Lúng túng chuyện giao thông cho hội nghị biến đổi khí hậu

Giao thông 24h 30/11/2015 09:04

Từ chiều 29-11, hai đoạn quốc lộ từ các phi trường Orly và Roissy vào Paris đã bị cấm hoàn toàn. Lý do: để thuận lợi cho việc tiếp đón đoàn nguyên thủ các nước đến Paris dự hội nghị về biến đổi khí hậu.

Lực lượng chức năng tuần tra bằng ngựa ở khu vực t
Lực lượng chức năng tuần tra bằng ngựa ở khu vực tháp Eiffel ngày 28-11 - Ảnh: Reuters

Trong nội ô Paris, lệnh của chính quyền cũng đã ban ra từ mấy ngày trước, từ nhiều người, với nhiều kiểu hướng dẫn: người dân nên tránh dùng ôtô trong hai ngày 29 và 30-11 để tránh gây kẹt xe, nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng (miễn phí trong hai ngày này) và thậm chí cảnh báo có thể kẹt cả phương tiện công cộng vì quá đông người dùng.

Theo phía chính quyền, tốt nhất là nên hạn chế đi lại nếu thấy không cần thiết và các công ty nên linh động cho người lao động được làm việc từ nhà nếu có thể tổ chức được, đặc biệt trong ngày 30-11.

Trong hai ngày đi lại miễn phí này, phía chính quyền chi ra đến 8 triệu euro để trả cho bên công ty quản lý đường tàu.

Chính quyền Paris từng tổ chức nhiều sự kiện đông người, có mặt nhiều nguyên thủ quốc gia nhưng hình như chưa bao giờ lại lo lắng, lúng túng như vậy. Hẳn nhiên có ảnh hưởng từ đợt khủng bố hơn hai tuần trước. Từng có lúc nhiều chính khách đặt câu hỏi có nên tiếp tục sự kiện hội nghị quốc tế?

Mối âu lo dần được dẹp tan khi các nguyên thủ vẫn khẳng định sẽ đến với Paris và phía Paris đảm bảo gia tăng thêm an ninh dù ở thủ đô vẫn đang trong không khí “tình trạng khẩn cấp”.

Tổng cộng hơn 15.000 cảnh sát, hiến binh và binh sĩ được huy động để bảo vệ sự kiện này, trong đó 8.000 cảnh sát và hiến binh có nhiệm vụ tăng cường kiểm tra ở các đường biên giới.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve khẳng định thật ra trên toàn quốc có tổng cộng 120.000 cảnh sát, hiến binh và binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh.

Tại thành phố nhỏ Le Bourget, nơi tổ chức sự kiện quy tụ hàng chục ngàn đại biểu này, sẽ có đến 2.800 cảnh sát và hiến binh Pháp đảm bảo an ninh các vòng. Nhưng ở trong “vành đai an ninh cuối cùng” là sự hiện diện của hàng trăm binh sĩ của Liên Hiệp Quốc.

Trong bầu không khí thực thi “các biện pháp đặc biệt” đó, mọi cuộc tụ tập đông người đều bị cấm, khác hẳn những lần hội nghị tương tự vốn thu hút nhiều nhà hoạt động môi trường tổ chức tụ tập phản đối các nước giàu không chịu chi tiền bảo vệ môi trường.

Người dân Paris cũng hiểu điều đó, cũng lường trước những khó khăn trong sinh hoạt ngày đầu tuần. Nhưng hầu hết cũng đều cảm thông khi Paris buộc phải tổ chức hoàn hảo hội nghị tầm cỡ quốc tế.

Hội nghị kéo dài gần hai tuần nhưng chỉ nghiêm trọng trong một hai ngày đầu khi có nhiều nguyên thủ đến dự...

Ý kiến của bạn

Bình luận