Lượng khí nhà kính trên trái đất đạt mức kỷ lục đáng lo ngại

Bạn đọc 12/05/2015 14:11

Theo một báo cáo từ tổ chức Cơ quan Đại Dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết nồng độ CO2 trên thế giới đã đạt con số kỷ lục mới trong suốt 2 triệu năm qua.


congress_greenhouse_gases_73

Mức độ CO2 đã đạt tới mức 400 phần triệu tính theo đơn vị không khí ppm

Theo các nhà khoa học cho biết, mức độ CO2 đã đạt tới mức 400 phần triệu tính theo đơn vị không khí ppm. Đại diện của NOOA cho biết, con số trên là kỷ lục mới chưa từng được đo đạc trong quá khứ.

Theo Trưởng ban Nguyên cứu về khí nhà kính của NOOA cũng cho hay lượng CO2 đã gia tăng hơn 120 ppm kể từ trước cách mạng công nghiệp.

Khí CO2 là một thành phần khí tự nhiên của bầu khí quyển Trái Đất nhưng việc đốt cháy quá nhiều nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá cùng với một số hiện tượng như cháy rừng, núi lửa đang khiến loại khí này gia tăng, trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc Trái Đất nóng lên và biến đổi khí hậu.

Khi khí CO2 cán mốc 400 ppm lần đầu tiên vào năm 2012 ở Bắc Cực, nhiều nhà khoa học đã đưa ra những lời cảnh báo hết sức mạnh mẽ tới các nhà lãnh đạo thế giới về việc cần sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn và cắt giảm việc tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch.

Mặc dù đã có khá nhiều các hội nghị thượng đỉnh thế giới về biến đổi khí hậu đã được tổ chức suốt những năm vừa qua, nhưng thực tế đã chứng minh, quá trình này thực sự diễn ra rất chậm.

“Việc cắt giảm đi 80% lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch sẽ cơ bản ngăn chặn được sự gia tăng CO2 trong khí quyển nhưng nồng độ CO2 sẽ không thể bắt đầu giảm đi cho tới khi những cam kết cắt giảm được thực hiện và quá trình này chỉ có thể diễn ra một cách từ từ”, Butler, giám đốc bộ phận giám sát toàn cầu của NOAA cho biết.

Được biết, NOAA đã thu thập dữ liệu về nồng độ CO2 trên toàn cầu với các mẫu không khí được lấy từ 40 địa điểm khác nhau trên toàn thế giới, bao gồm một số hòn đảo xa xôi ngoài đại dương.

Hà Vũ (theo Vreview, Business Insider)

Ý kiến của bạn

Bình luận