Lý do nghề kỹ sư an ninh mạng hấp dẫn giới trẻ

30/08/2017 05:38

Những năm gần đây, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực CNTT có xu hướng gia tăng. Trong đó, nghề kỹ sư an ninh mạng đang được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

image001_2

Các vụ tấn công mạng của hacker luôn khiến các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải “đau đầu”.

Dưới đây là những lý do khiến ngành học này trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều bạn trẻ theo học.

Nhiều doanh nghiệp bị tấn công mạng

Theo báo cáo của Công ty an ninh mạng Symatec, Mỹ, Việt Nam là một trong 10 nước phát hiện các hành vi tội phạm mạng cao nhất năm 2016, chiếm 2,16%, tăng 0,89% so với năm 2015. Điều này cho thấy có rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đang là nạn nhân của các hacker mũ đen và con số bị tấn công mạng không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Chính vì lý do đó mà hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang ra sức gia cố, bảo vệ khối tài sản trên mạng bằng cách tìm kiếm nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao, phục vụ nhu cầu bảo mật. Đây cũng chính là cơ hội để các bạn trẻ đam mê CNTT chọn lựa an ninh mạng - ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn hiện nay.

Đáp ứng nhu cầu cho mọi doanh nghiệp

Mọi doanh nghiệp dù liên quan đến CNTT hay không, quy mô lớn hay nhỏ khi đi vào hoạt động, các giao dịch, mua bán sẽ không thể xa rời chiếc máy tính.

Vì thế, những chuyên viên CNTT là vị trí rất cần thiết để xây dựng hệ thống mạng trong doanh nghiệp, bảo trì và sửa chữa máy tính, phần cứng các thiết bị, đảm bảo cho mọi hoạt động của doanh nghiệp không bị đình trệ, cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá trước sự hoành hành của các hacker mũ đen. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc học quản trị mạng, an ninh mạng có cơ hội việc làm rộng mở.

Mức lương hấp dẫn

Hiện nhu cầu nhân lực về bảo mật an ninh mạng là rất lớn. Vì vậy, mức lương mà các kỹ sư quản trị mạng, an ninh mạng nhận được cũng tương đối cao. Một nhân viên thử việc sẽ nhận được 300-350 USD/tháng, nhân viên chính thức thường nhận khoảng 400-700 USD/tháng tùy công ty. Ở công ty nước ngoài, mức lương cho vị trí này có thể từ một đến vài nghìn USD mỗi tháng.

Mức lương hấp dẫn này cũng là một trong những lý do khiến ngành nghề này thu hút giới trẻ trong thời gian gần đây.

image002
Các vị trí kỹ sư bảo mật an ninh mạng luôn được nhận mức lương hấp dẫn.

Luôn được cập nhật công nghệ mới

Công nghệ thay đổi theo từng ngày kéo theo sự thay đổi của mọi thứ xung quanh. Các thuật ngữ công nghệ như: Big Data (dữ liệu lớn), IoT (Internet vạn vật), Cyber Security, Mobility (công nghệ di động), Cloud Computing (điện toán đám mây) ra đời đòi hỏi các chương trình đào tạo CNTT nói chung và quản trị an ninh mạng nói riêng phải được cập nhật liên tục, để người học có thể nắm bắt được những xu hướng công nghệ mới một cách nhanh nhất.

Chính nhờ những thay đổi này, giới trẻ nói chung và người đam mê công nghệ, máy tính nói riêng luôn cảm thấy thích thú và tìm đến ngành học này.

Người học được thực hành thường xuyên

An ninh mạng là ngành học mang đậm tính chuyên môn và kỹ thuật, luôn được cập nhật kiến thức mới nên người học thường xuyên được tiếp cận với những thiết bị công nghệ, phần mềm hiện đại. Qua đó, học viên sẽ được thao tác thực hành nhiều hơn để có thể làm quen với kiến thức mới, nhằm áp dụng vào thực tế sau khi trường.

image003_1
Các sinh viên ngành an ninh mạng đang thao tác thực hành trên các thiết bị mạng.

Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều trường đào tạo kỹ sư an ninh mạng, từ đại học cao đẳng, trung cấp đến các trung tâm đào tạo ngắn hạn. Nổi lên trong đó là Học viện Mạng và Phần cứng FPT Jetking, đơn vị liên kết giữa Tổ chức giáo dục FPT và Jetking - học viện đào tạo mạng và phần cứng có 70 năm tuổi, thu hút hơn nửa triệu sinh viên theo học tại Ấn Độ.

Năm nay, chương trình đào tạo của FPT Jetking có nhiều thay đổi với khoảng 80% học phần được cập nhật kiến thức mới nhất trên thế giới hiện nay như: CEH 9.0, CCNA Routing and Switching v3.0, Windows 10, Windows Server 2012-2016, Linux LPI cùng công nghệ Internet vạn vật (IoT) ứng dụng vào các thiết bị điện tử.

Phương pháp đào tạo độc quyền SmartLab Plus v3.0 giúp người học tương tác, thực hành và làm project nhiều hơn. Phương thức đào tạo theo chức danh công việc giúp sinh viên biết mình phải học gì, làm gì để định hướng rõ công việc yêu thích trong tương lai.

image004
Các kỹ sư an ninh mạng “tương lai” của FPT Jetking.

Nếu bạn vừa tốt nghiệp THPT, đam mê công nghệ, yêu thích máy tính và đang ấp ủ ước mơ trở thành một kỹ sư an ninh mạng chuyên nghiệp, có thể đăng ký vào chuyên ngành quản trị hạ tầng an ninh mạng tại FPT Jetking để nhận nhiều ưu đãi về học phí, cùng chế độ việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận