Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ”?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2019 15:57

Ghyslain Wattrelos, tác giả một cuốn sách về MH370, đồng thời là người có vợ và 2 con trên chuyến bay định mệnh cho rằng máy bay mất tích cách đây 5 năm trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã bị bắn rơi. Tuy nhiên, sự thật về việc MH370 bị giấu kín.

mh370

Máy bay MH370 mất tích bí ẩn. 

 Theo Express, Wattrelos cho rằng tín hiệu vệ tinh cho thấy MH370 bay qua 7 khu vực quân sự trước khi phát đi tín hiệu cuối cùng ở Ấn Độ Dương.

“Tôi hiểu nếu bạn tắt hệ thống liên lạc thì radar dân sự sẽ không nhìn thấy gì, nhưng vẫn còn radar quân sự có thể thấy máy bay ma. Trong khi đó tất cả 7 nước này đều tuyên bố họ không thấy gì cả. Không thể như vậy được”, ông Wattrelos nói.

“Vậy mà cả 7 quốc gia đó nói họ không nhìn thấy gì. Điều đó là không thể”, ông Wattrelos nhận định.

Dựa trên các phân tích này, ông Wattrelos đưa ra hai giả thuyết về lý do MH370 “bị bắn rơi”.

“Có hai lý do mà tôi có thể phân tích. Một là có thứ gì đó hoặc có ai đó không thể đặt chân xuống Bắc Kinh. Hai là máy bay có dấu hiệu bị khủng bố nên quân đội muốn ngăn chặn thảm họa tương tự như vụ 11/9 ở Mỹ”.

Máy bay MH370 mất tích bí ẩn. 

Năm ngoái, ông Wattrelos xuất bản cuốn sách ở Pháp về máy bay MH370 mất tích. Trong cuốn sách, Wattrelos khai thác các giả thuyết và âm mưu có thể liên quan đến việc che giấu sự thật về máy bay.

Hồi đầu tháng này, ông Wattrelos nói trên Yahoo France: “Tôi chắc rằng có những người biết nhưng họ không muốn nói sự thật”.

“Đã 5 năm trôi qua mà họ không cho chúng ta bất cứ câu trả lời thỏa đáng nào. Một máy bay cỡ lớn như vậy không thể cứ thế biến mất, trước hàng loạt radar dân sự và quân sự trong khu vực”, ông Wattrelos nói.

Ông Randy Ryan, cựu phi công của lực lượng Không quân Mỹ và cơ trưởng của hãng hàng không United Airlines, cũng từng cho rằng chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines là nạn nhân của một âm mưu không tặc.

Ông cho biết hệ thống thu phát sóng của máy bay MH370 đã bị ngắt một cách có chủ đích vì “không thể có khả năng” chiếc máy bay này bị mất sóng do tình cờ gặp tai nạn. Điều này cho phép đối tượng không tặc kiểm soát máy bay ngoài tầm phủ sóng, khiến các bộ phận điều phối không lưu gặp khó”.

Và giờ đây, ông Ryan muốn một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 xung quanh khu vực đảo Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đã hướng đến hòn đảo này trước khi rơi xuống biển hoặc hạ cánh trên mặt đất. Lý giải cho giả thuyết của mình, ông Ryan cho biết:

“Tôi cho rằng cơ trưởng, hoặc cơ phó vẫn đang tiến hành mọi thứ một cách rất bình thường trong các thời điểm trước chuyến bay, cất cánh và giảm tốc. Họ lập chương trình bay trên máy tính một cách đầy đủ để có thể di chuyển theo một lộ trình chính xác tới điểm đến của mình.

Chiếc máy bay Boeing 777 đã bị mất tích đầy bí ẩn trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay có khả năng bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia. Tuy nhiên, khi tìm kiếm đã không đưa ra bất kỳ phát hiện quan trọng nào.

Ngay sau đó, Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã phát động một tìm kiếm trên biển trong một khu vực rộng lớn 120.000 km2 ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương dựa trên dữ liệu vệ tinh. Sau 2 năm tìm kiếm với ngân sách lên tới 200 triệu AUD(gần 143 triệu USD), mọi nỗ lực rơi vào vô vọng khi không một dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số được tìm thấy.

Năm 2018, Malaysia chấp nhận lời đề nghị “tìm kiếm miễn phí” từ Công ty thám hiểm Mỹ Ocean Infinity. Công ty này cam kết sẽ chỉ nhận chi phí nếu tìm thấy máy bay. Cuộc tìm kiếm trải rộng trong phạm vi 112.000 km2 về phía Bắc của khu vực mục tiêu ban đầu nhưng cũng không có kết quả. Hơn 30 mảnh vỡ máy bay đã được thu thập dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ cánh được xác nhận là từ MH370. Chiến dịch kết thúc vào tháng 5/2018.

Một báo cáo dài 495 trang về vụ mất tích của MH370 được Cơ quan điều tra Malaysia công bố vào tháng 7/2018 tiết lộ, chiếc Boeing 777 có thể đã bị thao túng điều khiển và đi chệch hướng một cách có chủ ý, nhưng không thể xác định được ai là người chịu trách nhiệm. Sau đó, cơ quan này đã dừng việc đưa ra kết luận về những gì đã xảy ra với MH370 và cho biết kết quả phụ thuộc vào việc tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận