trình số 698/TTr SGTVT ngày 06/4/2020. Ngày 22/5/2020, UBND tỉnh Bến Tre có văn bản số 2482/UBND - TCĐT chỉ đạo tạm mượn nguồn kinh phí hiện có chưa giải ngân xây lắp thanh toán cho GPMB để thi công. Khi có khối lượng thi công xây lắp, nếu thiếu tỉnh sẽ tạm ứng từ ngân sách tỉnh. Sau đó, khi tỷ lệ giải ngân trên 60 % thì trình Bộ GTVT cho sử dụng nguồn vốn dự phòng và bổ sung nguồn vốn từ các dự án khác do Bộ quản lý có tiến độ giải ngân chậm. 

Để có mặt bằng sạch cho dự án, Sở cũng đã đề nghị UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre như Chợ Lách,  Mỏ Cày Bắc...thường xuyên quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB và bàn giao mặt bằng để thi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cần giải quyết nhanh chóng và dứt điểm các trường hợp chậm bàn giao mặt bằng (sau khi đã nhận tiền), đào lấy đất, gây khó khăn, ngăn cản công trình thi công. Sở cũng đã đề nghị Tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh, bổ sinh các hạng mục và hồ sơ điều chỉnh dự án để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, địa phương cũng kiến nghị Bộ GTVT đồng ý cho triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND  tỉnh Bến Tre tại văn bản số 2482/UBND - TCĐT ngày 22/5/2020 về việc sử dụng nguồn kinh phí hiện có chưa giải ngân xây lắp thanh toán tạm chi phí GPMB để  phục vụ thi công như đã nêu trên. Cho chủ trương sử dụng chi phí dự phòng và chi phí tiết kiệm sau đấu thầu còn lại trong GPMB để chi trả bồi thường cho hộ dân bị giải tỏa.

Ý kiến của bạn

Bình luận