Mang Tết ấm áp đến với Chiềng Sung

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 28/01/2019 06:49

Vượt hàng trăm cây số, không quản ngại leo đèo, lội suối, thanh niên NIA và SASCO đem những phần quà Tết đến Sơn La.


50673274_2459436730737334_690456606042750976_o
Ngay khi vừa đến nơi, các bạn thanh niên hai đơn vị khẩn trương sửa soạn quà Tết

Cận Tết, những cơn mưa phùn làm cho tiết trời trở nên se lạnh, thế nhưng, từ sáng sớm, chiếc xe chở đoàn thanh niên của NIA và SASCO đã lăn bánh đến với đồng bào vùng cao ở Sơn La. Địa điểm đoàn hướng đến là xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn - nơi sẽ diễn ra chương trình “Tết ấm yêu thương”, nơi tình thương được sẻ chia, đong đầy.

Chiềng Sung là xã vùng II của huyện miền núi, còn rất nhiều khó khăn, Xã có 3 thành phần dân tộc chính là  Thái, Kinh và H”Mong, trong đó, tỷ lệ đồng bào Thái và H’Mong chiếm 85% và một vài hộ dân tộc Mường, Dao, Khơ Mú. Cuộc sống người dân vẫn còn thiếu thốn, vất vả đủ bề, chủ yếu dựa vào nương rẫy. Xã còn đến 108 hộ nghèo và 39 hộ cận nghèo.

9714c267d5f536ab6fe4
Bí thư Đoàn thanh niên NIA tặng quà Tết cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn

Chính vì vậy, đoàn thanh niên NIA và SASCO muốn sẻ chia và mang đến niềm vui cho những em nhỏ, cho gia đình đồng bào nơi đây trong dịp Tết đến, xuân về. Chia sẻ với Tạp chí GTVT, anh Nguyễn Hà Thanh – Bí thư Đoàn thanh niên NIA cho biết: “Chúng tôi tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” tại xã Chiềng Sung với mong muốn được mang cái ấm áp của miền xuôi lên sưởi ấm cho những em nhỏ, những gia đình còn nhiều khó khăn tại nơi đây, mong là những phần quà như một lời động viên mang giá trị thiện lành và thông điệp yêu thương gửi tới vùng đất Chiềng Sung trong mùa đông khắc nghiệt”.

Xuất phát từ Hà Nội, khi đến UBND xã Chiềng Sung, các bạn thanh niên đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Con đường từ UBND xã đến điểm trường khá gian nan, xe ô tô to không thể vào, toàn bộ quà Tết nhanh chóng được chuyển sang chiếc xe U-oát mà xã huy động được. Với mong muốn có thể mang quà tới đồng bào thật sớm, các bạn thanh niên NIA và SASCO quên đi cái mệt đường xa, thật nhanh chóng chuyển quà lên xe và di chuyển. Chiếc xe U-oát không lớn, được dành riêng để chở quà còn các bạn thanh niên tiếp tục hành trình bằng xe máy. Dường như, cái lạnh thấu xương của miền sơn cước đã bị xua tan bởi nhiệt huyết tuổi trẻ, bởi hơi ấm từ chương trình “Tết ấm yêu thương”.

34a0ed1bc78924d77d98

Những cơn mưa phùn lất phất báo hiệu mùa xuân về nhưng cũng khiến cho con đường vào trường càng trở nên khó khăn, lầy lội. Vượt qua những quả đồi quanh co, những con đường gập ghềnh bùn đất trong thời tiết giá lạnh, mỗi người trong đoàn mới càng thấu hiểu sự khắc nghiệt, thiếu thốn của đồng bào vùng cao nơi đây. Là một tay lái “cứng” được rèn luyện trong 5 mùa chương trình trước, Bí thư Đoàn thanh niên NIA cũng bị “quật ngã” 2 lần dưới con đường đất gầy guộc, ngoằn ngoèo trơn như tưới mỡ. Mà điều đáng nói, bên cạnh con đường ấy là thung lũng, khe sâu chỉ cần chệnh tay lái là không kịp hát một câu “vì nghĩa quên thân vì dân phục vụ” nữa. Đoạn đường 9km từ xã vào điểm trường mà đối với đoàn tưởng chừng dài muôn thủa, đi mãi, đi mãi mới tới nơi.

42fb7e125380b0dee991
300 suất quà gồm nhiều món đồ thiết thực được trao tặng các em nhỏ Chiềng Sung.

Sau nhiều phen thót tim, cuối cùng đoàn cũng vào đến trường. Khi vừa vào đến trường, nhìn thấy các em học sinh hiền lành, đôi mắt ánh lên niềm vui nhưng có chút lạ lẫm, sự nhọc nhằn trên đường đi dường như tan biến. Mọi người lại tất bật sửa soạn quà. Các bạn thanh niên chia nhau ra, từng người tận tay đội mũ len, mặc áo ấm, đi ủng mới đẹp cho các em học sinh bé nhỏ. Hơi ấm miền xuôi được lan tỏa, được gửi gắm và trao đến từng em nhỏ, hạnh phúc biết bao giây phút này khi tình thương yêu được san sẻ!

Tạm biệt điểm trường, đoàn tiếp tục vào bản tặng những phần quà Tết cho 108 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Tại đây, đời sống bà con rất khó khăn, đặc biệt trong thời điểm mùa đông, các đợt rét đậm rét hại diễn ra liên tiếp. Những căn nhà dựng bằng nứa với những lỗ hổng lớn khiến đoàn đi không khỏi xót xa. Liệu những căn nhà ấy có đủ che mưa, chắn gió cho đồng bào nơi đây, liệu những đứa trẻ và gia đình có đủ lương thực để ăn trong những ngày đông lạnh giá. Có hàng loạt câu hỏi đặt ra khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống của họ.

50411485_2459422434072097_1301800953875267584_o
Một góc căn nhà dựng bằng nứa của người dân nơi đây.

“Nếu không đến sẽ không cảm nhận rõ cái lạnh, cái khó của người dân Tây Bắc. Chúng tôi từ miền Nam lên đây với tâm tình đó, thấu hiểu và sẻ chia, mang chút ấm áp của miền Nam, miền xuôi giúp các cháu mầm non, các gia đình chính sách, đồng bào khó khăn nơi đây đón Tết cổ truyền đầm ấm hơn”, chị Nguyễn Trâm Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên SASCO chia sẻ.

50280484_2459421650738842_4760535368564998144_o
Hai Bí thư đoàn thanh niên Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Trâm Anh tặng quà Tết cho người dân Chiềng Sung 

Trong chuyến đi này, hai đơn vị đoàn thanh niên đã tặng 300 suất quà cho các em nhỏ tại 07 điểm trường mầm non trên địa bàn xã Chiềng Sung và 108 phần quà dành tặng các hộ gia đình tại địa phương, bao gồm: 1080 kg gạo, 108 chiếc chăn, 38 thùng mì tôm, 300 chiếc áo khoác, 300 đôi ủng, 300 khăn quàng cổ và 3000 đôi tất… cùng nhiều đồ chơi, bánh kẹo… Đây đều là những vật dụng thiết thực để người dân nơi đây có thể chống chọi lại với cái giá lạnh của vùng cao Tây Bắc.

Tiếp đó, Đoàn thanh niên NIA và SASCO đã phối hợp với đại diện UBND xã Chiềng Sung, Hiệu trưởng Trường mầm non Chiềng Sung đi sâu vào bản Hát Lót để thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Tổng giá trị phần quà của chương trình “Tết ấm yêu thương” là 150 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận