Lựa chọn giải pháp hộ lan xoay, giảm được những vụ tai nạn thương tâm

Ý kiến phản biện 25/07/2019 15:39

Nếu được triển khai rộng rãi hộ lan bánh xoay sẽ giảm bớt được nhiều thiệt hại trong các tai nạn thương tâm trên địa bàn cả nước.

hop-bao-vu-3-tai-nan-lien-hoan-tren-quoc-lo-5-khac
Vụ tai nạn thương tâm khiến 5 người chết tại QL5, tỉnh Hải Dương.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết, bị thương tật, mất hoàn toàn khả năng lao động gây thiệt hại rất lớn cho xã hội và gia đình các nạn nhân.

Đặc biệt mới đây vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào 6 giờ ngày 23/7 trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương ô tô tải BKS: 29H-150.97 chở nước đóng chai, đâm vào vào dải phân cách giữa, lật nghiêng đè vào nhóm người đang chờ sang đường. Hậu quả vụ tai nạn làm 5 người chết tại chỗ, 2 người bị thương.

Đánh giá về vụ tai nạn xảy ra tại QL5, tỉnh Hải Dương một chuyên gia về giao thông (xin được dấu tên) phân tích: “Theo dõi camera ghi lại vụ tai nạn ở QL5 có thể nhận ra trong trường hợp này góc va chạm rất nhỏ nên lực tác động không lớn. Do hộ lan mềm quá yếu (khả năng đã cũ hoặc mục chân, các thanh tôn sóng bung ra), lý do nữa là có thể từ gờ bê tông chân hộ lan cao nên khi xe tải phá hủy hộ lan bánh xe tác động lên gờ bê tông bị phản lực làm lật xe đè lên các xe máy đứng chờ qua đường”.

mo hinh tinh toan duong di
Mô hình tính toán đường đi của xe tải ở QL5 nếu đâm vào hộ lan bánh xoay

Chúng tôi đã thử lấy bối cảnh tương tự ở QL5, đưa vào máy tính để tính toán mô phỏng nhưng dùng hộ lan là công nghệ bánh xoay thay cho tôn sóng hiện hữu, sau khi thử các phép tính toán vật lý thì cho ra kết quả (như hình trên) là xe tải không bị lật và di chuyển về phía trước, không lao vào vị trí mà các xe máy đứng chờ qua đường.

Những trường hợp tai nạn tương tự như vậy nếu được áp dụng rộng rãi hộ lan bánh xoay sẽ giảm bớt được nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tôi rất tin tưởng hệ thống bánh xoay này sẽ giảm thiệt hại cho phương tiện khi không may xảy ra tai nạn, vị chuyên gia này khẳng định.

Các chuyên gia và người dân cho rằng, để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2019. Ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông thì cũng cần có những giải pháp lâu dài, đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai rộng rãi.

banh xoay duoc lap dat tai nga ba Quang Hanh Cma p
Quảng Ninh mạnh dạn đưa hộ lan bánh xoay vào lắp đặt tại ngã ba Quang Hanh - TP Cẩm Phả. 

Sớm đưa công nghệ mới để giải bài toán TNGT

Với mong muốn đưa công nghệ áp dụng vào thực tiễn kéo giảm những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra (đặc biệt tại các khu vực đèo dốc). Sau khi được các cơ quan chức năng cho phép ngày 20/12/2018 Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm hộ lan con lăn bánh xoay trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun. Đây là một phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Về nguyên lý hoạt động của hộ lan con lăn, khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn.

Thùng xoay (bánh xoay) sửng dụng vật liệu có nguồn gốc Etylen-Vinyl axetat (EVA) là một đồng polymer bao gồm các mắt xích vinyl axetat được phân bố ngẫu nhiên cùng với các mắt xích etylen -(CH2-CH2)x(CH2-CHOCOCH3)y. EVA là sản phẩm đồng trùng hợp của etylen với vinyl axetat, được sản xuất bằng phương pháp trùng hợp khối hay trùng hợp trong dung dịch. Được sản xuất bằng công đoạn áp suất sao với áp lực trên 2.500 atm. Một trong những đặc tính nổi bật của hạt nhựa E.V.A là mối quan hệ của nó với các loại hạt nhựa  khác. EVA mềm dẻo ở nhiệt độ thấp, bền xé, trong suốt, dễ gắn và dán ở nhiệt độ thấp, có khả năng phối trộn với lượng lớn các chất độn.  Sản phẩm Thùng xoay sẽ chuyển đổi năng lượng sốc thành năng lượng quay để ngăn chặn tai nạn va chạm thứ 2 và khởi hành trở lại làn đường, thùng xoay còn có tác dẫn hướng xe tai nạn theo hướng di chuyển để ngăn chặn va chạm từ phía sau từ  những chiếc xe sau.

6711981a9a3a7f64262b-1833
Hộ lan con lăn được lắp đặt tại Dốc Cun đã tránh được thiệt hại về người vụ tai nạn giao thông.

Sau khi hộ lan con lăn được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun đã mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể vào lúc 13 giờ 21 phút ngày 8/5/2019 tại khu vực Km số 79+400 Quốc lộ 6, đoạn qua Dốc Cun thuộc phường Chăm Mát, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một xe ô tô tải đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường.

Theo camera ghi được, xe tải BKS: 90C – 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình. Do khi vào cua lái xe tải đã đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan con lăn. Hậu quả, đầu và thùng xe tải có hư hỏng nhẹ, hàng hóa trên xe văng vãi khắp đường nhưng không có thiệt hại về người.

Nhờ có hộ lan con lăn phân tán lực tác động nên chiếc xe tải không bị lao ra ngoài mà bị đẩy trở lại vào trong. Có thể thấy, hộ lan con lăn sau khi đưa vào thử nghiệm, nếu được áp dụng rộng rãi sẽ giảm bớt được nhiều vụ tai nạn thương tâm.

 

lop o to
Trước đây một giải pháp là dùng lốp xe ô tô cũ làm hộ lan nhưng hiệu quả thấp, thiệt hại lớn vẫn xảy ra.

Ngày 22/7, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu 2019 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đưa ra các giải pháp, thực hiện quyết liệt, rốt ráo các nhiệm vụ nhằm kéo giảm tai nạn trong thời gian tới.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những giải pháp thiết thực đưa ứng dụng khoa học, công nghệ vào quản lý và khai thác nhằm kéo giảm những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn cả nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận