|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 13/10/2020, 07:53

Lựa chọn vị trí cho sân bay thứ 2 của Thủ đô rất quan trọng

Tạp chí GTVT - Các chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu sâu về quy hoạch cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là việc lựa chọn vị trí.

image-20201006135853-1
Dự kiến sân bay thứ 2 của Thủ đô được xây dựng tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) (Ảnh minh họa)

Vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP.Hà Nội và đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, trong Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2008 (Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5.5.2008), dự kiến sân bay thứ 2 của vùng (sân bay quốc tế nam Hà Nội) đặt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Ngoài ra, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768/QĐ-TTg, nội dung thuyết minh đồ án đã tính tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô, gồm: sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40 km; sân bay tại huyện Lý Nhân (Hà Nam) cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65 km; sân bay tại huyện Thanh Miện (Hải Dương) cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50 km; và sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.

Đề xuất xây dựng cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội. Liên quan đến vấn đề này, các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên trường Đại học GTVT đã có nhiều trao đổi về những vấn đề lựa chọn vị trí cảng hàng không thứ 2 tại Hà Nội vào ngày 12/10.

Lựa chọn vị trí đặt sân bay là rất quan trọng

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Đình Thạo, giảng viên Bộ môn Xây dựng Đường ô tô và Sân bay, Đại học GTVT cho rằng để trả lời cho câu hỏi có cần xây dựng sân bay thứ 2 của Thủ đô hay không chúng ta cần phải rà soát xem sân bay cũ có thể nâng công suất lên mà đáp ứng được nhu cầu thì không cần xây dựng sân bay mới. Còn nếu phải xây dựng sân bay mới thì phải xem xét đánh giá vai trò sân bay mới và những thay đổi đối với sân bay hiện hữu khi có sân bay mới, sau đó là tính đến giải đáp câu hỏi sân bay mới sẽ được đặt ở đâu. Đây là bài toán cấp vĩ mô liên quan đến quản lý vùng trời, kết nối các cảng hàng không, quy hoạch logistics, điều kiện sử dụng đất và các họat động kinh tế khác. Điều quan trọng là khi xem xét vấn đề này phải nhìn nhận đầy đủ các yếu tố hiện trạng, quy hoạch và phải tích hợp các yếu tố.

20170925233731-taxisanbaynoibai-1506405237419-1601
Sân bay thứ 2 của Thủ đô được xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài (Ảnh internet)

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) Nguyễn Đình Chung cho biết, hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới các thủ đô của nhiều nước đều có 2 sân bay, dựa theo số liệu dự báo và nhu cầu thì việc xây dựng sân bay thứ 2 tại thủ đô Hà Nội là cần thiết và theo dự báo đến khoảng năm 2050, sân bay thứ 2 này phải đưa vào sử dụng để giảm tải cho sân bay Nội Bài. Thời điểm này cần nghiên cứu và đưa ra phương án xây dựng.

Về vị trí xây dựng sân bay cần nghiên cứu tổng thể khu vực, ở vùng kinh tế trọng điểm và vùng duyên hải bắc bộ nước ta hiện nay có sân bay Cát Bi, Vân Đồn, Thọ Xuân và sắp tới về phía Tây Bắc, dự án sân bay Sa Pa đang chờ xin chủ trương.

Theo khảo sát nhanh, sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội nếu đặt về phía Nam sẽ vướng trục bay Bắc – Nam, đây là trục bay có mật độ đông nhất hiện nay, khi tàu bay đi vào khu vực Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa là phải hạ thấp độ cao để vào vùng trời tiếp cận. Đối với trung tâm Thủ đô, đây là vùng cấm bay. Chính vì vậy, vùng chờ xác định cho sân bay thứ 2 phải nằm ở ngoại thành, còn nếu chọn vị trí cho sân bay này về phía Tây Bắc thì cũng không khả thi bởi khu vực Tây Bắc nhiều núi đồi và hơn hết là vấn đề thời tiết sẽ gây nguy hiểm. Do đó, vị trí phù hợp để chọn vùng chờ cho sân bay này là phía Tây Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chung, khi lựa chọn vị trí đặt sân bay thì cần quan tâm đến vị trí đó có nằm trọng cụm những cảng hàng không, phải có quy hoạch phân luồng tuyến bay, khi đặt sân bay mới ở vị trí đó thì cụm cảng hàng không có đảm bảo được sản lượng khai thác không.

Còn theo GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà, chuyên gia hàng đầu về vận tải vận hàng không, để chuẩn bị phục vụ cho việc xây dựng quy hoạch dự án cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô cần phải có số liệu dự báo cụ thể về lượng hành khách là bao nhiêu, đi đến như thế nào.

“Hiện nay có rất nhiều tiêu chí lựa chọn địa điểm sân bay nhưng cần chọn lọc, trong đó có những vấn đề quan trọng cần được chú ý như về kỹ thuật, vùng chờ, cùng tĩnh không. Tiêu chí cũng có thể dựa trên kế hoạch phát triển bền vững”, GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà cho biết.

Đồng thời, GS.TSKH Hữu Hà cũng nhấn mạnh khi xây dựng quy hoạch cần lấy nhu cầu của khách hàng, thông tin về luồn khách làm cơ sở. Khi sân bay mới được xây dựng không chỉ tác động đến sân bay Nội Bài hay các sân bay khác mà còn tác động đến các loại hình vận tải khác, chính vì vậy cần xem xét ảnh hưởng này khi lựa chọn vị trí đặt sân bay. Còn về địa hình, vị trí đặt sân bay không nên bó buộc về địa giới hành chính, có thể nằm giữa Hà Nội với các tỉnh khác, như vậy là tối ưu nhất.

B1C533D4-4787-480B-84E8-F6980FBDB29F.
Sân bay Nội Bài đang được tu sửa đường băng, đường lăn.

Cần bàn kỹ

GS.TS Phạm Huy Khang, Bộ môn Xây dựng đường ô tô và Sân bay, đại học GTVT cho rằng để giải quyết được các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng sân bay cần phải thành lập Hội đồng cấp quốc gia để đánh giá. Hội đồng này phải bao gồm nhiều chuyên gia của các lĩnh vực từ GTVT cho đến kinh tế, xã hội để đưa ra những tiêu chí cụ thể.

Tiêu chí lựa chọn cần xem xét tất cả các tác động tích cực và tiêu cực của việc mở rộng năng lực sân bay. Cả 2 đều tác động trực tiếp người sử dụng vận tải hàng không cũng như các tác động đến cộng đồng địa phương và doanh nghiệp cần được tính đến. Các tác động cần được xem xét trên toàn bộ mạng lưới sân bay và toàn bộ nền kinh tế khu vực, tính đến bất kỳ sự dịch chuyển có thể có của hoạt động kinh tế.

Để xây dựng sân bay mới thì cần phải đánh giá kết hợp các cân nhắc về rủi ro và sự không chắc chắn. Việc xây dựng năng lực sân bay mới dựa trên các dự báo dài hạn về nhu cầu hàng không. Nhưng dự báo là một nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là đối với lĩnh vực vận tải hàng không đang phát triển nhanh chóng. Trong đó, các hãng hàng không liên tục tìm ra những cách thức sáng tạo mới để phục vụ hành khách. Đồng thời, quá trình xây dựng sân bay mới cần phải rõ ràng, minh bạch.

Thùy Dương

Bình luận

Tin nên đọc

Kiến nghị điều chỉnh thời gian đóng cửa tại Cảng HKQT Nội Bài

Kiến nghị điều chỉnh thời gian đóng cửa tại Cảng HKQT Nội Bài

06/10/2020 - 06:03

Để phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn-cảng HKQT Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị lên Bộ GTVT.

