Lý do cần phải quay đầu ôtô ra ngoài khi đỗ, không phải ai cũng biết

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/06/2019 07:34

Bạn có từng thắc mắc tại sao nhưng người lái xe có kinh nghiệm thường hướng đầu xe ô tô ra ngoài khi đỗ hoặc nên đỗ đầu xe hay đuôi xe ra bên ngoài hay không?

do-xe-quay-dau-ra-ngoai

Khi tới nơi đỗ, việc đánh thẳng xe vào chuồng bao giờ cũng dễ hơn lùi vào, tiết kiệm thời gian nên nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên trang về xe, lùi vào, hướng đầu ra mới là cách làm an toàn. Dưới đây là những lý do tổng hợp từ những thống kê cụ thể.

1. Xuất phát nhanh hơn

Nếu gặp tình huống cấp bách thì sẽ tiết kiệm được thời gian quay đầu, xuất phát sẽ nhanh hơn. Trên thực tế, ở nước ngoài có rất nhiều sở cảnh sát quy định xe cảnh sát phải hướng đầu xe ra ngoài khi đỗ xe. Làm như vậy quả thật có thể tiết kiệm thời gian.

2. Tiết kiệm nhiên liệu

Theo số liệu của Viện đào tạo lái xe của Anh, mất khoảng 90 giây để động cơ một xe chạy 5 năm ấm lên. Do đó, khi lùi xe ra ngoài lúc động cơ chưa ấm sẽ tốn nhiên liệu gấp 20-25 lần, nguyên nhân bởi thời gian lùi ra dài hơn và tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến.

3. Phòng chống kẻ gian hiệu quả

Với tình trạng trộm xe thường xuyên xảy ra thì việc để đầu ô tô hướng ra ngoài khi đỗ sẽ phòng được rủi ro. Bởi nếu có kẻ trộm đột nhập thì bạn có thể nhìn thấy qua kính chắn gió hành động của kẻ trộm. Ngược lại, nếu đầu xe quay vào trong thì việc quan sát thấy người bên trong sẽ rất khó.

4. An toàn cho bạn và các phương tiện xung quanh

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, khoảng trống giữa 2 xe ô tô là rất nhỏ nên khi lấy xe ra, xe đang lùi có thể sẽ đụng phải xe đang chạy qua vì có điểm mù. Hoặc trong một tình huống khẩn cấp như như thiên tai, cháy nổ,… bạn có thể xử lý nhanh hơn với người đi cùng và những người xung quanh.

5. Trường hợp đặc biệt

Ví dụ khi bình ắc quy hết điện không thể khởi động được, vậy xử lý việc này như thế nào đây? Thay ắc quy trong bãi đỗ xe? Trong bãi đỗ xe thường rất chật chội, hơn nữa ắc quy không phải muốn thay là có thể lập tức thay được ngay. Nạp điện cho nó lại càng không thể. Cách khả thi nhất là tìm một chiếc xe khác để trợ giúp kéo xe ra ngoài! Thế nhưng nếu đầu xe của bạn quay vào trong, kéo bằng cách nào đây? Nếu như đầu xe hướng ra phía ngoài thì chẳng phải xe thuận tiện hơn rất nhiều trong những tình huống phiền phức đó sao!

Vì vậy, đừng coi nhẹ việc hướng đầu ra phía bên ngoài khi đỗ xe, đó là cách đơn giản giúp bạn tiết kiệm thời gian, an toàn và dễ dàng khi trở lại với cuộc hành trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận