Lửa đang thiêu rụi rừng Amazon với tốc độ 110 sân bóng mỗi giờ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 25/09/2019 07:05

Dữ liệu mới nhất của cơ quan nghiên cứu Brazil cho thấy số vụ cháy rừng và nạn phá rừng Amazon dù giảm nhẹ nhưng vẫn đang ở mức cao kỷ lục, đe dọa gây ra thảm họa môi trường.

chay_rung
Các đám cháy lớn trong khu rừng gần thành phố Porto Velho, bang Rondonia, Brazil. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu mới nhất của Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia (INPE) của Brazil ghi nhận gần 131.600 vụ cháy rừng tại nước này từ đầu năm 2019 đến nay, theo AFP.

Các vụ cháy phần lớn được gây nên bởi con người. Nông dân phát rừng để canh tác và chăn nuôi. Nạn phá rừng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Amazon.

Tỷ lệ phá rừng tại Brazil đã tăng gấp đôi kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức vào đầu năm 2019. Tốc độ tàn phá tương đương với 110 sân bóng mỗi giờ

Dữ liệu của INPE cho biết số vụ cháy rừng tại Brazil đang ở mức cao nhất trong 7 năm qua.

Số vụ cháy đang diễn ra tại nước này từ đầu năm đến ngày 19/9 tăng 56% so với cùng kỳ năm 2018. Gần 50% số vụ diễn ra trong khu vực rừng Brazil.

Vùng rừng và thảo nguyên Cerrado cũng đang chịu sự tàn phá nghiêm trọng từ các hoạt động của con người. Gần 50% diện tích bị hủy hoại vì nạn phá rừng với tốc độ gần 700.000 ha/năm, theo CNN.

Cerrado là ngôi nhà của khoảng 4.800 loài động vật và hơn 11.000 loài thực vật. Hơn 50% số loài chỉ sống tại khu vực này và không được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. 

Cerrado
Rừng tại Cerrado bị tàn phá để lấy đất phục vụ nông nghiệp và chăn nuôi. Ảnh: Getty.

Tổng thống Bolsonaro ngày 20/9 tuyên bố sẽ gia hạn chiến dịch ứng phó cháy rừng của chính phủ thêm 1 tháng.

Gần 7.000 quân nhân và 16 máy bay được huy động để kiểm soát các đám cháy, đồng thời đối phó "nạn phá rừng và khai mỏ trái phép", theo Bộ Quốc phòng Brazil.

Quốc tế cũng vào cuộc nhằm cứu lấy Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và là lá phổi xanh của địa cầu. Mỹ, Nhật Bản và Chile đã gửi chuyên gia, thiết bị hậu cần và máy bay hỗ trợ chính phủ Brazil.

Tại phiên họp ngày 23/9 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và những người đồng cấp của Chile và Colombia sẽ ra lời kêu gọi chung nhằm huy động nguồn lực đối phó cháy rừng ở Brazil.

Ý kiến của bạn

Bình luận