'Luật ngầm' về chỗ ngồi trên máy bay

Bạn đọc 03/01/2020 16:08

Nếu không muốn bị người khác nhìn với ánh mắt hình "viên đạn", bạn hãy cố gắng đi vệ sinh cùng thời điểm với những hành khách cùng hàng.

1-8849-1577691450
Không nên trò chuyện, cười đùa với người ngồi cạnh hoặc ngồi sau mình vài hàng ghế quá to. Ảnh: iStock.

Có hai vị trí được phần lớn hành khách yêu thích và lựa chọn khi ngồi trên máy bay: ghế cạnh cửa sổ và ghế cạnh lối đi. Dưới đây là những luật "bất thành văn", nhưng bạn nên làm theo khi đi máy bay.

Với những ghế cạnh cửa sổ, đây là vị trí thuận lợi để ngắm cảnh và ngủ một giấc ngon lành mà không bị ai làm phiền trong các chặng bay dài. Điểm trừ của vị trí này là ánh nắng có thể khiến bạn bị chói mắt, khó ngủ hoặc không thể xem phim chiếu trên màn hình phía trước. Do vậy, nếu bạn muốn đóng cửa lại, hãy chắc chắn hai người ngồi cạnh cũng đồng ý. Điều này sẽ giúp bạn phần nào tránh được những cái nhìn thiếu thiện cảm, khi bạn đánh thức họ dậy để đi toilet.

Ngồi ở vị trí trong cùng đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm mở cửa sổ khi máy bay cất, hạ cánh, nhất là khi tiếp viên đi dọc cabin và nhắc nhở. Đây cũng là vị trí đi lại bất tiện nhất, do đó bạn không nên cất mọi thứ cần thiết vào hành lý và để chúng phía trên. Như thế mỗi lần cần lấy một thứ gì đó, bạn sẽ liên tục làm phiền hai người ngồi cạnh để đi ra đi vào. Việc bạn để sẵn những món đồ cần dùng như sạc điện thoại, tai nghe, khăn đắp người, sách... vào chiếc túi phía trước ghế máy bay là một gợi ý tốt.

Bạn nên lên máy bay sớm khi chọn chỗ ngồi này để những người khác không phải đứng đợi bạn quá lâu. Và hãy rời khỏi ghế xuống máy bay sau khi hai người ngồi ngoài đã rời đi. Đừng cố vượt qua trước mặt họ để ra trước.

Nếu có thể, bạn hãy tranh thủ dùng nhà vệ sinh cùng thời gian với hai người ngồi cạnh. Điều đó có nghĩa là khi họ đứng lên để sử dụng nhà vệ sinh, bạn cũng sẽ đi cùng để tránh làm phiền.

12-4745-1577691451 (1)
Nếu bạn hay phải đi vệ sinh, không nên chọn vị trí cạnh cửa sổ. Ảnh: ABC.

Nếu bạn phải đi vệ sinh liên tục, tốt nhất nên chọn ghế dọc lối đi. Điều này giúp bạn có thể thoải mái đứng lên ngồi xuống mà không ảnh hưởng đến ai. Trong trường hợp không thể chọn được ghế này, hãy cố gắng uống ít nước nhất có thể.

Hãy nhường tay vịn cho người ngồi giữa. Đó là chiếc ghế không ai muốn ngồi. Do vậy, có một luật bất thành văn là người ngồi giữa sẽ được sử dụng cả hai tay vịn.

Trong trường hợp được phục vụ bữa ăn, hãy đảm bảo rằng khi bạn chuyển cho người ngồi cạnh, đồ ăn, nước uống không bị rơi, sánh. Hãy tưởng tượng ai đó đổ trà lên quần áo bạn và phải chịu ướt suốt chuyến bay sẽ khó chịu như thế nào. 

Khi bạn ngồi ở bất kỳ vị trí nào, hãy nhớ rằng không nên ngả ghế để ngủ trong thời gian phục vụ bữa ăn, cất và hạ cánh. Hãy nghĩ đến không gian của người ngồi sau mà bạn đang lấn chiếm. Hãy luôn thắt dây an toàn, ngồi im trên ghế trong khoảng thời gian máy bay hạ cánh.

Nếu đi theo nhóm và không thể ngồi cạnh nhau, hãy hạn chế việc nói to qua vài hàng ghế để trò chuyện với người ngồi trước hoặc sau mình. Hãy để sự vui vẻ, nhiệt tình đó trong các bữa tiệc, hay các kỳ nghỉ của bạn chứ không phải trên máy bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận