Malaysia Airlines theo dõi máy bay bằng vệ tinh, tránh thảm họa MH370

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/04/2017 15:15

Công nghệ này cho phép hãng theo dõi vị trí của máy bay từng phút, ngay cả khi nó bay qua các vùng khó tiếp cận.

 

1200x800-1492605262032-crop-1492605321602

Malaysia Airlines dùng công nghệ mới để theo dõi vị trí máy bay. Ảnh: Bloomberg.

3 năm trước, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khỏi radar tại vùng biển Ấn Độ Dương với 239 hành khách và phi hành đoàn trên đó.

Để tránh lặp lại thảm họa này, họ vừa công bố là hãng hàng không đầu tiên ký hợp đồng với một dịch vụ mới, cho phép theo dõi vị trí máy bay tại bất kỳ đâu trên thế giới sử dụng vệ tinh quỹ đạo.

Những chiếc máy bay của Malaysia Airlines sẽ được theo dõi từng phút, với vùng phủ trên toàn thế giới, ngay cả trên đại dương, các cực và vùng sâu vùng xa.

Theo Bloomberg, hệ thống theo dõi vệ tinh này được vận hành bởi 3 công ty: Aieron, Sitaonair và FlightAware. Nó sử dụng hệ thống gồm 72 vệ tinh do công ty Iridium của Mỹ điều hành (lĩnh vực hoạt động chính là bán điện thoại kết nối vệ tinh).

Các chuyến bay sẽ được theo dõi bằng một tiêu chuẩn công nghiệp được gọi là “tự động giám sát-phát sóng” (ADB-B), chia sẻ dữ liệu về vị trí máy bay thông qua các máy thu mặt đất.

“Theo dõi vị trí máy bay theo thời gian thực từ lâu là mục tiêu của ngành hàng không. Chúng tôi tự hào là hãng hàng không đầu tiên áp dụng giải pháp này bằng cách sử dụng dữ liệu ADS-B”, ông Izaham Ismail -Tổng giám đốc Malaysia Airlines nói.

Trước đó, người ta đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay trong chuyến bay mang số hiệu MH370 ở bờ biển châu Phi. Mặc dù vậy, vị trí phần thân chính của máy bay vẫn chưa được tìm thấy. Người ta đặt ra giả thuyết nó đã bị rơi đâu đó trên đại dương.

Ý kiến của bạn

Bình luận