Hỗ trợ gia đình nhân viên sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

Hỗ trợ gia đình nhân viên sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

29/09/2020 - 06:41

Chiều 28/9, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đến chia buồn và trao hỗ trợ gia đình nhân viên kĩ thuật máy bay bị sét đánh tử vong.

Cảng HKQT Nội Bài:  Bay nội địa bước vào cao điểm mùa hè 2020

Cảng HKQT Nội Bài: Bay nội địa bước vào cao điểm mùa hè 2020

26/06/2020 - 10:21

Quyết liệt giải tỏa nhanh hành khách trong các khung giờ cao điểm, lực lượng an ninh hàng không đối mặt với những hành vi chống đối…

Xe bán tải va chạm với nhân viên vệ sinh trong khu bay Nội Bài

Xe bán tải va chạm với nhân viên vệ sinh trong khu bay Nội Bài

07/07/2020 - 10:15

Một vụ va chạm gây tử vong xảy ra tại Cảng HKQT Nội Bài chiều ngày 06/7,

Cùng chuyên mục

Mưa lớn gây ùn tắc giao thông qua nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Mưa lớn gây ùn tắc giao thông qua nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

02/12/2020 - 14:18

Mưa lớn kéo dài từ ngày 27/11 đến nay đã gây ra những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng giao thông tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường phòng chống Covid-19 đối với tổ bay quốc tế

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường phòng chống Covid-19 đối với tổ bay quốc tế

02/12/2020 - 06:27

Bộ GTVT vừa có văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không yêu cầu tăng cường phòng chống Covid-19 đối với tổ bay quốc tế.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển gần 1.000 cây thuốc lá lậu trên cao tốc

Bắt giữ đối tượng vận chuyển gần 1.000 cây thuốc lá lậu trên cao tốc

30/11/2020 - 06:17

Một xe con chở gần 1.000 cây thuốc lá lậu đã bị bắt giữ tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào chiều 28/11.

Hà Nội yêu cầu DN vận tải không tăng giá vé tùy tiện dịp Tết

Hà Nội yêu cầu DN vận tải không tăng giá vé tùy tiện dịp Tết

30/11/2020 - 06:14

Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp vận tải giữ ổn định giá cước dịp Tết, không tăng giá vé tùy tiện và thu giá cao hơn niêm yết.

Đề nghị Quảng Nam nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án giao thông

Đề nghị Quảng Nam nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án giao thông

26/11/2020 - 14:58

Bộ GTVT vừa có văn bản xử lý việc nhiều dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý tại tỉnh Quảng Nam đang vướng mặt bằng khiến thi công chậm trễ.

Dừng thu phí đường bộ nếu không hoàn thành thu phí tự động

Dừng thu phí đường bộ nếu không hoàn thành thu phí tự động

26/11/2020 - 10:14

Ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông.

Vietnam Airlines - hãng hàng không duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

Vietnam Airlines - hãng hàng không duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

26/11/2020 - 06:00

"Thương hiệu quốc gia" là vinh dự và cũng là phần thưởng xứng đáng cho Vietnam Airlines với những nỗ lực không mệt mỏi trong một năm đầy khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng GTVT ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng Covid-19 trong GTVT

Bộ trưởng GTVT ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng Covid-19 trong GTVT

25/11/2020 - 06:20

Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN 26, ngày 24/11, thông qua nhiều nội dung phát triển GTVT bền vững, nhất là chia sẻ kinh nghiệm phục hồi GTVT trong đại dịch Covid-19.

Từ 25/11, mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021

Từ 25/11, mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021

24/11/2020 - 11:24

Từ 9h ngày mai (25/11), ngành đường sắt tiếp tục mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021 đợt 2 nhằm phục vụ đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao trong dịp này.

Phương tiện thuộc Bộ GTVT phải dán thẻ thu phí không dừng

Phương tiện thuộc Bộ GTVT phải dán thẻ thu phí không dừng

23/11/2020 - 10:16

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông